Multimedia Đọc Báo in

Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên:

Chú trọng chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho sinh viên

08:23, 25/06/2021

Nhằm giải quyết tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp, trong khóa tuyển sinh năm 2021, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên còn thực hiện cam kết với phụ huynh, sinh viên sẽ hoàn trả 100% học phí nếu các em tốt nghiệp ra trường không có việc làm đúng chuyên ngành theo học. Đây là bước đột phá mới của nhà trường kể từ trước đến nay.

Chú trọng chất lượng đào tạo

Ông Nguyễn Thái Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, cơ chế tự chủ đang từng bước được áp dụng vào các trường đại học, cao đẳng. Do đó, học sinh, sinh viên dù học ở trường công lập hay ngoài công lập đều có mức học phí gần bằng nhau và giá trị bằng cấp như nhau. Các nhà tuyển dụng thì căn cứ vào chất lượng đào tạo của các trường để tuyển dụng lao động. Cùng với đó, trong quá trình đào tạo, nhà trường nhận thấy được điểm yếu lớn của lao động Việt Nam đó chính là kỹ năng mềm và khả năng làm việc thực tế.

Giờ học lý thuyết của sinh viên Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên.
Giờ học lý thuyết của sinh viên Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên.

Từ thực tế đó, Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên đã tuyển chọn đội ngũ giảng viên không chỉ có trình độ chuyên môn cao mà còn có nhiều năm kinh nghiệm; triển khai chương trình đào tạo theo mô hình mới, các môn học có thời lượng thực hành chiếm đa số, thực hành trong từng môn học, giúp sinh viên ứng dụng ngay kiến thức vào thực tế.

Trong những bài giảng trên lớp, giảng viên lồng ghép vào thực tế nghề nghiệp sinh động, không "đóng khung" chương trình học tại trường. Thường xuyên chú trọng những hoạt động học tập thực tế tại doanh nghiệp để sinh viên có nhiều cơ hội làm quen với môi trường làm việc sau này. Trường cũng tổ chức nhiều cuộc thi tay nghề, các hoạt động ngoài chương trình đào tạo, giúp sinh viên cọ xát nghề nghiệp. Từ đó, sinh viên được hoàn thiện hầu hết kỹ năng mềm cần có, ngay cả những kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành, kỹ năng của người quản lý, tổ chức…

Ngoài ra, sinh viên cũng được học những môn ngoại ngữ chuyên ngành khác như tiếng Anh, Nhật, Hàn Quốc… đáp ứng được yêu cầu thực tế của thị trường lao động trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Giáo dục nghề nghiệp ngày càng được xã hội, phụ huynh và học sinh tin tưởng, nhưng nhà trường không chạy theo số lượng tuyển sinh. "Chúng tôi đang tính toán nguồn lực, tiến trình để tăng quy mô đào tạo cho phù hợp, không tăng quy mô tuyển sinh mà làm tốt công tác đảm bảo chất lượng đào tạo", ông Nguyễn Thái Bình chia sẻ.

Hoàn trả 100% học phí nếu sinh viên tốt nghiệp không có việc làm

Để hạn chế tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm hoặc làm việc không đúng ngành nghề đào tạo, ngay từ khi khai giảng năm học mới, nhà trường đã ký kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu việc làm cho các em, giúp các em sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định.

Đại diện Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp.
Đại diện Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp.

Ngoài các chính sách ưu tiên khi nhập học tại trường, nhà trường còn miễn phí toàn bộ học phí cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng học bổng cho học sinh giỏi lên đến 1 triệu đồng/tháng; giảm 50% học phí học lái xe ô tô tại trường… Đặc biệt, ban lãnh đạo nhà trường sẽ ký cam kết với các phụ huynh, học sinh và sinh viên đảm bảo 100% các em sau khi được đào tạo ra trường, đối với các ngành nghề trọng điểm sẽ có việc làm ngay. Nếu sinh viên ra trường không có việc đúng chuyên ngành theo học, trường sẽ hoàn trả lại toàn bộ học phí. Đây được cho là một hướng đi đúng đắn, mang tính đột phá của nhà trường trong quá trình đào tạo hiện nay. Theo ông Nguyễn Thái Bình, việc ký kết đảm bảo việc làm với sinh viên không chỉ tăng trách nhiệm của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo mà còn hiện thực hóa định hướng "học đi đôi với hành", đào tạo phải gắn với thực tiễn nghề nghiệp.

Ngoài ra, nhà trường cũng không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế với mô hình đào tạo du học vừa học vừa làm tại các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa Liên bang Đức… mở rộng thêm nhiều cơ hội việc làm ra nước ngoài cho sinh viên học tại trường.

Với mục tiêu chú trọng chất lượng đào tạo và cam kết mạnh mẽ trong giải quyết việc làm cho sinh viên, hy vọng Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên sẽ luôn là sự lựa chọn sáng suốt cho học sinh và phụ huynh trong và ngoài tỉnh.

Thanh Nga

 

 


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.