Phấn đấu đến năm 2019, 100% các trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày
17:20, 22/05/2018
Chiều 22-5, Sở GD-ĐT tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, bán trú cấp tiểu học giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thị Chiến Hòa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
Các đại biểu tham dự Hội nghị. |
Trong những năm qua, việc dạy học 2 buổi/ngày, bán trú cấp tiểu học đã được các địa phương, nhà trường quan tâm, chú trọng; đã giúp cho ngành Giáo dục quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học; các trường có thêm thời gian tăng cường hoạt động giáo dục ngoại khóa, năng khiếu, góp phần giáo dục toàn diện học sinh, đồng thời đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Tính đến năm 2017, toàn tỉnh có 431 trường tiểu học với 175.725 học sinh; trong đó số lớp học 9-10 buổi/tuần (2 buổi/ngày): 3.060 lớp, chiếm tỷ lệ 42,8%; số lớp học 6-8 buổi/tuần (học tăng buổi): 2.612 lớp, chiếm tỷ lệ 36,8%; số lớp học 5 buổi/tuần (học 1 buổi/ngày): 1.467 lớp, chiếm tỷ lệ 20,5%. Số học sinh được học 2 buổi/ngày: 81.992, chiếm tỷ lệ hơn 46%; có 15.958 học sinh ở bán trú, tỷ lệ 9,1%...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh phát biểu tại Hội nghị. |
Với mục đích giữ vững và mở rộng quy mô dạy học 2 buổi/ngày, bán trú, trong thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng chăm sóc bán trú buổi trưa đối với các trường đang tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, bán trú; mở rộng hợp lý quy mô trên cơ sở đáp ứng các nguồn lực từ Nhà nước và xã hội; phấn đấu đến năm 2019, 100% các trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày, trong đó 75% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, 20% học sinh bán trú. Bên cạnh đó đảm bảo các điều kiện cơ bản, tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo để triển khai dạy học 2 buổi/ngày, bán trú ở tiểu học một cách đồng bộ, có chất lượng; tăng cường phân cấp, giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục; đảm bảo sự quản lý của Nhà nước về mục tiêu, chương trình giáo dục, sách giáo khoa, tài liệu dạy học và các điều kiện dạy học, giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khi triển khai cần chú ý đảm bảo các điều kiện thực hiện như: bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu cho các cơ sở giáo dục; xây dựng chính sách hỗ trợ giáo viên tham gia dạy tăng tiết tại các vùng khó khăn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo tạo sự đồng thuận trong nhân dân và toàn xã hội, hướng đến thực hiện thành công chương trình giáo dục mới...
Lan Anh
Ý kiến bạn đọc