Multimedia Đọc Báo in

Bí quyết của nữ sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử

10:32, 29/07/2019
Em Nguyễn Thị Kim Hồng học sinh lớp 12A9, Trường THPT Cư M’gar (huyện Cư M’gar) là thí sinh duy nhất ở Đắk Lắk đạt điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông tại xã vùng sâu Cư Dliê M’nông của huyện Cư M’gar, do điều kiện không có trường lớp tại địa phương nên từ năm lớp 6, Hồng đã phải vượt quãng đường dài hơn 30 km ra ở trọ tại trung tâm huyện để học tập. Xa gia đình, một mình em đã phải tự mình lo liệu tất cả, từ chuyện ăn ở, sinh hoạt thường ngày đến việc học tập. Khi mới bắt đầu cuộc sống tự lập, em đã khóc rất nhiều vì nhớ bố mẹ và chỉ muốn bỏ học về nhà, nhưng với tinh thần vượt khó, ham học đã giúp em vượt qua khó khăn và đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong học tập.

12 năm liền Hồng luôn là học sinh khá, giỏi và “gặt hái” được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh như: Huy chương Bạc Olympic 10-3 môn Địa lý lớp 10, Huy chương Vàng Olympic 10-3 môn Địa lý lớp 11 và giải Nhì học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh lớp 12 môn Địa lý. Tại kỳ thi THPT quốc gia 2019, Hồng đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối ở môn Lịch sử và trở thành thủ khoa khối C của tỉnh với tổng số điểm 26,5 (hai môn còn lại là Ngữ văn 7,25 điểm; Địa lý 9,25 điểm). Kim Hồng tâm sự: “Em rất vui với kết quả này bởi đây là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng sau những năm tháng học tập xa nhà và là món quà đền đáp lại công nuôi dưỡng của bố mẹ và dạy dỗ của thầy cô”.

Bố mẹ em Nguyễn Thị Kim Hồng rất vui mừng khi biết con đạt kết quả cao trong kỳ thi  THPT quốc gia 2019.
Bố mẹ em Nguyễn Thị Kim Hồng rất vui mừng khi biết con đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.
 

Hồng không chỉ là một học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ và chịu khó học tập mà còn là một lớp trưởng, cán bộ Đoàn năng động, có khả năng thuyết trình trước đám đông. Với thành tích đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia, em là niềm tự hào cho lớp và nhà trường, trở thành tấm gương sáng về tinh thần, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập để các bạn trẻ noi theo”.

 
Cô Phạm Thị Kim Hương (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A9)

Theo chia sẻ của Hồng, mặc dù phần lớn các bạn học sinh đều cho rằng môn Sử rất dài và khó nhớ nhưng với em lại tìm ra được những điều thú vị từ môn học này với phương châm “Học Lịch sử để hiểu quá khứ, biết hiện tại và dự đoán tương lai”, từ đó giúp cho em có nhiều góc nhìn đối với một vấn đề, sự kiện nào đó. Với những kiến thức lịch sử, em có thể vận dụng vào việc phân tích, giải đáp những vấn đề mang tính toàn cầu đang diễn ra hằng ngày, qua đó giúp em nhận thức về xã hội một cách thấu đáo hơn.

Nói về “bí quyết” để chinh phục môn Lịch sử, Hồng cho biết ngoài việc nắm vững lý thuyết trong sách giáo khoa thì sau mỗi buổi học cần hệ thống các vấn đề, sự kiện theo tiến trình thời gian để hiểu rõ bản chất của mỗi giai đoạn lịch sử. Đối với những kiến thức không nắm vững hoặc khó nhớ, Hồng thường ghi chép lại vào một cuốn sổ tay để nhớ lâu hơn và không bị nhầm lẫn. Ngoài những kiến thức được học trên trường, Hồng còn lên mạng tìm đọc những tài liệu, câu chuyện lịch sử để bổ sung thêm kiến thức; tham gia vào các Group về khám phá, ôn thi môn Lịch sử trên mạng xã hội Facebook để giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm học tập với những người cùng đam mê; đồng thời tìm kiếm và tải các bộ đề thi của các năm trước về làm để củng cố kiến thức và rèn luyện khả năng làm bài thi trắc nghiệm, từ đó hình thành khả năng nhận diện, xử lý được những đáp án đúng nhất trước mỗi câu hỏi có tính đánh đố thí sinh.

Em Nguyễn Thị Kim Hồng (bên trái) chia sẻ về
Em Nguyễn Thị Kim Hồng (bên trái) chia sẻ về "bí quyết" học môn Sử.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hồng cho biết, hiện em đã đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Báo chí truyền thông của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh để nuôi dưỡng ước mơ trở thành một nữ phóng viên, góp một chút sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển của xã hội.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.