Multimedia Đọc Báo in

Giải mã "Hổ Mã Lai"

14:02, 11/06/2021
Vào lúc 23 giờ 45 ngày 11-6, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu quan trọng trước đối thủ Malaysia trong khuôn khổ bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. 
 
Cục diện bảng G trước vòng đấu áp chót khá căng thẳng. Xét về lý thuyết, trừ Indonesia, cả 4 đội bóng còn lại của bảng đấu này là Việt Nam, UAE, Malaysia, Thái Lan đều còn cơ hội ghi tên mình ở vòng loại cuối cùng của khu vực châu Á. Sau lượt trận thứ 7, đội tuyển Việt Nam có 14 điểm, dẫn đầu bảng xếp hạng và đội tuyển UAE đứng thứ hai với 12 điểm. Hiện tại, Việt Nam và UAE đều mới đá 6 trận và đây là hai đội bóng "sáng cửa" đi tiếp nhất.
 
Trong khi Thái Lan hầu như chỉ còn cơ hội về mặt lý thuyết, khi những điều kiện giúp đội bóng này đi tiếp là hết sức khó khăn thì Malaysia hiện đang có 9 điểm và còn trong tay hai trận chưa đấu, đó là cuộc so tài với Việt Nam và Thái Lan. Nếu như giành chiến thắng cả hai lượt trận này, Malaysia sẽ có 15 điểm và vẫn có cơ hội tiếp tục nuôi hi vọng. 
 
Những cầu thủ nhập tịch như tiền đạo gốc Brazil Guilherme de Paula chưa mang lại hiệu quả trong lối chơi của đội tuyển Malaysia. (Ảnh: Internet)
Những cầu thủ nhập tịch như tiền đạo gốc Brazil Guilherme de Paula chưa mang lại hiệu quả trong lối chơi của đội tuyển Malaysia. (Ảnh: Internet)
 
Với cục diện như thế, những chú "Hổ Mã Lai" - biệt danh của đội tuyển Malaysia - chắc chắn sẽ chiến đấu hết mình để thỏa điều kiện “cần” và chờ đợi kết quả thuận lợi đối với họ trong những trận đấu còn lại của bảng đấu.
 
Điểm tựa của để đội tuyển Malaysia có thể làm nên chuyện nằm ở nhóm cầu thủ nhập tịch. So với lực lượng thi đấu ở 5 trận đầu vòng loại World Cup trong năm 2019, huấn luyện viên Tan Cheng Hoe đã bổ sung thêm những gương mặt đáng chú ý như: Guilherme de Paula (Brazil), Liridon Kraniqi (Kosovo) và Jacob Sommerville (Australia), Dion Cools (gốc Malaysia và vừa được hoàn thành thủ tục thi đấu cách đây 7 ngày)... Trước đó là hàng loạt cầu thủ nhập tịch, cầu thủ gốc Malaysia được điền tên vào danh sách đội tuyển Quốc gia trong nỗ lực "nâng cấp đội hình" được Liên đoàn Bóng đá Malaysia thực hiện suốt ba năm liền. Trong số này nổi bật nhất là tiền vệ gốc Gambia Mohamadou Sumareh.
 
Mặc dù đã nỗ lực nâng "chất" cho đội bóng thông qua việc nhập tịch hàng loạt cầu thủ, nhưng dường như bóng đá Malaysia không gặt hái được nhiều thành quả với chiến lược "đi tắt đón đầu" này. Bên cạnh việc các cầu thủ có quá ít thời gian để gắn kết về mặt chiến thuật thì thái độ thi đấu trên sân của đội quân nhập tịch khiến huấn luyện viên Tan Cheng Hoe phải đau đầu.
 
Xem trận đấu giữa Malaysia với UAE có thể thấy, ngoài cầu thủ đang thi đấu cho Pahang tại Malaysia Super League là Mohamadou Sumareh thì những cái tên còn lại đều thi đấu rất hời hợt, thiếu quyết tâm trong các pha tranh chấp bóng. Điểm sáng nhất mà các cầu thủ nhập tịch trình diễn trong trận Malaysia thảm bại trước UAE, ngoài nỗ lực Sumareh là những tình huống mà tiền đạo gốc Brazil Guilherme de Paula thể hiện độ quái và kỹ thuật của một cầu thủ đến từ Nam Mỹ.
 
Ngoài những phân tích trên, điểm đáng lưu ý nữa là vào thời điểm hiện tại, chắc chắn các cầu thủ Malaysia sẽ không thể có tâm lý tốt nhất. Họ vừa thảm bại 0-4 trước UAE và hơn thế là trong bốn lần chạm trán gần nhất với đội tuyển Việt Nam, họ thua ba trận, chỉ hòa một trận và trận nào cũng bị thủng lưới.
 
Nhiều khả năng Trọng Hoàng sẽ được ra sân trong đội hình xuất phát. (Ảnh: Internet)
Nhiều khả năng Trọng Hoàng sẽ được ra sân trong đội hình xuất phát. (Ảnh: Internet)
 
Trong khi đó, sau trận đại thắng Indonesia, đội tuyển Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử. Nếu tiếp tục có được kết quả tốt trước người hàng xóm Đông Nam Á, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo hoàn toàn có cơ sở để thực hiện lối chơi toan tính trong trận "chung kết" bảng G với đối thủ được đánh giá rất cao là UAE. Bởi nếu giành được 3 điểm trước Malaysia sẽ giúp Việt Nam giữ vững đầu bảng và đẩy UAE vào tình thế phải đá "tất tay" với chúng ta trong lượt trận cuối cùng.
 
Công Phượng được kỳ vọng sẽ tiếp tục gây đột biến trong trận đấu với Malaysia. (Ảnh: Internet)
Công Phượng được kỳ vọng sẽ tiếp tục gây đột biến trong trận đấu với Malaysia. (Ảnh: Internet)
 
Về mặt lực lượng, điều đáng tiếc nhất là sự vắng mặt của Quang Hải trong trận đấu này do đã nhận đủ số thẻ vàng. Cùng với đó là khả năng vào sân và thi đấu với khả năng cao nhất của Tuấn Anh và Văn Toàn vẫn đang bị đặt dấu hỏi. Tuy nhiên, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có được sự phục vụ của Trọng Hoàng, một nhân tố cực kỳ quan trọng trong hành trình trước đây của đội tuyển Việt Nam.
 
Và điều đáng mừng là chiều sâu đội hình của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo được đảm bảo tương đối ổn. Trên băng ghế dự bị, vị huấn luyện viên người Hàn Quốc luôn có trong tay những sự lựa chọn đủ sức thực hiện chiến thuật mà mình đưa ra, nhất là ở hàng tiền vệ. Để thay thế Quang Hải, bên cạnh Hoàng Đức, Xuân Trường thì Đức Huy, Minh Vương cũng là những cầu thủ rất giàu kinh nghiệm.
 
Thực tế là trong rất nhiều giải đấu vừa qua, mỗi khi cần thay người bất đắc dĩ thì lối chơi của đội tuyển Việt Nam vẫn không bị xáo trộn và không kém đi. Thậm chí từ những lần thay người như thế còn mang đến sự đột biến nhất định và cách đá của cầu thủ vẫn nhuần nhuyễn. Điều này thể hiện rõ nét trong trận thắng Indonesia, khi Tuấn Anh buộc phải rời sân vì chấn thương, Xuân Trường vào sân đã góp phần thay đổi cục diện rất nhanh. Quan trọng hơn, tuy đôi lúc dù chưa đạt đến những gì tốt nhất, nhưng các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn giữ được nhịp điệu thi đấu ổn định, chứng tỏ sự tập trung của họ rất cao. 
 
Có thể thấy, cục diện bảng G đang mang lại những hi vọng và rủi ro nhất định cho mỗi đội bóng. Vì vậy, để đạt được mục đích của mình trong trận đấu này, đẳng cấp, khát vọng của cầu thủ và tài nghệ cầm quân của huấn luyện viên Park Hang-seo cần phải được thể hiện một cách tốt nhất. Hi vọng rằng, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ vượt qua mọi áp lực để có được chiến thắng trong trận đấu cực kỳ quan trọng này.
 
Giang Nam