Multimedia Đọc Báo in

Thủ lĩnh số 2 của tổ chức khủng bố al-Qaeda bị tiêu diệt

08:35, 08/06/2012

Các giới chức Mỹ cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Tây Bắc Pakistan đã giết chết thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda là Abu Yahya al-Libi, giáng một đòn mạnh vào tổ chức khủng bố này.

Việc xác nhận cái chết của al-Libi được đưa ra sau khi các tên lửa từ một máy bay không người lái Mỹ bắn trúng một chiếc xe và một khu nhà ở Bắc Waziristan (Pakistan) ngày 5-6, làm ít nhất 15 người thiệt mạng trong đó có cả người nước ngoài.

Một viên chức Pakistan nói nhà chức trách nghe được một cuộc nói chuyện bằng điện thoại nói về cái chết của một người Arập và những cư dân tại vùng này tin là al-Libi có mặt trong khu nhà vào lúc máy bay không người lái tấn công. Có tin nói al-Libi đã bị thương trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái Mỹ tại Bắc Waziristan ngày 28/5.

Thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda người Libya này điều hành các hoạt động hằng ngày của al-Qaeda từ các khu vực bộ tộc ở Pakistan và những vùng lân cận. Abu Yahia al-Libi đã trốn thoát khỏi nhà tù ở căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan năm 2005, trước khi trở thành thủ lĩnh số 2 của al-Qaida hồi năm ngoái.

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất này là vụ tấn công thứ 3 kể từ ngày 2-6-2012, làm ít nhất 27 người thiệt mạng.

Những vụ không kích bằng máy bay không người lái đã trở thành một vấn đề gây nhiều tranh cãi giữa Washington và Islamabad. Quan hệ giữa hai nước đồng minh này đã bị khủng hoảng sau khi những vụ không kích của Mỹ giết chết 24 binh sĩ Pakistan hồi tháng 11-2011, khiến cho Pakistan đóng cửa tuyến đường tiếp tế cho lực lượng NATO ở Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Pakistan ngày 5-6 đã triệu Phó Đại sứ Mỹ Richard Hoagland đến để phản đối các vụ tấn công bằng  máy bay không người lái bên trong lãnh thổ Pakistan. Bộ này gọi đó là những cuộc tấn công “bất hợp pháp, vi phạm chủ quyền Pakistan và trái ngược với luật pháp quốc tế”. Bộ Ngoại giao Pakistan cũng cho biết Quốc hội Pakistan đã “tuyên bố rõ ràng” là những vụ tấn công của máy bay không người lái ở bên trong lãnh thổ nước này là “không thể chấp nhận được.”

Ông Christopher Snedden, một nhà phân tích tình hình Nam Á tại trung tâm tham vấn Asia Calling ở Melbourne, Australia, cho rằng Washington chắc sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vì biện pháp này có hiệu quả trong việc truy lùng các phần tử chủ chiến mà không gây nguy hiểm cho binh sĩ Mỹ.

Nguồn Đất Việt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.