Multimedia Đọc Báo in

Giấc mơ 60 năm của bóng đá Việt Nam

16:39, 10/12/2019
Vào lúc 19 giờ tối nay (10-12), đội tuyển U22 Việt Nam sẽ ra sân trong trận chung kết SEA Games 30. Với thực lực và khát khao chiến thắng, nhiều người đang hy vọng U22 Việt Nam sẽ giải cơn khát vàng 60 năm của môn bóng đá nam ở SEA Games.
 
Năm 2019 đánh dấu 60 năm các kỳ SEA Games được tổ chức. Trong suốt quãng thời gian ấy, các đội tuyển Việt Nam đã có những thời điểm ở rất gần tấm Huy chương Vàng SEA Games, nhưng tất cả đều không một lần tận dụng được cơ hội. Và cho đến giờ, bước lên ngôi vô địch môn bóng đá nam của một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á (không tính SEAP Games năm 1959) với chúng ta vẫn là một giấc mơ dang dở.
 
U22 Việt Nam đã từng đánh bại U22 Indonesia trong trậnđấu ở vòng bảng SEA Games 30. Ảnh: Internet
U22 Việt Nam đã từng đánh bại U22 Indonesia trong trận đấu ở vòng bảng SEA Games 30. Ảnh: Internet
 
Trong lịch sử, bóng đá Việt Nam đã năm lần có mặt trong trận chung kết môn bóng đá nam. Lần đầu tiên là ở SEA Games 18 năm 1995 tại Chiang Mai (Thái Lan), đội tuyển Việt Nam khi ấy được dẫn dắt bởi HLV quá cố Karl Heinz Weigang và để thua 0-4 trước đội chủ nhà. Đến SEA Games 20 năm 1999 tại Brunei, đội  tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV người Áo Alfred Riedl đã để thua Thái Lan 0-2 trong trận chung kết. Năm 2003, SEA Games 22 được tổ chức trên sân nhà, bóng đá Việt Nam lúc ấy trình làng một loạt tài năng nổi bật như Tài Em, Minh Phương, Huy Hoàng, Quốc Vượng, Hữu Thắng và hay nhất là Văn Quyến, nhưng vẫn thua Thái Lan 1-2 (hiệp phụ) trong trận chung kết. Đến SEA Games 23 năm 2005 tại Bacolod (Philippines), lứa cầu thủ năm 2003 đã bước vào độ chín của sự nghiệp, nhưng thêm một lần nữa, chúng ta phải nhận trái đắng trước Thái Lan với tỷ số 0-3. Cách đây đúng 10 năm, SEA Games 25 được tổ chức tại Vientiane (Lào). Lần đầu tiên bóng đá Việt Nam mới lại ở gần tấm Huy chương Vàng đến thế: Thái Lan bị loại từ sớm và đối thủ trong trận chung kết của U23 Việt Nam chỉ là Malaysia, đội đã thua U23 Việt Nam 1-3 ở vòng bảng. Thế mà U23 Việt Nam đã không thể chiến thắng chính mình và lại một lần nữa lỗi hẹn với tấm Huy chương Vàng SEA Games. 
 
Tiến Linh đang là niềm hi vọng số 1 trên hàng công của U22 Việt Nam. Ảnh: Internet
Tiến Linh đang là niềm hy vọng số 1 trên hàng công của U22 Việt Nam. Ảnh: Internet
 
10 năm sau, dường như lịch sử SEA Games 25 đã lặp lại khi hành trình và đối thủ của U22 Việt Nam khá tương đồng. Đối thủ lớn nhất của bóng đá Việt Nam là U22 Thái Lan đã bị loại ngay từ vòng bảng, đối thủ trong trận chung kết là U22 Indonesia cũng từng bị U22 Việt Nam đánh bại ở vòng bảng. Chỉ khác là trận chung kết đêm nay trên sân Rizal Memorial, bóng đá Việt Nam đã hội đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để có quyền nghĩ đến kết quả tốt hơn. So với những “thế hệ vàng” trước đây của bóng đá Việt Nam, đội tuyển U22 Việt Nam thời điểm hiện tại đang sở hữu dàn cầu thủ bản lĩnh hơn rất nhiều. Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng những Văn Hậu, Tấn Sinh, Hoàng Đức, Tiến Linh, Đức Chinh… đã được trui rèn ở rất nhiều giải đấu. Đội hình đó còn được bổ sung thêm Trọng Hoàng và Hùng Dũng đủ năng lực và bản lĩnh để dẫn dắt lớp đàn em. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, dù trước bất kỳ đối thủ nào U22 Việt Nam vẫn kiên định với cách chơi bóng của mình. Đơn cử như trận đấu với U22 Thái Lan trong khuôn khổ vòng bảng, khi bị dẫn trước với tỷ số 0-2, nhiều người đã nghĩ đến nguy cơ vỡ trận của U22 Việt Nam. Thế nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn bình tĩnh triển khai lối chơi của mình để gỡ hòa, qua đó ghi tên mình vào vòng bán kết và loại “kinh địch” Thái Lan ngay từ vòng bảng. Hay như chính trước đối thủ của chúng ta trong trận chung kết đêm nay là U22 Indonesia, dù bị dẫn bàn sau sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng, nhưng lập tức “các chiến binh sao vàng” đã áp đặt hoàn toàn thế trận. Bất chấp các cầu thủ Indonesia đã chơi phòng ngự tiêu cực, tổ chức đội hình lùi sâu với số đông cầu thủ bên phía sân nhà khi họ đang có lợi thế dẫn bàn, đội tuyển U22 Việt Nam vẫn biết tìm cách để hóa giải. 
 
Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang chờ đợi những khoảnh khắc như thế này sẽ xuất hiện nhiều trong trận đấu tối nay. Ảnh: Internet
Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang chờ đợi những khoảnh khắc như thế này sẽ xuất hiện nhiều trong trận đấu tối nay. Ảnh: Internet
 
Bên cạnh năng lực, bản lĩnh, lứa cầu thủ U22 mà HLV Park Hang-seo đang dẫn dắt còn thể hiện nhiệt huyết và khát khao chiến thắng rất lớn. Ngay như vị huấn luyện viên người Hàn Quốc trong những lần trả lời giới truyền thông cũng cho thấy ông hiểu được khát khao thay đổi lịch sử 60 năm của bóng đá Việt Nam. Trong buổi họp báo trước trận chung kết, HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Chúng tôi chỉ còn cách chiếc Huy chương Vàng đúng một bước chân. Người hâm mộ, Ban huấn luyện cũng như các cầu thủ Việt Nam đều có thể tự hào vì những gì chúng ta đã làm được tại SEA Games 30. Chúng tôi sẽ nỗ lực để giành Huy chương Vàng. Cả đội sẽ chiến đấu hết mình”.
 
Sau 60 năm, bóng đá nam Việt Nam vẫn mong mỏi đến cháy bỏng tấm Huy chương Vàng SEA Games. Chưa bao giờ sự kỳ vọng của người hâm mộ vào U22 Việt Nam lại lớn như lúc này, bởi chúng ta có dàn cầu thủ chất lượng hơn, kinh nghiệm và bản lĩnh hơn hẳn so với U22 Indonesia. Hy vọng rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ bước qua được những thất bại cay đắng trong quá khứ để viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.