Multimedia Đọc Báo in

Đường đến trường thêm rộng…

05:56, 18/02/2018

Với những học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn ở huyện M’Đrắk, con đường đến trường để học tập và giảng dạy dường như thêm rộng mở, thuận lợi hơn khi nhận những món quà ý nghĩa đến từ tấm lòng thơm thảo của nhiều tổ chức, đơn vị hảo tâm.

Nâng bước em đến trường 

Khi nhiều người vẫn đang co ro trong cái lạnh của những ngày cuối năm, thì tại xã Ea Pil không khí của buỗi lễ trao xe đạp tặng học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn xã ấm dần lên bởi niềm vui đong đầy trong ánh mắt, nụ cười của cả người cho và người nhận. Cả hội trường tham dự buổi lễ trao tặng xe đạp lắng lại khi nghe các em học sinh kể về hoàn cảnh của mình.

Em Nguyễn Anh Văn, học sinh lớp 3C, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong nghẹn ngào: “Bố em bị bệnh gai cột sống đã lâu, không làm việc nặng được, một mình mẹ tần tảo sớm hôm để lo cho hai chị em ăn học. Tuy nhiên, chị gái em cũng chỉ học hết lớp 7 phải nghỉ học để đi làm phụ giúp mẹ lo cho bố và “nhường” phần đi học cho em. Do kinh tế quá khó khăn, nên hằng ngày em phải đi bộ hơn 5 km đến trường, không dám ước mơ có được chiếc xe đạp để quãng đường từ nhà đến trường bớt xa hơn”. Còn hoàn cảnh của em Lành Trọng Tuấn, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Lý Tự Trọng đáng thương hơn khi mồ côi bố từ nhỏ, mẹ vừa đi thêm bước nữa, nên anh em Tuấn phải sống dựa vào nhau và nhờ sự đùm bọc của bà con xóm giềng. Hôm nay, được các anh chị đoàn viên thanh niên tặng một chiếc xe đạp mới mà em cứ ngỡ như đang mơ.

Đại diện Huyện Đoàn M’Đrắk trao biểu trưng ngôi nhà “khăn quàng đỏ” tặng gia đình học sinh khó khăn.
Đại diện Huyện Đoàn M’Đrắk trao biểu trưng ngôi nhà “khăn quàng đỏ” tặng gia đình học sinh khó khăn.

Anh Nhữ Văn Hải, Bí thư Đoàn xã Ea Pil chia sẻ: Nhằm giúp các em học sinh nghèo vơi bớt nỗi nhọc nhằn đến lớp, từ năm 2016 đến nay, Đoàn xã Ea Pil đã đứng ra vận động kinh phí để mua xe đạp tặng các em. Năm nay, chương trình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh và cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn xã... với số tiền ủng hộ được gần 15 triệu đồng. Từ sự đóng góp này, Đoàn xã đã trao 10 xe đạp tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập... Dẫu giá trị vật chất của những món quà không lớn, nhưng chứa đựng tấm lòng thơm thảo nhằm động viên các em.

Không chỉ hỗ trợ các em học sinh nghèo có phương tiện đến trường, nhiều tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện còn có những cách làm hay, sáng tạo nhằm tiếp thêm động lực giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Mỗi độ Tết đến, Xuân về, các hoạt động “Xuân tình nguyện”, “Tết yêu thương”… sôi nổi diễn ra khắp các xã, thị trấn, mang hơi ấm yêu thương đến với các hoàn cảnh thiếu may mắn. Năm 2017, Huyện Đoàn phối hợp với các ban, ngành trao hơn 1.300 phần quà, 1.000 áo trắng, áo ấm, gần 1 tấn gạo, 500 chiếc bánh chưng… nhằm góp thêm niềm vui để các học sinh nghèo có một mùa xuân ấm áp, đủ đầy”, anh Nông Anh Dũng, Bí thư Huyện Đoàn M’Đrắk cho hay.

Ấm lòng những giáo viên nghèo

Năm 2012, chồng cô giáo Hoàng Thị Tình (Trường Mầm non thị trấn M’Đrắk) chẳng may bị tai nạn giao thông, toàn bộ tài sản của gia đình và số tiền vay mượn tiêu tan theo những lần phẫu thuật, điều trị để giành lại sự sống cho chồng. Nhờ sự chăm sóc tận tình, chu đáo của người vợ tảo tần, chồng cô giáo Tình đã thoát khỏi “lưỡi hái của tử thần”, nhưng giờ đây anh chẳng thể làm được việc gì nặng nhọc. Công việc của giáo viên mầm non vốn đã vất vả, bận rộn cả ngày, cô giáo Tình còn phải chăm lo cho hai con nhỏ, phụng dưỡng mẹ già và đỡ đần gia đình người em trai cũng bị tai nạn giao thông.

Lớp học của Trường Mầm non thị trấn M’Đrắk .
Lớp học của Trường Mầm non thị trấn M’Đrắk.

 

 
“Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng địa phương đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của huyện. Dẫu sự chung tay, hỗ trợ của các cấp, các ngành đối với các thầy cô giáo và học sinh còn khiêm tốn, song mỗi một sự đóng góp đã kịp thời động viên, giúp đỡ họ có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống, để cùng nhau đón một mùa xuân ấm áp”. 
Ông Hòa Quang Khiêm, Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk

Những tưởng bất hạnh của cuộc sống sẽ thôi không ập đến nữa, nhưng cơn bão số 12 vừa qua đã làm cho căn nhà cũ kỹ của cô giáo Tình bị tốc mái, đổ sập. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của cô giáo Tình, Liên đoàn Lao động huyện hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Đứng trước căn nhà đang dần hoàn thiện, cô giáo Tình xúc động: “Tết này, gia đình tôi sẽ được đón giao thừa trong căn nhà ấm áp nghĩa tình. Sự hỗ trợ về kinh phí và trên tất cả là sự sẻ chia, những lời động viên đã tiếp thêm động lực để tôi vượt qua khó khăn”.

Ngoài gia đình cô giáo Tình, Tết này gia đình cô giáo Nguyễn Thị Hải Ninh (Trường THCS Trần Phú, xã Ea Lai) cũng có nhà “Mái ấm công đoàn” do Liên đoàn Lao động huyện hỗ trợ xây dựng. Cô Ninh vui mừng nói: “Cưới nhau đã lâu nhưng do kinh tế khó khăn, chồng không có việc làm ổn định nên vợ chồng tôi vẫn ở chung với mẹ chồng và chú thím trong căn nhà cấp 4 chật hẹp, xuống cấp tại thôn Tân Lập (xã Cư M’tar). Nhờ 30 triệu đồng hỗ trợ của Liên đoàn Lao động huyện, gia đình tôi vay mượn thêm 70 triệu đồng để biến ước mơ có một ngôi nhà riêng bấy lâu nay trở thành hiện thực”.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khơi, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Đồng hành với người lao động nói chung, các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, đơn vị đã hỗ trợ chi phí xây nhà, khám chữa bệnh, tặng quà trong những dịp lễ, tết..., với mong muốn san sẻ bớt những khó khăn với các thầy cô giáo.

Duy Tiến

 

 

Ý kiến bạn đọc