Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk "về đích" phổ cập mầm non 5 tuổi

09:35, 27/09/2016

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, song bằng mọi nỗ lực  Đắk Lắk đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi.

Năm 2010 khi triển khai chương trình PCGDMN 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 không ít người lo ngại về tính khả thi của đề án bởi bậc học này chồng chất những khó khăn.

 Vượt khó

Dù hệ thống trường, lớp mầm non đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, nhưng do số lượng trẻ trong độ tuổi mẫu giáo (từ 36 đến 72 tháng) tăng nhanh nên các trường, nhóm lớp chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Các trường mầm non trong tỉnh luôn đối mặt với áp lực quá tải học sinh, sĩ số trung bình của mỗi lớp từ 40-45 cháu, thậm chí có lớp hơn 50 cháu. Đa số trẻ chỉ học 1 buổi/ngày và các lứa tuổi học chung với nhau (3, 4 tuổi học chung với 5 tuổi). Chưa hết, địa bàn nhiều xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh trải rộng nên một trường mẫu giáo có nhiều điểm trường lẻ, khoảng cách từ điểm trường lẻ đến điểm trường chính khá xa đã ảnh hưởng đến công tác giáo dục, chăm sóc trẻ.

Trường Mẫu giáo Hương Giang (xã Tam Giang, huyện Krông Năng) khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp khai giảng năm học 2016-2017 do Công ty TNHH Dakman Viet Nam tài trợ.
Trường Mẫu giáo Hương Giang (xã Tam Giang, huyện Krông Năng) khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp khai giảng năm học 2016-2017 do Công ty TNHH Dakman Viet Nam tài trợ.

Một khó khăn nữa mà ngành học mầm non đối mặt là tình trạng thiếu giáo viên. Năm học 2010-2011, bậc học này có 4.889 cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên; trong đó chỉ có 3.242 biên chế. “Công việc của giáo viên mầm non khá vất vả, thời gian làm việc hơn 10 giờ/ngày và kiêm tất cả mọi việc, từ dạy cho trẻ học, tổ chức cho trẻ vui chơi đến vệ sinh lớp học… Vì vậy, không ít giáo viên mầm non đã thuyên chuyển công việc khác”, ông Lê Xuân Quý, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Krông Bông cho biết.

Tập trung các nguồn lực cho phổ cập

Với quyết tâm hoàn thành chương trình PCGDMN 5 tuổi đúng lộ trình, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung các nguồn lực đầu tư cho ngành học mầm non nhằm bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị; đồng thời xây dựng chính sách đối với giáo viên, trẻ mầm non và tuyển dụng cơ bản đủ giáo viên mầm non theo quy định.

Giờ ăn trưa của các cháu ở Trường Mẫu giáo Hoa Cúc Trắng (xã Ea Đah, huyện Krông Năng)
Giờ ăn trưa của các cháu ở Trường Mẫu giáo Hoa Cúc Trắng (xã Ea Đah, huyện Krông Năng).

Theo đó, giai đoạn 2010-2015, từ nhiều nguồn vốn Đắk Lắk đã đầu tư gần 2.376 tỷ đồng cho công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi. Cùng với đó, tỉnh còn vận động các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân, phụ huynh gần 73 tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất, nhà lớp học, công trình phụ trợ trang thiết bị dạy học, vui chơi trong lớp, ngoài trời phục vụ các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt, với chính sách thu hút đầu tư, tỉnh đã kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân thành lập trường mầm non ngoài công lập nhằm giải tỏa áp lực cho các trường mầm non công lập. Trong tổng số 294 trường mầm non, có 2 trường dân lập và 40 trường tư thục. Đáng nói cơ sở vật chất của các trường, nhóm lớp mầm non được đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn.

Về giáo viên, hiện nay toàn bậc học mầm non có 7.995 cán bộ, giáo viên, nhân viên, tăng 3.599 người so với năm học 2010-2011, đạt tỷ lệ 1,78 giáo viên/lớp. Riêng giáo viên mầm non 5 tuổi có 2.224 người (đạt tỷ lệ 1,74 giáo viên/lớp, tăng 0,5 giáo viên/lớp so với năm đầu thực hiện công tác phổ cập), 100% đạt chuẩn về trình độ. “Chính nhờ kết quả này mới bảo đảm tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 98,9%; 100% trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ nâng lên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn dưới 6%”.

Đắk Lắk đã đạt các điều kiện, tiêu chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi theo Thông tư 32/2010/TT-BGDDT và Thông tư 36/2013/TT-BGDDT của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, để duy trì và phát triển bền vững kết quả trên rất mong tỉnh tiếp tục quan tâm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ chơi cho trẻ; bố trí đủ định biên giáo viên… vì ngành học mầm non vẫn còn nhiều khó khăn.       

- Năm học 2010-2011: 226 trường mầm non; 4.889 cán bộ, giáo viên, nhân viên; huy động 62.334 trẻ trong độ tuổi ra lớp, trong đó trẻ 5 tuổi đến trường là 32.604 cháu (đạt tỷ lệ 95.2%).

-Năm học 2016-2017: 294 trường mầm non; 7.995 cán bộ, giáo viên, nhân viên; huy động 93.982 trẻ trong độ tuổi ra lớp; trẻ 5 tuổi ra lớp 32.135 cháu (đạt tỷ lệ 98.8%).

 Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


"Hồi sinh" thổ cẩm Êđê
Thổ cẩm, nghề dệt thổ cẩm, trang phục truyền thống của người Êđê gắn bó lâu đời, tạo nên diện mạo đặc trưng, riêng biệt, thể hiện tri thức dân gian và mang phong cách, hồn cốt của dân tộc. Làm thế nào để giữ gìn nghề truyền thống, phát triển sản phẩm thổ cẩm trong cuộc sống hiện đại là điều trăn trở, tâm huyết của không ít “chủ thể văn hóa” và những người yêu văn hóa  Êđê.