Multimedia Đọc Báo in

Vòng 1/8 Asian Cup 2019: Việt Nam – Jordan, vững tin bước tiếp

20:18, 19/01/2019
Vào lúc 18 giờ, ngày 20-1, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019. Sau khi lách qua “khe cửa hẹp” nhờ có chỉ số fair-play tốt để có mặt ở trận đấu này, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn thoải mái về tâm lý và có thể sẽ làm nên chuyện.
 
Theo dõi đội tuyển Việt Nam ở ba trận đấu vòng bảng Asian Cup 2019, điều dễ nhận thấy nhất là sự trưởng thành nhanh chóng của đội bóng được truyền thông châu Á đặt biệt danh là “Những chú rồng vàng”. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam không chỉ trưởng thành về lối chơi mà mỗi cá nhân cũng đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Ở hàng phòng ngự, trung vệ Quế Ngọc Hải gần như đã cáng đáng và khỏa lấp được khoảng trống mà Đình Trọng để lại. Không chỉ chắc chắn ở vị trí của mình, trung vệ người Nghệ An này còn là thủ lĩnh thực thụ, tạo cảm hứng chơi bóng cho toàn đội. Việc anh được giao trọng trách đá quả penalty trong trận đấu cuối cùng vòng bảng gặp Yemen đã cho thấy điều đó, bản lĩnh, lạnh lùng nhưng cũng rất đẹp mắt. Trong trận đấu sắp tới, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam sẽ đón chào sự trở lại của Duy Mạnh. Đây là sự bổ sung rất đúng lúc khi đội tuyển của chúng ta phải đối mặt với một đội bóng được đánh giá cao và thể hiện được rất nhiều ở vòng đấu bảng là đội tuyển Jordan. Ở tuyến tiền vệ, trong tay HLV Park Hang Seo đang có hàng loạt cái tên đáng tin cậy như Huy Hùng, Hùng Dũng, Đức Huy ở khu vực trung tâm, có thể bảo đảm sự vững chắc khi hỗ trợ phòng ngự. Chơi cao hơn một chút, chúng ta có Quang Hải, Văn Đức sẵn sàng chơi bùng nổ trong một ngày đẹp trời. Hàng tiền đạo với những Công Phượng, Văn Toàn có thể sẽ gây đột biến bằng sự khéo léo, nhanh nhẹn của mình trước những đối thủ to cao nhưng có phần vụng về đến từ những đội bóng Tây Á.
 
v
Các tuyển thủ Việt Nam đang có sự tự tin rất lớn. (Ảnh: Internet)
 
Một yếu tố khác tạo nên sự tự tin rất lớn cho thầy trò HLV Park Hang Seo là chúng ta rất có duyên khi đối đầu với những đội bóng Tây Á. Trong nhiều năm trở lại đây, mỗi khi gặp các đối thủ ở khu vực này, dù luôn bị đánh giá thấp hơn nhưng đội tuyển Việt Nam thường dành được những kết quả khả quan. Ngay như đối thủ Jordan, chúng ta cũng đã gặp họ ở vòng loại Asian Cup 2019 và có được hai kết quả hòa (hòa 0-0 trên sân nhà và 1-1 trên sân khách. Xem đội tuyển Jordan đá ở vòng đấu bảng có thể thấy đây là đội bóng khá mạnh khi họ đã đánh bại cả Australia và Syria để có mặt ở vòng 1/8 với tư cách đội đầu bảng. Jordan với thể hình tốt, đang chơi một thứ bóng đá hiện đại, ít chạm cũng như đầy tốc độ và hiệu quả. Thế nhưng cũng như những đội bóng Tây Á khác, xét một cách tổng thể, lối chơi của Jordan không quá biến hóa, đôi khi bộc lộ sự thiếu kết dính giữa các cầu thủ, một số vị trí đã bộc lộ sự vùng về. Nhược điểm này nếu bị đối phương chơi pressing, đeo bám quyết liệt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điểm mạnh lớn nhất của đội bóng Tây Á này là những tình huống bóng chết với khả năng phối hợp đá phạt bài bản. 
 
 Jordan đang thể hiện phong độ tốt ở vòng đấu bảng (Ảnh: Internet)
Jordan đang thể hiện phong độ tốt ở vòng đấu bảng. (Ảnh: Internet)
 
Điều đáng ngại là điểm mạnh của đối thủ cũng chính là điểm yếu nhất của các học trò HLV Park Hang Seo. Hầu hết bàn thua của đội tuyển Việt Nam từ AFF Cup 2018 đến Asian Cup 2019 đều là những bàn thua sau những pha bóng cố định. Đây dường như đã trở thành “tử huyệt” của đội tuyển Việt Nam mà vị huấn luyện viên người Hàn Quốc vẫn chưa có cách nào cải thiện được cho các học trò. Một yếu tố khác khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam lo ngại nhất trong thời điểm hiện nay là vấn đề thể lực của các cầu thủ. Đội tuyển Việt Nam với phần lớn các cầu thủ đã trải qua hơn một năm thi đấu ròng rã không nghỉ từ Vòng chung kết U23 châu Á, Asiad, V-League, AFF Cup... và giờ là Asian Cup nên việc bị bào mòn thế lực là khó tránh khỏi.
 
Rõ ràng đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu với một đối thủ không hề đơn giản. Hy vọng rằng, sau khi hoàn thành mục tiêu đề ra trước giải đấu là vượt qua vòng bảng, các tuyển thủ Việt Nam sẽ có tinh thần thoải mái để bước vào trận đấu ở vòng knock out đầu tiên.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.