Multimedia Đọc Báo in

Hãy để nhà giáo được yên tâm sống với nghề

15:03, 07/10/2017
Năm học 2017-2018 bắt đầu trong “cơn bão” dư luận vì thực trạng “chuột chạy cùng sào chui vào sư phạm” lại tái diễn. Cả xã hội dường như sôi sục vì chuyện có những học sinh chỉ được 3 điểm một môn thi lại có thể trở thành sinh viên cao đẳng sư phạm để rồi 3 năm sau sẽ trở thành một người thầy đứng trên bục giảng.
 

Dư luận bất bình vì thực trạng đó có khác gì là “thảm họa” cho nền giáo dục nước nhà mà sâu xa hơn là mối nguy cho tương lai đất nước vì những “người thầy 3 điểm” làm sao có thể dạy cho bao thế hệ học trò? Dư luận càng “nóng” thêm vì phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga rằng: chưa thể cắt ngay lập tức việc đào tạo cử nhân sư phạm vì sẽ dẫn đến việc giảng viên các trường sư phạm không có việc làm! Những người có trách nhiệm và có liên quan lên tiếng mổ xẻ nguyên nhân và đưa ra giải pháp để giải quyết bài toán hóc búa: làm sao thu hút nhân tài vào ngành giáo dục? Và tất cả dường như đã quên mất một thực tế là có biết bao nhiêu nhà giáo chân chính đã bị tổn thương như thế nào…

IMG_9243.JPG
Ảnh minh họa

Là một nhà giáo, tôi cảm thấy mọi phán xét của xã hội khiến tôi và nhiều nhà giáo khác có cảm nhận mình là người có lỗi lớn trong việc tạo ra những sinh viên sư phạm 3 điểm! Thay vì nghĩ đến những giải pháp to lớn ở tầm vĩ mô như giảm chỉ tiêu đào tạo mới của ngành sư phạm, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội, tăng lương và chế độ đãi ngộ cho nhà giáo…, tôi lại mong rằng chỉ cần để nhà giáo được yên tâm sống với nghề của mình, làm việc và được hưởng lương xứng đáng với công sức mà mình đã bỏ ra thì cũng đã đủ để hút người tài vào ngành sư phạm rồi. Nếu giáo viên vẫn cứ sống trong lo lắng vì mới hôm trước vị Tư lệnh của ngành mình phát biểu: “bỏ biên chế, theo chế độ hợp đồng có vào - có ra, có chế độ đãi ngộ lớn”, rồi sau đó vài tháng lại nói “Ngành sư phạm muốn nâng cao chất lượng đầu vào phải học tập kinh nghiệm từ ngành công an, quân đội là giao chỉ tiêu hằng năm, có chính sách ưu tiên về học phí và được phân công công việc sau khi ra trường” thì có thầy cô nào dám hướng dẫn cho học trò thân yêu của mình thi vào sư phạm không? Nếu giáo viên vẫn cứ sống trong hy vọng “năm 2010 giáo viên có thể sống được bằng lương” như lời nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã nói năm 2006 để rồi đến năm 2017,  giáo viên vẫn chưa thể sống được bằng lương thì liệu có phụ huynh nào lại cho con em mình học sinh giỏi đi học sư phạm? Có hàng loạt mệnh đề “nếu – thì” tương tự mà câu trả lời sẽ luôn là “học sinh giỏi có phải thi vào sư phạm không?” thay vì là “học sinh giỏi dĩ nhiên nên vào sư phạm”.

Là một nhà giáo, đồng thời cũng là một người góp phần đào tạo sinh viên sư phạm, tôi trăn trở rất nhiều với nghề của mình. Tôi xấu hổ vì có những nhà giáo “ép” học sinh đi học thêm và mong muốn họ phải bị xử lý thích đáng để những giáo viên dạy thêm chính đáng khác không bị mang mặc cảm tội lỗi. Tôi thấy lo cho những đồng nghiệp của mình sẽ phải vất vả khi dạy những “sinh viên sư phạm 3 điểm”. Và tôi luôn hy vọng giáo viên rồi sẽ yên tâm sống với nghề, cống hiến cho nghề, được hưởng lương xứng đáng với công sức thật mà mình bỏ ra, là động lực cho các em học sinh giỏi chọn vào ngành sư phạm.

Lại Thị Ngọc Hạnh


Ý kiến bạn đọc