Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

08:13, 05/07/2021

Mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đã được các điểm thi hoàn tất sẵn sàng cho thí sinh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra vào ngày 7 và 8-7.

Đảm bảo chu đáo các điều kiện

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các cơ sở giáo dục được chọn làm điểm thi đã bố trí khu vực thi, phòng thi, xây dựng phương án phòng, chống cháy nổ, mưa bão, an ninh, giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, điện, nước… cùng các tình huống bất thường khác theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT.

Nằm ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, Trường THPT Lê Quý Đôn tiếp nhận hơn 600 thí sinh về dự thi, nhà trường đã bố trí 33 phòng thi, có 26 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự bị, 5 phòng chờ độc lập. Các thiết bị, phương tiện phục vụ kỳ thi cũng được nhà trường chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo yêu cầu đặt ra. Khu vực thi được khép kín nối với nhau bởi các hành lang đảm bảo phòng chống mưa bão. Tại phòng bảo quản bài thi đã lắp camera an ninh ghi hình các hoạt động theo đúng quy định. Đối với công tác phòng, chống COVID-19, nhà trường đã xây dựng các phương án cụ thể, phối hợp với trạm y tế phường tiến hành đo thân nhiệt cho thí sinh, bên cạnh đó sẽ hỗ trợ y tế học đường đối với những thí sinh có dấu hiệu bất thường như: nóng, ho, sốt...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc (đứng giữa) kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn  (TP. Buôn Ma Thuột).
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc (đứng giữa) kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột).

Tại Trường THPT Cư M’gar (huyện Cư M’gar), mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng đã hoàn tất. Hiệu trưởng nhà trường Lê Văn Hào cho hay: Nhà trường đã bố trí 4 phòng thi dự phòng hoàn toàn độc lập để sẵn sàng cách ly các thí sinh có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19, các thí sinh sẽ đi cổng phụ và thực hiện làm bài thi theo quy định của Quy chế thi tại phòng cách ly. Các điều kiện về cơ sở vật chất: giấy tờ, nước uống, vật dụng phục vụ cho điểm thi đã được trang bị đầy đủ. Trung tâm Y tế huyện sẽ phun khử khuẩn toàn bộ khu vực thi (trước, trong và sau khi kết thúc kỳ thi), bổ sung thêm 2 cán bộ y tế hỗ trợ điểm thi đo thân nhiệt và xử lý tình huống y tế khẩn cấp. Đặc biệt, trong đợt kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo kỳ thi và lãnh đạo huyện đã hỗ trợ 10 triệu đồng/điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trên địa bàn huyện Ea Súp có 680 thí sinh dự thi; trong đó, Trường THPT Ea Súp có 365 thí sinh, Trường THPT Ea Rốk có 253 thí sinh và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện có 41 thí sinh. Tất cả các thí sinh sẽ dự thi tại điểm thi duy nhất trên địa bàn huyện là Trường THPT Ea Súp. Để bảo đảm an toàn cho thí sinh trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, điểm thi Trường THPT Ea Súp đã bố trí các phòng thi với phương châm đảm bảo an toàn, chất lượng và thuận lợi cho thí sinh; bố trí thêm 1 điểm thi dự phòng tại điểm Trường THCS Quang Trung và 1 phòng cách ly y tế tạm thời tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện. Cùng với đó, ngành giáo dục huyện đã phối hợp với chính quyền và cơ sở y tế địa phương tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc, đi ngoại tỉnh, đến vùng có dịch trong khoảng thời gian từ nay đến khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi năm nay huyện Ea Kar có 1.537 thí sinh đăng ký dự thi, 216 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại hai điểm thi chính thức là Trường THPT Ngô Gia Tự (thị trấn Ea Kar) và THPT Trần Quốc Toản (thị trấn Ea Knốp) với 65 phòng thi chính thức. Bên cạnh đó, huyện cũng chuẩn bị 2 điểm thi dự phòng tại Trường THPT Trần Nhân Tông (xã Ea Đar); Trường THCS Nguyễn Khuyến và Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Ea Kar) để sử dụng khi có tình huống dịch bệnh COVID-19 phát sinh. Tại mỗi điểm thi chính đều bố trí ít nhất 2 phòng thi dự phòng và chuẩn bị hòm đựng bài thi cho các thí sinh có biểu hiện ho, sốt... Các điểm thi đều bố trí phòng thi dự phòng; tiến hành khử khuẩn các phòng thi, khuôn viên và trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn; xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp có thí sinh F0, F1, F2, bảo đảm an toàn cho cán bộ coi thi và thí sinh dự thi.

Tăng cường công tác phối hợp

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh H’Yim Kđoh, để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, hiệu quả, đạt “mục tiêu kép” phải có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các cấp, ngành, sự chung tay của cả hệ thống chính trị, xã hội. Không chỉ ngành GD-ĐT, mà các sở, ngành, lực lượng liên quan như: điện lực, tài chính, công an, y tế, Tỉnh Đoàn… cũng đã có kế hoạch, phương án phục vụ kỳ thi.

Học sinh lớp 12 Trường THCS & THPT Đông Du ôn thi tại trường. Ảnh: Như Quỳnh
Học sinh lớp 12 Trường THCS & THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột) ôn thi tại trường. Ảnh: Như Quỳnh

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu, ngành y tế đã xây dựng, triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đảm bảo sức khỏe học sinh và cán bộ làm công tác thi.

 

Chúng tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh cho kỳ thi và rất mừng vì dịch COVID-19 tại Đắk Lắk cơ bản ổn định. Tuy nhiên, với gần 20.000 thí sinh đăng ký dự thi là đông so với các tỉnh khác, vì vậy phải chuẩn bị chu đáo mọi kịch bản để ứng phó và triển khai thực hiện tốt nếu có tình huống dịch xảy ra…”.

 

 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh mới đây

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Thành khẳng định: Ngành y tế sẵn sàng phối hợp và dốc sức về nhân lực, vật lực để hỗ trợ ngành giáo dục tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn. Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế cấp huyện tập trung, ưu tiên dung dịch sát khuẩn để phun khử khuẩn toàn bộ 32 điểm thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu; bố trí nhân lực trực đo thân nhiệt và xử lý tình huống khẩn cấp liên quan đến sức khỏe của cán bộ coi thi, thí sinh tại các điểm thi; tiếp tục phối hợp rà soát chặt chẽ nhằm phát hiện kịp thời các thí sinh thuộc diện F1, F2 và thực hiện theo các phương án đã xây dựng nếu có tình huống bất thường xảy ra…

Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp cơ sở Đoàn triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” với gần 1.000 sinh viên về nghỉ hè tại địa phương tham gia. Hiện nay, chương trình đã chuẩn bị các khu nhà trọ 5K, khu tập trung 5K, rà soát thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc ở vùng sâu, vùng xa, vùng viên giới để có phương án hỗ trợ; đồng thời rà soát sơ bộ các đội hình để sẵn sàng tiếp sức cho thí sinh. Cùng với việc chuẩn bị các nhu yếu phẩm (nước suối, sữa, cà phê uống liền, khẩu trang...) hỗ trợ thí sinh, Tỉnh Đoàn đã vận động được 50 triệu đồng để tặng học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Cùng với đó, ngành công an cũng đã bố trí lực lượng thực hiện công tác phân luồng điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại các điểm thi, in sao, vận chuyển đề thi. Điện lực Đắk Lắk xây dựng phương án bảo đảm nhu cầu cấp điện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh; trong mọi tình huống phải ưu tiên bảo đảm đủ điện cho các điểm thi; các tình huống về thời tiết, thiên tai cũng đã được tính toán kỹ lưỡng, sẵn sàng đấu nối các nguồn điện dự phòng khi cấp bách…

Lan Anh - Trang Vũ - Xuân Thao


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.