Multimedia Đọc Báo in

Đừng "cướp" mất mùa hè của các em

05:48, 30/05/2015
Ai từng là học sinh, mỗi lần nhìn thấy hoa phượng đỏ thắm sân trường hay nghe tiếng ve kêu râm ran trong tán lá, chắc cũng nghe lòng giục giã, háo hức đợi hè.
 
Đối với lứa tuổi học sinh, ba tháng hè thật ý nghĩa. Đó là khoảng thời gian khá dài các em được… tạm quên sách vở và các nhiệm vụ học hành căng thẳng, được thoải mái vui chơi, được về quê thăm người thân, ông bà, được thỏa chí thực hiện những kế hoạch mà mình dự định từ trước.

Thế nhưng buồn thay, hiện nay nhiều em học sinh đang bị “cướp” mất mùa hè. Hay nói cách khác, ba tháng tạm xa mái trường với các em không còn đúng nghĩa là ba tháng hè thật sự. Sau ngày tổng kết năm học, dường như mọi thứ chẳng thay đổi gì nhiều, thay vì cắp sách đến trường, nhiều em phải mang cặp đến nhà thầy cô giáo học thêm trong gần như phần lớn thời gian của ngày. Đấy là chưa kể nhiều học sinh còn được cha mẹ nhờ gia sư về kèm riêng ở nhà. Việc học hè trở thành gánh nặng. Mỗi ngày phải học cả ba buổi sáng - chiều - tối khiến các em cảm thấy mệt mỏi và khái niệm “nghỉ hè” dần trở nên xa lạ với nhiều em.

Cuộc sống bây giờ phát triển hơn, các bậc phụ huynh cũng dành nhiều sự quan tâm, đầu tư hơn đến việc học của con em mình. Nhiều bậc cha mẹ vì lo lắng cho việc học của con mà không cho con làm bất cứ việc gì trong nhà mà dành gần hết thời gian trong ngày đi học thêm và học kèm với gia sư. Cái gì thái quá đều không tốt. Sự quan tâm quá mức của cha mẹ nhiều khi vô hình tạo nên những hậu quả không ngờ.

Với nhiều học sinh, việc học suốt quanh năm, học quá nhiều trong kỳ nghỉ hè khiến các em thấy áp lực, căng thẳng và nhàm chán. Nhiều em có dấu hiệu ngại tiếp xúc và thu mình vào thế giới ảo trên mạng Internet hoặc khép mình trong không gian của riêng mình. Đây là điều rất nguy hại đối với sự phát triển tự nhiên của lứa tuổi mới lớn. Ở lứa tuổi này, các em đang trong quá trình phát triển toàn diện, cả sinh lý và nhân cách. Việc tiếp xúc, giao tiếp với thế giới xung quanh có vai trò quan trọng trong sự phát triển này. Hơn nữa, học thêm quá nhiều, các em sẽ không còn đủ thời gian để vui chơi, được làm những điều mình thích, được khám phá những điều mới lạ của cuộc sống, được gặp gỡ những người thân quen… Những điều này đều không tốt đối với quá trình hoàn thiện nhân cách của những đứa trẻ đang trong độ tuổi phát triển.

Đành rằng việc “ép” con đi học quá nhiều trong mùa hè của các bậc phụ huynh cũng là xuất phát từ việc mong muốn con mình được học tốt hơn, chuẩn bị chu đáo hơn cho năm học sắp tới. Nhưng chúng ta cũng cần phải nhớ rằng, một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa là bên cạnh việc học tập (không nên xem nặng như trong năm học), các em còn phải được vui chơi, được quan tâm, được bày tỏ tình cảm. Việc học là quan trọng nhưng sức khỏe thể chất, đời sống tình cảm được quan tâm, các kỹ năng sống, giao tiếp với thế giới xung quanh được bồi đắp, với các em còn quan trọng hơn nhiều. Vậy nên hãy “trả lại” cho con em của chúng ta những kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, đừng biến em chúng ta thành những đứa trẻ robot chỉ biết học mà không biết gì thêm.

Tư Hương


Ý kiến bạn đọc