Multimedia Đọc Báo in

Syria vẫn chưa im tiếng súng

05:54, 04/05/2012

Bất chấp việc Thiếu tướng người Nauy Robert Mood, người đứng đầu lực lượng giám sát thỏa thuận ngừng bắn của Liên hiệp quốc (LHQ) tại Syria đã đến thủ đô Damascus vào chiều 29-4, bạo lực gây thương vong lớn tiếp tục xảy ra trong những ngày qua.

Đáng chú ý, ngày 30-4, ít nhất 20 người đã thiệt mạng, mà phần lớn là nhân viên an ninh, khi 2 kẻ đánh bom liều chết kích hoạt thuốc nổ gần tòa nhà của lực lượng tình báo ở thành phố Idlip. Trước diễn biến tình hình hiện tại, Thiếu tướng Robert Mood thừa nhận cá nhân ông và toàn bộ phái đoàn đang đứng trước một thách thức lớn lao.

Đài Truyền hình nhà nước Syria đưa tin, sáng 30-4, 4 cảnh sát đã bị thương khi những người đàn ông có vũ trang xả súng vào chiếc xe tuần tra của họ ở thủ đô Damascus. Cũng trong sáng 30-4, một nhóm khủng bố có vũ trang đã bắn súng phóng lựu vào tòa nhà Ngân hàng Trung ương Syria, gây hư hại nhẹ cho tòa nhà. Cảnh sát đang truy lùng những kẻ đã thực hiện hai vụ tấn công này. Trong khi các nhà hoạt động tại Damascus cho biết, họ đã nghe thấy một số tiếng nổ và tiếng đấu súng.

Trước đó, ngày 29-4, ít nhất 25 người chết, trong đó có 4 binh sĩ thiệt mạng trong vụ nổ tại một trung tâm quân sự ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria và 14 dân thường bị bắn chết ở miền Trung thành phố Homs. Các cuộc đụng độ trong ngày 28/4 cũng làm ít nhất 32 người thiệt mạng. Trong khi ngày 27-4 chứng kiến một vụ đánh bom liều chết đẫm máu làm rung chuyển Damascus và cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người.

Ông Robert Mood cho rằng, sứ mệnh của Lực lượng giám sát thỏa thuận ngừng bắn của LHQ tại Syria là thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm do Đặc phái viên Kofi Annan đề xuất và được Syria chấp thuận, nhằm sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 13 tháng qua ở nước này. Theo ông Robert Mood, hiện lực lượng này gồm 30 quan sát viên, nhưng con số này sẽ tăng gấp đôi trong vài ngày tới và sau đó sẽ là khoảng 300 người. Ông cho biết sẽ làm việc với tất cả các đảng phái để chấm dứt tình trạng bạo lực, đem lại sự thịnh vượng cho người dân Syria.

Tuy nhiên, ông Robert Mood thừa nhận một thách thức vô cùng lớn đang chờ đợi phái đoàn và kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tại Syria hợp tác: “10, 30 hay 300 và thậm chí là 1.000 quan sát viên không sử dụng vũ khí cũng không thể giải quyết được tất cả các vấn đề. Tôi kêu gọi tất cả mọi người giúp đỡ và hợp tác với chúng tôi trong sứ mệnh đầy thách thức ở phía trước”.

Theo thống kê, đã có hơn 360 người thiệt mạng ở Syria kể từ khi lực lượng giám sát thỏa thuận ngừng bắn của LHQ triển khai quan sát viên tới Syria vào ngày 16-4 vừa qua. Giới quan sát cho rằng, không giống các vụ đụng độ quân sự trước kia, các vụ đánh bom xe và tấn công liều chết đang trở nên thường xuyên hơn ở Syria.

Ông Majid Balal, nhà phân tích chính trị Syria nhận định, đây là một chiến thuật mới của phe đối lập Syria. Mục đích của các vụ tấn công như vậy là gây bất ổn cho Chính phủ Syria. Trong khi một số nhà phân tích tin rằng, lực lượng vũ trang đối lập Syria không thể trực tiếp tấn công quân chính phủ do sự có mặt của các quan sát viên Liên Hợp Quốc.

Với sự thay đổi chiến thuật của phe đối lập, tình hình Syria có thể còn trở nên tồi tệ hơn trong thời gian tới.

Nguồn VOVNews


Ý kiến bạn đọc