Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp mùa thi

08:11, 04/07/2015
Từ nhiều năm nay, cứ đến dịp tháng 7, một sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội, đó là kỳ thi đại học, cao đẳng. Những ngày qua, sĩ tử dồn trí và sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, một kỳ thi đầu tiên áp dụng vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa làm cơ sở xét tuyển đại học, cao đẳng. Tính chất một kỳ thi chung không còn nằm trong giới hạn chung về mặt đề thi nữa mà sự quan tâm, tích cực tham gia hỗ trợ của nhiều lực lượng đã mở rộng ngoại diên của kỳ thi với đầy tính trách nhiệm cộng đồng xã hội.

Việc thi cử đã không còn là chuyện riêng của ngành Giáo dục, sĩ tử và các gia đình có con em đi thi nữa mà là việc chung của nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương, nhiều lực lượng. Tinh thần trách nhiệm, cộng đồng ấy được thể hiện và ghi nhận ở chuỗi các hoạt động, chương trình nhằm mục đích trợ giúp tối đa cho sĩ tử. Những người có “công” lớn trong việc thắp lên và lan toả sự quan tâm, chung tay của cộng đồng đầu tiên phải nhắc đến chính là các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi. Với một kịch bản tiếp sức được tính toán, xây dựng khá chi tiết, bài bản, bóng dáng các chiến sĩ tình nguyện có mặt ở hầu khắp các mặt trận với liên hoàn những công việc, hoạt động mang tính bao phủ lớn từ hướng dẫn, chỉ đường, địa điểm thi; tìm, tư vấn nhà trọ giá rẻ, miễn phí đến đưa đón, phục vụ những suất cơm miễn phí… Càng đáng trân trọng hơn về lòng nhiệt tình của các bạn sinh viên, luôn sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên túc trực, bám sát công việc được phân công. Cùng với các chiến sĩ tình nguyện, ngày càng có nhiều lực lượng tham gia tiếp sức cho sĩ tử, đó không chỉ là lực lượng cảnh sát giao thông, các chủ nhà trọ, quán ăn mà một vài năm trở lại đây còn có cả cơ sở tôn giáo cũng tích cực hưởng ứng, hỗ trợ. Thực sự trong cuộc “vượt vũ môn” quan trọng này, các sĩ tử được tạo mọi điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần. Thậm chí nhiều phụ huynh lần đầu đưa con đi thi đã ngỡ ngàng, ngạc nhiên vì không thể tưởng tượng lại nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt như thế.

Có thể chưa đầy đủ và chính xác khi nói rằng đã có sự xã hội hóa trong kỳ thi đại học, cao đẳng trước đây và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia bây giờ. Nhưng không thể phủ nhận là nhìn từ nét đẹp trong kỳ thi chung này, dường như xã hội thấy rõ hơn vai trò của sức trẻ. Tuổi trẻ với khát khao cống hiến khi đã được khơi dậy và nuôi dưỡng sẽ trở thành nguồn lực có đóng góp lớn, tạo hiệu ứng xã hội sâu sắc. Những hoạt động tình nguyện đã, đang và sẽ trở thành một môi trường rèn luyện kỹ năng sống vô cùng bổ ích và ý nghĩa đối với các bạn trẻ. Trên con đường hội nhập và phát triển, nền kinh tế nước ta còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Từ ý nghĩa - đã trở thành việc chung của kỳ thi chung này, trước những bất cập, khó khăn của một số vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, nhiều người lại mong ước: giá như có được sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm như thế để cùng nhau gỡ khó và hóa giải.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc