Multimedia Đọc Báo in

Lính biển Trường Sa với tình yêu bóng đá

09:36, 25/01/2018

Trường Sa những ngày cuối năm, mọi công việc đang diễn ra bề bộn, khẩn trương với công tác thay quân, chuyển hàng lên đảo, khắc phục hậu quả của cơn bão số 16, chuẩn bị Tết cho bộ đội…

Người lính nơi đây luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao nhưng không vì thế mà không khí bóng đá kém phần sôi động. Đồng hành với đội tuyển U23 Việt Nam tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, những người lính Trường Sa cũng chung niềm vui với những chiến tích của các cầu thủ đội nhà…

Những ngày này, bóng đá luôn là chủ đề bàn luận sôi nổi dù là trên bờ kè chắn sóng lúc giải lao, bên chiến hào công sự, bên bể nước hay trên bàn ăn nhà bếp… Những chàng pháo thủ trong khẩu đội pháo cao xạ râm ran bàn luận về trận cầu giữa U23 Việt Nam gặp đội Australia, cách thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo chế ngự Syria hay “siêu phẩm” mà Quang Hải dành tặng người hâm mộ Việt Nam trong trận ra quân gặp Hàn Quốc. Đặc biệt, trận đấu với đội tuyển Iraq ngày 20-1 và trận gặp đội tuyển Qatar ngày 23-1 đã tạo nên không khí bóng đá đầy cảm xúc, cuồng nhiệt giữa đảo xa ngoài khơi Tổ quốc. Chưa bao giờ những người lính biển cảm nhận dòng máu nóng trong người lại chảy nhanh đến thế! Cảm xúc mà đội tuyển U23 Việt Nam - những chiến binh áo đỏ tạo ra đã chạm đến trái tim người lính đang canh đảo giữa biển trời bao la. Những chàng tân binh tuổi mười tám, đôi mươi xúc động ôm nhau, nhảy múa trên nền đất san hô tận hưởng niềm vui, hạnh phúc quá đỗi ngọt ngào. Tiếng cổ vũ hòa chung của đồng đội át cả tiếng sóng vỗ.

Đội bóng của cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn.
Đội bóng của cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn.

Trung tá Đoàn Sơn Nam, Chính trị viên đảo Sinh Tồn cho hay, dù công việc rất bận rộn, nhiệm vụ canh giữ đảo luôn được đặt lên hàng đầu nhưng việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội cũng là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng. Trong những ngày diễn ra Giải bóng đá U23 châu Á, Đảng ủy và chỉ huy đảo Sinh Tồn đã thống nhất chỉ đạo thu xếp các nội dung sinh hoạt hợp lý để dành thời gian tổ chức cho bộ đội xem các trận bóng có đội tuyển Việt Nam thi đấu. Ngoài các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, trực chiến, bộ đội được xem bóng đá tại các đầu mối đơn vị, các cụm đảo. Hiện tại, tất cả các cụm đảo đã được trang bị ti vi màn hình lớn từ 32 đến 40 inch. Tín hiệu truyền hình tốt, bộ đội được xem trực tiếp chương trình thể thao trên kênh truyền hình K+. Trung tá Sơn Nam vẫn còn tràn ngập những cảm xúc về những chiến thắng oanh liệt của đội tuyển  Việt Nam. Khi đội nhà ghi bàn thắng, niềm vui như vỡ òa trên toàn đảo. Nhìn gương mặt bừng sáng của các chiến sĩ trẻ, anh Nam không khỏi rưng rưng. Trong chiến tranh, các thế hệ cha anh đã làm lên những kỳ tích oai hùng chấn động năm châu. Hôm nay, thế hệ trẻ tiếp tục làm lên những điều kỳ diệu. Câu chuyện bóng đá sẽ là chủ đề giáo dục lý tưởng sống cho tuổi trẻ ở Trường Sa.

Trở về sau chuyến hành trình 16 ngày trên biển, Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Duy Đại phấn khởi cho biết: những ngày ra đảo Phan Vinh làm nhiệm vụ, anh và các đồng đội tập trung vào công tác khắc phục hậu quả sau bão. Công việc sửa chữa máy móc của người lính phòng không rất gấp rút vì phải làm ngày làm đêm cho kịp chuyến tàu trở về đất liền, không có thời gian xem bóng đá. Nghe tiếng hò reo cổ vũ trận đấu của bộ đội, các anh “thèm” lắm mà đành nén lại tập trung cho công việc. Trên đường trở về, ngay trên tàu Thiếu úy Đại và những đồng đội vừa hoàn thành nhiệm vụ ở Trường Sa đã được xem một trận bóng “để đời” là trận Việt Nam gặp Iraq. Trên con tàu hiện đại giữa đại dương mênh mông, những người lính Hải quân được thỏa thuê với bữa tiệc bóng đá. Chiến thắng của Việt Nam đã làm nức lòng cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

Bộ đội đảo Sinh Tồn đang theo dõi trận đấu Việt Nam – Qatar.
Bộ đội đảo Sinh Tồn đang theo dõi trận đấu Việt Nam – Qatar.

Chiến thắng của Việt Nam trước đội tuyển Qatar khiến những người lính Hải quân phấn khích reo hò át cả tiếng sóng. Những tiếng hô “Chúng ta đã chiến thắng! Việt Nam vô địch!” và bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng” vang lên khắp mọi nơi! Trung tá Nguyễn Đức Độ, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cho biết, Chỉ huy đảo đã thu xếp công việc để tạo điều kiện cho bộ đội xem trận bán kết nhằm động viên tinh thần của người lính. Anh xúc động bày tỏ: “U23 Việt Nam đã chiến đấu với tinh thần của người lính. Chiến thắng của đội tuyển đã tiếp thêm sức mạnh cho quân dân nơi đầu sóng ngọn gió tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức, luôn giữ chắc tay súng, với tinh thần bền bỉ, cảnh giác cao độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Tổ quốc, nhân dân giao phó”.

Bóng đá luôn tiếp lửa cho tình yêu người lính – những chiến binh Trường Sa.

Viết từ Trường Sa, ngày 23-1-2018

Trung tá Nguyễn Xuân Tình

(Học viện Hải quân)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.