Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh đại học 2021: Nhiều phương thức tuyển sinh làm thí sinh bối rối

09:00, 04/04/2021

Mùa tuyển sinh đại học năm 2021, căn cứ vào quy chế của Bộ GD-ĐT và quyền tự chủ của trường đại học, các trường đã công bố các đề án tuyển sinh từ sớm.

Điểm đáng chú ý là đề án của mỗi trường có khá nhiều phương thức tuyển sinh, đa số là 4, một số ít trường có tới 6 phương thức. Mỗi phương thức lại có nhiều cách và điều kiện đi kèm. Chính sự phức tạp này khiến thí sinh bối rối và nếu đọc không kỹ, hiểu sai thì sẽ có nguy cơ tưởng đỗ lại hóa rớt.

Các phương thức tuyển sinh mà các trường đại học áp dụng là: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT; Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia; Xét học bạ; Xét học bạ kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia; Xét điểm thi đánh giá năng lực. Ngoài ra, còn một số phương thức khác như: xét tuyển đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế; xét tuyển học sinh giỏi…

Chỉ riêng phương án xét học bạ đã có nhiều cách và điều kiện đi kèm khiến thí sinh và phụ huynh phải “hoa mắt chóng mặt”: xét 2 học kỳ (lớp 12), xét 3 học kỳ (lớp 11 và kỳ 1 lớp 12), xét 5 học kỳ (lớp 10, 11 và kỳ 1 lớp 12), xét 6 học kỳ (3 năm lớp 10, 11, 12). Mỗi trường lại có thêm những điều kiện đi kèm để xét học bạ.

Đơn cử như Trường Đại học Tây Nguyên có những điều kiện sau: Đối với các ngành đào tạo giáo viên: Thí sinh phải có học lực lớp 12 đạt loại giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp đạt từ 8,0 trở lên; đối với các ngành điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học: Thí sinh phải có học lực lớp 12 đạt loại khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp đạt từ 6,5 trở lên.

Đối với ngành giáo dục thể chất, thí sinh phải đạt một trong các điều kiện sau: Có học lực lớp 12 đạt loại khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp đạt từ 6,5 trở lên, là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đoạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế, có điểm thi các môn năng khiếu đạt từ 9,0 trở lên. Đối với các ngành còn lại (trừ ngành y khoa không xét học bạ): Có điểm xét tuyển đạt từ 18,0 trở lên theo thang điểm 30. Riêng ngành ngôn ngữ Anh, điểm trung bình môn tiếng Anh phải đạt từ 6,0 trở lên.

Học sinh tham gia trải nghiệm nghề tại một chương trình tư vấn tuyển sinh. Ảnh: Lan Anh
Học sinh tham gia trải nghiệm nghề tại một chương trình tư vấn tuyển sinh. Ảnh: Lan Anh

Trong khi đó, cũng là phương thức xét học bạ, Trường Đại học Buôn Ma Thuột lại có những yêu cầu đi kèm về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như sau: y khoa, dược học: thí sinh có học lực xếp loại giỏi năm lớp 12 THPT, hoặc điểm xét tốt nghiệp ≥ 8,0; điều dưỡng: thí sinh có học lực xếp loại khá năm lớp 12 THPT, hoặc điểm xét tốt nghiệp ≥ 6,5; y tế công cộng: thí sinh có điểm tổ hợp 3 môn xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

Ngay cả cùng một trường, cùng một ngành nhưng tùy vào phương thức tuyển sinh lại có những yêu cầu không giống nhau. Ví dụ, cùng ngành y khoa của Trường Đại học Buôn Ma Thuột nếu theo phương thức xét học bạ thì học lực năm lớp 12 phải là loại giỏi nhưng nếu theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực thì học lực năm lớp 12 lại chỉ yêu cầu loại khá. Hay như cùng ngành điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học của Trường Đại học Tây Nguyên nếu theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực thì phải đạt từ 700/1.200 điểm trở lên, không yêu cầu học lực lớp 12 phải như thế nào nhưng nếu theo phương thức xét học bạ thì phải có học lực lớp 12 đạt loại khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp đạt từ 6,5 trở lên.

Như vậy, có thể thấy sự đa dạng phương thức tuyển sinh sẽ tạo nhiều cơ hội để thí sinh được trúng tuyển ngành học mà mình yêu thích nhưng đồng thời cũng khiến cho thí sinh bối rối vì những điều kiện đi kèm mà nếu không cẩn thận sẽ trượt oan uổng. Bên cạnh đó việc cho phép thí sinh được thay đổi nguyện vọng 3 lần cũng dễ là nguy cơ đỗ thành rớt. Năm 2020 đã từng có trường hợp thí sinh thay đổi nguyện vọng sang trường khác không thuộc nhóm trường được phép đổi (từ Trường Sĩ quan Lục quân đổi sang Học viện Kỹ thuật quân sự) dẫn đến trượt cả hai trường.

Do đó, các thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ trước khi đăng ký phương thức xét tuyển và thay đổi nguyện vọng. Phải lựa chọn phương thức xét tuyển nào tối ưu nhất cho mình vì dù trúng tuyển bằng phương thức nào thì cũng học cùng một chương trình, bằng tốt nghiệp giống nhau. Nếu chưa chắc chắn có thể gọi điện trực tiếp cho bộ phận tuyển sinh của trường mình muốn đăng ký tư vấn thật kỹ để tránh… trượt oan..

Bình An

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.