Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: "Cái nôi" của thể thao thành tích cao

10:37, 18/11/2017

Thể thao Krông Năng có thế mạnh ở môn điền kinh khi liên tiếp giành giải nhất toàn đoàn tại giải điền kinh cấp tỉnh từ năm 2000 đến nay. Với những người con của huyện Krông Năng thì họ luôn tự hào rằng, đây chính là mảnh đất đã “sản sinh” ra nhiều vận động viên (VĐV) điền kinh tiêu biểu cho tỉnh thời gian qua.

Người dân trong tỉnh nói riêng, cả nước nói chung chắc vẫn còn nhớ đến cái tên Trần Văn Thắng - người từng tham gia 3 kỳ SEA Games liên tiếp (22, 23, 24) và đã mang về cho Tổ quốc 2 HCB, 1 HCĐ. Không những thế, Thắng còn là người đã phá kỷ lục quốc gia ở cự ly 3 km, vượt chướng ngại vật, với thành tích 9 phút 32 giây 5 tại giải điền kinh TP. Hồ Chí Minh mở rộng năm 2000. 

Thi đấu môn đẩy gậy tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Năng - năm 2016.
Thi đấu môn đẩy gậy tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Năng - năm 2016.

Ít ai biết rằng Trần Văn Thắng sinh ra và lớn lên trong một gia đình không ai theo nghiệp thể thao tại thị trấn Krông Năng. Thuở nhỏ, như bạn bè cùng trang lứa, Thắng phải đi bộ vượt quãng đường khá xa đến trường nên từ đó rèn luyện cho mình sức khỏe dẻo dai. Tại những giải thể thao phong trào, Thắng đại diện cho trường, địa phương tham gia thi đấu điền kinh và bất ngờ đoạt HCV. Từ đó, Thắng được tuyển chọn vào đội tuyển tỉnh và được đào tạo, bồi dưỡng để thi đấu ở những giải đấu mang tầm quốc gia và châu lục. Quá trình tham gia thi đấu, Thắng đã mang về cho thể thao Đắk Lắk 56 huy chương tại các giải điền kinh trong nước và quốc tế. Hiện Thắng tiếp tục gắn bó với thể thao thành tích cao khi trở thành huấn luyện viên bộ môn điền kinh ở Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh.

Theo nghiệp anh trai, Trần Văn Lợi cũng “đầu quân” cho đội tuyển điền kinh tỉnh, mặc dù thành tích không được như người anh nhưng cũng mang về cho thể thao Đắk Lắk những thành tích đáng tự hào. Cùng thời với Thắng, VĐV Trần Kim Thoa (trú tại xã Ea Tóh) cũng gây tiếng vang lớn khi đoạt danh hiệu “Nữ hoàng leo núi” tại giải điền kinh vô địch quốc gia (tổ chức tại tỉnh Bình Phước năm 2000)...

Điền kinh là môn thể thao thế mạnh của huyện Krông Năng từ nhiều năm nay.\
Điền kinh là môn thể thao thế mạnh của huyện Krông Năng từ nhiều năm nay.

 

“Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu thể dục thể thao của huyện đang dần được nâng lên. Toàn huyện hiện có 43 sân bóng đá tự nhiên, 8 sân quần vợt, 30 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 177 sân bóng chuyền, hơn 50 nhà tập cầu lông, 8 câu lạc bộ thể thao; 100% thôn, buôn có nhà văn hóa và sân tập thể dục thể thao; 100% trường học trên địa bàn huyện thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất…” 

 

Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Năng Nguyễn Văn Vỹ

 

Không chỉ là địa phương có nhiều đóng góp cho thể thao thành tích cao ở môn điền kinh, Krông Năng còn có thế mạnh về môn bóng đá. Trong 3 năm liên tiếp (2000, 2001, 2002), đội tuyển bóng đá nhi đồng huyện Krông Năng là đại diện của tỉnh tham gia thi đấu giải toàn quốc. Thành tích đáng tự hào nhất là tấm HCB quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh năm 2001. Những năm sau đó, huyện Krông Năng luôn có nhiều cầu thủ góp mặt trong đội hình đội tuyển bóng đá nhi đồng tỉnh tham dự giải khu vực và quốc gia. Không những vậy, hiện nay trong đội hình đội tuyển bóng đá Đắk Lắk tham dự giải hạng Nhất quốc gia có hai tuyển thủ là thủ môn Ngô Minh Nhật và trung vệ Huỳnh Văn Ly đều sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Krông Năng, trưởng thành từ bóng đá nhi đồng. Cả hai đã thi đấu rất thành công, góp phần không nhỏ đưa bóng đá Đắk Lắk tiến lên chuyên nghiệp - hạng Nhất quốc gia mùa bóng 2013 và giúp đội bóng trụ hạng thành công ở sân chơi này từ đó đến nay. Mùa bóng 2014, thủ thành Ngô Minh Nhật được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trao tặng danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất giải bóng đá chuyên nghiệp” (hạng Nhất và V-League); năm 2015, trung vệ Huỳnh Văn Ly được bình chọn là gương mặt tiêu biểu của Giải bóng đá hạng Nhất…

Theo ông Nguyễn Văn Vỹ, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Năng, có được thành công trên một phần là do huyện đã phát động có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng như sự nỗ lực không ngừng của VĐV. Để phát hiện ra VĐV tài năng, đội ngũ chuyên môn phải xuống tận cơ sở hoặc nắm bắt từ nhiều nguồn tin. Ngoài ra, thông qua các giải thể thao phong trào, sẽ phát hiện và bồi dưỡng các tài năng, không chỉ mang lại hy vọng cho thể thao huyện nói riêng mà tỉnh nhà nói chung.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.