Multimedia Đọc Báo in

Mở cửa trường học, thư viện, khu thể thao dịp hè - tại sao không?

07:49, 05/06/2016

Giữa tháng 5 vừa qua, Đoàn công tác của Sở GD-ĐT đã đi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 tại một số trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh. Vì là tuần học gần cuối cùng của năm học 2015-2016 (tuần 36), nên các em học sinh (HS) được nghỉ học để hoàn thành công việc liên quan chuẩn bị cho Lễ tổng kết năm học. Nhìn quang cảnh vắng tanh, một thành viên trong Đoàn công tác bất giác nói: “Trường học không có HS, thấy buồn buồn sao ấy!”

Nghe lời buông ấy tôi tự hỏi: “Tại sao các trường học trên địa bàn tỉnh không mở cửa, mở thư viện, khu thể thao trong dịp hè để đón HS vào sinh hoạt. Như vậy, các trường không còn đìu hiu mà các em HS lại có nơi vui chơi sau 9 tháng học tập”. Trên thực tế, việc mở cửa trường, thư viện, khu thể thao cũng đã được Sở GD-ĐT Đà Nẵng quyết định thực hiện trong mùa hè năm 2016 với hy vọng trường học cùng với cộng đồng sẽ giúp HS có một sân chơi đúng nghĩa. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận của các nhà trường, phụ huynh HS. Trên địa bàn tỉnh ta cũng đã có trường học mở cửa khu thể thao đón HS trong dịp hè. Đơn cử như Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) liên tục 5 năm nay cứ đến dịp hè nhà trường đều tổ chức các câu lạc bộ thể dục thể thao như: bóng bàn, bóng rổ, cầu lông… một mặt giúp HS rèn luyện sức khỏe, đồng thời qua đó phát hiện những em có năng khiếu, thành lập đội tuyển để tham gia hoạt động thể dục thể thao do ngành Giáo dục tổ chức.

Lâu nay, nghỉ hè đồng nghĩa với việc các trường học đóng cửa, thư viện, khu thể thao cũng im lìm, trong khi đó HS, nhất là trẻ em khu vực nông thôn luôn thiếu sân chơi. Chính vì vậy, không ít bậc phụ huynh “đau đầu”, loay hoay tìm khu vui chơi cho con mỗi khi mùa hè đến. Việc mở cửa trường, khu thể thao, thư viện trong dịp hè chắc chắn sẽ thêm việc cho các trường, nhất là trong công tác quản lý cơ sở vật chất trường lớp. Với lại sau một năm học, thầy, cô giáo đều muốn nghỉ ngơi để “nạp năng lượng” chuẩn bị cho năm học mới. Song, trên thực tế dù là thời gian nghỉ hè, nhưng Ban Giám hiệu và nhân viên bảo vệ của trường vẫn làm việc bình thường. Do đó, nếu các trường bố trí mở cửa trường, tổ chức các hoạt động, sinh hoạt cho các cháu, chắc chắn sân trường không còn đìu hiu, vắng lặng, HS sẽ có sân chơi bổ ích trong dịp hè, góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích, đuối nước cho HS. 

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.