Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực hỗ trợ học trò nghèo vùng sâu

09:34, 10/09/2020

Vào đầu năm học mới, việc chuẩn bị áo quần, sách vở, phương tiện đi học cho con em tới trường luôn được quan tâm, tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua sắm.

Chia sẻ điều đó, nhân dịp khai giảng năm học 2020 - 2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã vận động kinh phí trao tặng 60 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tạo điều kiện cho các em đến trường.

Bố mất, một mình mẹ vất vả nuôi hai con ăn học nên cuộc sống của gia đình em Vi Thị Thu Hằng, lớp 7A2, Trường THCS Dur Kmăl (xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana) luôn thiếu trước hụt sau. Không có xe đạp, hằng ngày Hằng phải đi bộ quãng đường khá xa để đến trường mất thời gian khoảng hơn 30 phút. Vì vậy, được nhận chiếc xe đạp mới trong ngày khai giảng năm học, em rất vui mừng và hạnh phúc.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê động viên các em học sinh nhận xe đạp ở Trường THCS Tô Vĩnh Diện.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê động viên các em học sinh nhận xe đạp ở Trường THCS Tô Vĩnh Diện.

Chung niềm vui, em H’Yôi Mlô, lớp 7A4 Trường THCS Tô Vĩnh Diện (xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) nhận chiếc xe đạp mới được tặng mà ngỡ như mình đang mơ. Gia đình em thuộc diện khó khăn, nhiều khi phải chạy ăn từng bữa, việc lo cho 3 con đi học đã khá vất vả, bố mẹ H'Yôi chẳng dám tính đến việc sắm một chiếc xe đạp để đi lại. Nhà cách trường khoảng 7 km nhưng mỗi ngày em đều phải đi bộ, có những hôm trời mưa, để kịp giờ vào lớp em phải đi từ 5 giờ sáng. Dù khó khăn, vất vả là thế nhưng H’Yôi luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập. Bây giờ được trao tặng chiếc xe đạp mới, quãng đường đến trường của em đỡ vất vả hơn nhiều, em lại có thêm thời gian phụ giúp việc nhà cho bố mẹ hay kịp ôn bài trước khi đi học.

Ở Trường THCS Tô Vĩnh Diện, học sinh dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 99%, hầu hết gia đình các em đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em nhà ở cách xa trường gần 10 km vẫn phải đi bộ đến trường. Do đó, vào đầu năm học mới nhà trường thường kêu gọi, vận động các tổ chức, đoàn thể, các tấm lòng thiện nguyện hỗ trợ áo quần, sách vở, xe đạp cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên các em đến trường, hạn chế tối đa tình trạng bỏ học.

Niềm vui của học sinh Trường THCS Tô Vĩnh Diện sau khi được nhận xe đạp.
Niềm vui của học sinh Trường THCS Tô Vĩnh Diện sau khi được nhận xe đạp.
 
“Những chiếc xe đạp được trao đến tay các em học sinh không chỉ chia sẻ, động viên, tiếp thêm nghị lực để các em phấn đấu học tập tốt mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình khó khăn”.
 
Chủ tịch UBND xã Ea Drông H’Blỗn Niê Kriêng

Tương tự, năm học này Trường THCS Cư Êwi (xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin) có 475 học sinh thì có đến 140 em thuộc hộ nghèo và 293 em thuộc diện hộ cận nghèo. Thầy Phạm Trọng Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, cuộc sống quá khó khăn nên vào đầu năm học, gia đình nhiều em không có điều kiện để mua quần áo, sách vở cho con đi học chứ chưa nói đến phương tiện đi lại như xe đạp. Do vậy, việc hỗ trợ xe đạp đầu năm học mới không chỉ tạo điều kiện tốt nhất cho các em đến trường mà còn là nguồn động viên, khích lệ to lớn cho học sinh, giáo viên nhà trường.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các em học sinh trong dịp đầu năm học mới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trao tặng 60 chiếc xe đạp (trị giá 1,8 triệu đồng/xe) cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các trường: Trường THCS Dur Kmăl, Trường THCS Cư Êwi  và Trường THCS Tô Vĩnh Diện, mỗi đơn vị 20 chiếc. Ông Y Khút Niê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: “Với mục tiêu không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, việc trao xe đạp cho học sinh và nhà trường vùng đặc biệt khó khăn nhân dịp năm học mới có ý nghĩa thiết thực, giúp các em có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập, yên tâm và tự tin học tập tốt; từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học vùng khó, cũng như góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.