Multimedia Đọc Báo in

Cần thắp lên ngọn lửa đam mê nghề nghiệp

08:51, 20/11/2016

Không ít thầy cô giáo tâm sự, nghề giáo chịu nhiều áp lực và đang bị đối xử thiếu công bằng.

Đại đa số các nghề quy định thời gian làm việc 8 giờ/ngày. Còn giáo viên, sau thời gian đứng lớp, về nhà còn phải soạn giáo án, chấm bài, chuẩn bị đồ dùng học tập, làm các loại sổ sách, tham gia các phong trào, các hội thi... Và rồi, mỗi khi học sinh mắc lỗi, người đầu tiên bị… “bêu” tên thường là giáo viên.

Trong đời sống hiện nay, mỗi học sinh chịu tác động bởi môi trường xã hội phức tạp, có nhiều nhân tố nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường. Đơn cử như ở trên lớp, thầy cô giáo dạy học sinh về đèn tín hiệu giao thông, nhưng khi chở con đến trường, có những phụ huynh lại “vô tư” vượt đèn đỏ. Hay như một học sinh bỏ học có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng không ít phụ huynh vội vàng quy kết trách nhiệm cho giáo viên, nhà trường.

Trước vô số áp lực ấy, hơn ai hết, cán bộ quản lý nhà trường, các cấp quản lý giáo dục và cả xã hội cần có sự chia sẻ, nhìn nhận đúng để thắp lên ngọn lửa đam mê nghề nghiệp của giáo viên, giúp họ yên tâm cống hiến, tâm huyết  với nghề, hết lòng với học trò. Vậy nên, trước mỗi một sự việc, phụ huynh, xã hội cần bình tĩnh xem xét, phân tích, đánh giá để có phán quyết khách quan, công tâm. Thay vì chỉ chăm chăm tìm cách đổ lỗi cho các thầy cô giáo, thì gia đình, xã hội nên hỗ trợ, chung tay với nhà trường để nâng cao hiệu quả giáo dục.

Giáo dục là “trồng người”. Ở thời điểm hiện tại, có thể học sinh ấy chưa hoàn thiện, nhưng tiếp tục gieo hạt mầm yêu thương, làm hết trách nhiệm, chắc chắn rằng cá nhân ấy sẽ dần hoàn thiện nhân cách. Và chắc rằng, chính các em sẽ là người đánh giá đúng công lao và giá trị đích thực của các thầy cô giáo, làm dày thêm truyền thống “tôn sư trọng đạo”. 

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc