Multimedia Đọc Báo in

Khuyến khích hoạt động khoa học và công nghệ trong trường đại học

14:29, 30/10/2014
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định việc đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động khoa học và công nghệ  (KH&CN) trong các cơ sở giáo dục đại học (ĐH).
 
Theo đó, đối tượng được ưu tiên đầu tư gồm: Cơ sở giáo dục ĐH có tiềm lực mạnh về nhân lực nghiên cứu và triển khai ứng dụng, các đại học, trường đại học trọng điểm; Cơ sở giáo dục ĐH đóng ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng; Cơ sở giáo dục ĐH đáp ứng các điều kiện quy định, có các chương trình nghiên cứu liên quan đến sản phẩm quốc gia, hướng nghiên cứu ưu tiên của Nhà nước.
 
Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT kiểm tra cơ sở vật chất của Trường Đại học Buôn Ma Thuột
Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT thẩm định các điều kiện để mở mã ngành đào tạo Dược học của Trường Đại học Buôn Ma Thuột. (Ảnh minh họa)

Các cơ sở giáo dục đại học trên được ưu tiên đầu tư nếu đáp ứng 4 điều kiện: Có tiềm lực mạnh về nhân lực nghiên cứu, có nhiều nhóm nghiên cứu mạnh, có tỷ lệ tiến sĩ/giảng viên đạt 25% trở lên. Hoàn thành các nhiệm vụ khoa học và công nghệ hằng năm đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao; kết quả hoạt động khoa học và công nghệ trong 3 năm liên tiếp được đánh giá xếp loại tốt trở lên. Có doanh nghiệp KH&CN hoặc trung tâm nghiên cứu khoa học, có nhiều ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tiến hành hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN có hiệu quả, có nhiều công trình công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.

Nguồn vốn đầu tư phát triển tiềm lực KH&CN trong các cơ sở giáo dục ĐH gồm: Ngân sách nhà nước; nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục ĐH; quỹ phát triển KH&CN của quốc gia, bộ, ngành, doanh nghiệp; nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn vốn hợp pháp khác.
 
Ngoài ra, Nghị định còn quy định nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ giảng viên; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển tiềm lực và hoạt động KHCN
 
Nguồn Chinhphu.vn
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.