Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Chu Văn An không buộc học sinh nghỉ học trong thời gian thi học kỳ II

08:26, 11/05/2021

Báo Đắk Lắk vừa nhận được đơn của ông Huỳnh Thanh Tú (trú phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) phản ánh việc con của mình là cháu H.T.K. (học sinh lớp 10A7, Trường THPT Chu Văn An) bị nhà trường xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc nghỉ học một tuần đúng vào thời điểm thi học kỳ II khiến gia đình ông rất bức xúc.

Theo nội dung trong đơn: Ngày 4-5-2021, gia đình ông Tú nhận được giấy mời của Trường THPT Chu Văn An về việc tham dự hội đồng kỷ luật học sinh (trong đó có con của ông Tú là cháu H.K.T.) diễn ra vào ngày 5-5. Tuy nhiên, do công việc nên ông Tú không thể tham dự cuộc họp và cũng không ủy quyền cho người thân nào tham dự họp. Tại cuộc họp xét kỷ luật vào ngày 5-5, Trường THPT Chu Văn An đã xử lý kỷ luật cháu H.T.K nghỉ học một tuần, trong khi tuần bị nghỉ học lại trùng với lịch kiểm tra tập trung học kỳ II của nhà trường.

Trường THPT Chu Văn An (phường Thống Nhất, Tp. Buôn Ma Thuột).
Trường THPT Chu Văn An (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột).

Trao đổi về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Kim Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: Ngày 30-3, nhà trường ghi nhận 2 học sinh của trường là H.T.K và Tr.G.H. (cùng lớp 10A7) xảy ra mâu thuẫn nên em K. đã nhờ người ngoài hẹn gặp em H. để nói chuyện và đánh em H. tại quán cà phê gần cổng trường. Đến ngày 2-4, gia đình em H. đã làm đơn gửi Công an phường Thống Nhất trình báo về sự việc trên. Sau khi tiếp nhận sự việc, cơ quan công an đã mời các bên liên quan đến giải quyết vụ việc; hai gia đình đã giải hòa với nhau. Gia đình em H. cũng đã rút đơn cầu cứu; nhà trường đã yêu cầu các học sinh liên quan viết bản tường trình. Giáo viên chủ nhiệm, Đoàn Thanh niên và Tổ tư vấn tâm lý của nhà trường cũng đã phối hợp để xử lý sự việc…

Xét thấy hành vi của các học sinh cần được uốn nắn, giáo dục và làm gương cho nhiều học sinh khác nên căn cứ Bản đề nghị về việc xử lý kỷ luật học sinh vi phạm của lớp 10A7, ngày 3-5 nhà trường ra Quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật các học sinh theo đúng Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15-9-2020 của Bộ GD-ĐT. Đến ngày 5-5, Hội đồng kỷ luật của nhà trường đã tổ chức họp và mời đầy đủ các thành phần (vì lý do sức khỏe nên cô Huỳnh Thị Kim Huệ, Hiệu trưởng nhà trường đã ủy quyền cho thầy Đặng Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng nhà trường chủ trì hội đồng kỷ luật). Sau khi nghe các ý kiến cũng như bản tường trình, bản kiểm điểm của các học sinh (trong đó em H.T.K. đã thừa nhận hành vi nhờ người ngoài nói chuyện và giải quyết mâu thuẫn với em Tr.G.H.), nên hội đồng kỷ luật thống nhất đề nghị mức kỷ luật em H.T.K. là tạm dừng học một tuần theo phiếu đề nghị kỷ luật và đúng với nội dung của Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên, xét thấy thời gian từ ngày 7-5 đến 14-5 nằm trong thời gian thi học kì II và lịch thi học kỳ diễn ra sớm hơn kế hoạch do tình hình dịch bệnh phức tạp nên Hội đồng kỷ luật của nhà trường chưa đưa ra Quyết định kỷ luật và vẫn tạo điều kiện cho em H.T. K. tham gia kiểm tra học kỳ II bình thường như các học sinh khác.

Theo thầy Bùi Chiến Thắng, Bí thư Đoàn trường, thành viên hội đồng kỷ luật, nhà trường luôn tạo điều kiện để các học sinh được học tập, rèn luyện và sửa sai. Bên cạnh đó, em K. cũng là học sinh ngoan, tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường, của lớp. Hành động của em lần này là bộc phát nên nhà trường tạo điều kiện để em rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ý thức, hành vi để tránh tình trạng tương tự về sau.

Qua sự việc này, nhà trường cũng mong các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong giáo dục, dạy dỗ con em mình.

Theo khoản 2, Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì  học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tòa soạn

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.