Multimedia Đọc Báo in

"Nốt nhạc vui" đầu Xuân

07:45, 15/02/2019

Ngành Giáo dục Đắk Lắk đón Xuân Kỷ Hợi 2019 với một tin vui: 36/68 em học sinh tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2018 - 2019 đoạt giải (tăng 5 giải so với kỳ thi năm học trước), gồm: 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 14 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Đây là "nốt nhạc vui", càng làm cho không khí đón Xuân thêm hân hoan, hạnh phúc.

Trong số 36 em học sinh đoạt giải, Trường THCS và THPT Đông Du có 3 học sinh đoạt giải (2 giải Ba, 1 giải Khuyến Khích), Trường THPT Cư M’gar có 1 học sinh đoạt giải Khuyến khích môn Địa lý, còn lại là học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Càng vinh dự hơn, kỳ thi năm nay, Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh có một em đỗ thủ khoa toàn quốc môn Tin học. Đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục tỉnh có học sinh đỗ thủ khoa toàn quốc Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Như vậy, ở Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, đội tuyển môn Tin học của tỉnh “thắng lớn” với 6/6 học sinh dự thi đoạt giải (1 Nhất, 1 Nhì, 3 Ba và 1 Khuyến khích). Thầy giáo Lê Quang Nhân, giáo viên môn Tin học của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du thốt lên trong niềm vui sướng khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi: “Niềm mong ước bấy lâu, nay đã thỏa nỗi mong chờ”. Đội tuyển môn Hóa học cũng có một mùa “bội thu” với 8/8 em học sinh dự thi đoạt giải (2 giải Ba, 6 giải Khuyến khích).

Lãnh đạo Trường THPT Chuyên Nguyễn Du khen thưởng Đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tin học.
Lãnh đạo Trường THPT Chuyên Nguyễn Du khen thưởng "nóng" Đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tin học năm học 2018-2019.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) cho biết, trong những năm học qua, cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng đại trà, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục trải nghiệm sáng tạo…, các trường phổ thông trung học trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần mang lại những thành tích đáng tự hào cho nhà trường, ngành giáo dục và cho tỉnh nhà. Về phía ngành Giáo dục tỉnh xác định, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi, góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục. Đồng thời phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước nên đã có sự dày công chuẩn bị về mọi mặt để các em học sinh vững vàng về kiến thức cũng như tâm thế tham dự Kỳ thi.

Trong công tác chuẩn bị cho những kỳ thi học sinh giỏi quốc gia gần đây, Sở GD-ĐT đã đẩy mạnh việc đổi mới công tác phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi để lựa chọn được những học sinh năng khiếu, đam mê vào các đội dự tuyển và tổ chức bồi dưỡng dưới nhiều hình thức. Ngoài hình thức bồi dưỡng tập trung tại trường, 100% đội tuyển và học sinh được cử đi bồi dưỡng theo hình thức liên kết, các trại đông, trại hè với các tỉnh bạn… Trong quá trình bồi dưỡng còn có sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành, Sở GD-ĐT và Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã có sự liên kết lâu dài (chiến lược) với các địa phương như Hà Tĩnh, Nghệ An… trên lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Đây là cơ hội học tập, giao lưu rất tốt cho các em học sinh trong đội tuyển. Ngoài ra, một số học sinh có năng lực nổi trội (môn Sinh học và Tin học) được tạo điều kiện học bồi dưỡng chuyên sâu và nâng cao tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên… Về phía các thầy, cô giáo đã tạo điều kiện linh hoạt cho các em tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia trong học tập chính khóa. Khi các em nghỉ học chính khóa để dồn sức vào học môn chuyên, thầy cô giáo có kế hoạch dạy bù cho các em khi thi xong, đảm bảo kiến thức toàn diện cho học sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh và lãnh đạo Sở GD-ĐT khen thưởng học sinh đoạt giải quốc gia năm học 2017 - 2018. Ảnh: Q.Đạt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh và lãnh đạo Sở GD-ĐT khen thưởng học sinh đoạt giải quốc gia năm học 2017 - 2018. Ảnh: Q.Đạt

Nối tiếp thành công của Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2017 - 2018 - một năm đầy thắng lợi với 31 em đoạt giải (1 giải, 10 giải Nhì, 8 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, trong đó có 3 học sinh thuộc các bộ môn Vật lý, Hóa học và Sinh học được chọn tham gia thi vòng 2 (vòng chọn học sinh tham dự cuộc thi quốc tế năm 2018), ở kỳ thi năm nay với 36 học sinh đoạt giải, tỉnh Đắk Lắk xếp thứ 27 (theo số lượng giải) trong số 69 tỉnh, thành phố và trường đại học có học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia và đứng đầu 10 tỉnh thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Ngoài 68 học sinh chính thức của Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2018 - 2019, còn có 22 em học sinh dự bị - là học sinh lớp 10 và 11. Đây là số lượng học sinh nguồn, nòng cốt cho đội tuyển các năm sau và lực lượng sẵn sàng thay thế cho học sinh trong đội tuyển chính thức (100% học sinh dự bị năm trước đã vào đội tuyển chính thức).

Nguyên Tường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.