Multimedia Đọc Báo in

"Chị Tổng" nhiệt tình, sáng tạo

08:44, 11/12/2020

15 năm công tác ở Trường Tiểu học Lê Lợi (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar), cô Trần Thị Thùy Vân có đến 11 năm gắn bó với công tác Tổng phụ trách Đội. “Chị Tổng” là tên gọi trìu mến của các em đội viên trong trường dành cho cô Vân.

Năng động, sáng tạo, nhiệt tình, cô Vân đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào, như: “Nghìn việc tốt”, “Bạn giúp bạn”, “Tuổi nhỏ làm kế hoạch nhỏ”…, thu hút đội viên nhi đồng toàn trường tham gia. Để không gây nhàm chán cho học sinh, cô Vân tổ chức các phong trào theo nhiều hình thức khác nhau như: diễn đàn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt tập thể, giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian, thành lập các câu lạc bộ. Bên cạnh đó, cô Vân còn cùng với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử ở địa phương; hướng dẫn các em chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, tận dụng phế liệu để làm ra chậu trồng hoa...

Cô Tổng phụ trách Đội Trần Thị Thùy Vân trong một buổi sinh hoạt
Cô Tổng phụ trách Đội Trần Thị Thùy Vân trong một buổi sinh hoạt "Câu lạc bộ âm nhạc".

Cô Vân chia sẻ, trong công tác Đội, điều cô quan tâm nhất là rèn kỹ năng sống để học sinh tự tin trước đám đông, mạnh dạn nêu chính kiến, thể hiện khả năng, năng khiếu của bản thân trong học tập cũng như trong cuộc sống. Vì vậy, cô Vân luôn suy nghĩ, tìm tòi để tổ chức các hoạt động chuyên đề: “Giáo dục tâm lý, tư vấn học đường”, “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”; thông qua các buổi nói chuyện gợi mở, đưa ra tình huống để học sinh suy nghĩ, tự tìm cách giải quyết, sau đó hướng dẫn các em kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, sát thực tế.

Đặc biệt là mô hình “Câu lạc bộ âm nhạc” được cô Vân, triển khai hơn hai năm qua đã mang lại hiệu quả cao. Tham gia luyện tập múa, hát, học thổi kèn Melodion thường xuyên, nhiều em được định hướng, trải nghiệm kỹ thuật múa, hát nâng cao để phát huy năng khiếu bản thân. Qua hoạt động sôi nổi sáng tạo, học sinh được vui chơi, phát triển năng khiếu, được bày tỏ cảm xúc, mong muốn của mình và quan trọng là rèn được tính chủ động trong học tập, tự tin giao tiếp.

Theo cô Vân, khi học sinh có cơ hội thể hiện bản thân thì năng khiếu, sở trường của mỗi em sẽ được "đánh thức", từ đó nuôi dưỡng ước mơ, sự nỗ lực phấn đấu. Với những học sinh nhút nhát, cô Vân dành nhiều thời gian chuyện trò, hướng dẫn tham gia múa hát để các em không còn rụt rè. Các hoạt động phong phú, đa dạng này sẽ giúp học sinh thêm yêu trường, mến bạn, tạo môi trường sinh hoạt thân thiện, rèn các em về nền nếp sinh hoạt, tác phong, chuẩn mực của học sinh.

Nói về lý do chọn cô Vân làm Tổng phụ trách Đội của trường nhiều năm liền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi Phạm Thị Thúy cho hay: "Nhiệt tình, không nề hà bất cứ công việc gì khi được nhà trường phân công, hơn hết là tình yêu thương, sự gần gũi, thấu hiểu tâm lý học sinh để dẫn dắt học sinh bằng những phong trào, hoạt động ý nghĩa, để các em thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

Công việc Tổng phụ trách Đội “ngốn” nhiều thời gian, tâm sức, nhưng với niềm đam mê, sự nhiệt huyết, sáng tạo, cô Vân đã vượt qua khó khăn, nhiều năm liền đạt thành tích: Giáo viên, Tổng phụ trách Đội tiêu biểu của tỉnh, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen. Mới đây, cô Vân đoạt giải Nhất Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.