Multimedia Đọc Báo in

Gấp rút ôn tập cho học sinh lớp 12

08:15, 07/06/2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang đến gần, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn tập giai đoạn nước rút cho học sinh lớp 12, song vẫn đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Năm học 2020 - 2021, Trường THCS & THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột) có 291 học sinh lớp 12. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành kiểm tra, phân chia lớp theo năng lực, thế mạnh cũng như định hướng khối thi cho học sinh.

Ngoài hai buổi học chính thức, hằng ngày nhà trường còn tổ chức ôn tập từ 19 - 22 giờ 30  cho học sinh cuối cấp; tổ chức thi thử để đánh giá năng lực của các em, từ đó kịp thời bổ sung kiến thức cho những học sinh chưa đạt; chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, bám sát đề thi tốt nghiệp THPT các năm trước để ôn tập cho học sinh.

Em Trần Linh Nga (lớp 12A9, Trường THCS & THPT Đông Du) chia sẻ: “Trong quá trình ôn tập tại trường, chỗ nào chưa hiểu rõ hoặc còn vướng mắc em trực tiếp trao đổi với thầy cô để tháo gỡ ngay. Ngoài hệ thống lại kiến thức, hiện tại em tập trung giải đề thi tham khảo”.

Học sinh lớp 12, Trường THCS & THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột) ôn thi tập trung tại trường.
Học sinh lớp 12, Trường THCS & THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột) ôn thi tập trung tại trường.
“Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị, trường học, căn cứ vào điều kiện thực tế từng trường và công tác phòng dịch của địa phương, linh hoạt phương thức ôn tập cho học sinh lớp 12. Về phía học sinh cần ôn tập theo hướng dẫn của các thầy cô giáo, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và tập trung vào chương trình lớp 12”.
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Mặc dù không tổ chức học tập trung vào buổi tối, nhưng các trường THPT công lập ở TP. Buôn Ma Thuột cũng đang tích cực hỗ trợ học sinh ôn tập để kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao.

Tại Trường THPT Thực hành Cao Nguyên, sau khi hoàn thành chương trình năm học, nhà trường tăng cường ôn thi cho học sinh lớp 12 trên cơ sở đăng ký tổ hợp xét tuyển đại học của các em và phân loại năng lực theo mức giỏi - khá - trung bình để lựa chọn nội dung, mức độ kiến thức, thời lượng ôn tập phù hợp.

Ngoài ôn thi để nâng cao kiến thức thì việc phổ biến quy chế thi, phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho học sinh trước kỳ thi quan trọng cũng được nhà trường chú trọng thực hiện.

Chủ động trong công tác ôn tập, hiện nay Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh đang tích cực củng cố kiến thức theo các chuyên đề cho học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trung tâm GDTX tỉnh có 166 học sinh đăng ký dự thi, trong đó hơn 90% học sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội.

Để học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi, Trung tâm cử những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng để biên soạn tài liệu ôn tập. Nội dung ôn thi bám sát kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

Thầy  Phan Văn Tô, Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh cho biết, ban đầu nhà trường khá lo lắng về kiến thức và kỹ năng làm bài của các em, tuy nhiên đến thời điểm này những lo lắng ấy đã vơi bớt. Dự kiến giữa tháng 6-2021 nhà trường tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trường THPT Phan Chu Trinh (huyện Ea H’leo) phải chuyển từ ôn thi tại trường sang phương án trực tuyến. Mặc dù ôn tập trực tuyến không thể tương tác hiệu quả bằng trực tiếp, nhưng nhà trường đã cố gắng khắc phục, sắp xếp lịch học phù hợp tránh tình trạng nghẽn đường truyền.

Tùy theo từng môn học, giáo viên hệ thống kiến thức, gửi tài liệu tham khảo, dữ liệu bài tập qua Facebook, Zalo và Google Meet cho học sinh. Trong thời gian thực hiện, giáo viên thường xuyên thống kê số lượng học sinh tham gia qua mỗi buổi học để liên hệ, phối hợp với phụ huynh động viên, nhắc nhở các em.

Giáo viên Trường THPT Phan Chu Trinh (huyện Ea H’leo) dạy học trực tuyến.
Giáo viên Trường THPT Phan Chu Trinh (huyện Ea H’leo) dạy học trực tuyến.

Theo thầy Hoàng Minh Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường từ kinh nghiệm của những lần tổ chức dạy học trực tuyến ứng phó với dịch COVID-19 trước đây, lần này cả giáo viên và học sinh nhà trường đã bớt bỡ ngỡ và chủ động về kế hoạch ôn tập trực tuyến. Thời điểm này các thầy cô đang tăng cường kỹ năng làm bài, giúp học sinh nhận biết từ khóa, “câu lệnh” để không bị lạc đề, xác định trúng trọng tâm câu hỏi, đạt điểm tốt nhất trong bài thi.

Như Quỳnh


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.