Multimedia Đọc Báo in

Khủng hoảng nhân đạo sau siêu bão Haiyan tại Philippines

09:05, 11/11/2013

Quân đội, cảnh sát được huy động để ngăn chặn tình trạng cướp bóc tràn lan do khan hiếm thực phẩm. Nhiều xác chết chưa được chôn.

Người dân khu vực miền trung Philippines đang phải đối mặt với một thảm họa nhân đạo sau khi siêu bão mạnh nhất trong lịch sử Haiyan quét qua nước này. Trong khi số người thiệt mạng đang tăng lên từng giờ thì những người may mắn sống sót đang phải chờ đợi lương thực cứu trợ. Cộng đồng quốc tế cũng đang chung tay góp sức để giúp người dân Philippines vượt qua thời điểm khó khăn này.

Người dân cố gắng tìm thực phẩm
Người dân cố gắng tìm thực phẩm

Với sức gió kinh hoàng 320km/h cùng những đợt sóng cao 3m, siêu bão Haiyan tiến vào miền trung Philippines như một con quái vật khổng lồ cuốn trôi mọi thứ ra biển. Chỉ trong một ngày, thành phố biển du lịch nổi tiếng miền trung Tacloban như vừa trải qua một đợt sóng thần. Hầu như mọi cây trong thành phố đều gãy hoặc bật gốc, ôtô lật úp hoặc nằm chồng lên nhau, các cột điện đổ chắn ngang đường phố. Hiện có nhiều ước tính về số người thiệt mạng do bão, trong đó có nhiều dự đoán số người thiệt mạng có thể lên tới 10.000 người. Hầu hết những người thiệt mạng do nước biển cuốn trôi và sập nhà. Nếu được xác nhận, đây sẽ là thảm họa thiên tai nghiêm trọng nhất trong lịch sử Philippines.

Sau khi cơn bão qua đi, những người được may mắn sống sót cũng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác. Hàng trăm nghìn người phải đi sơ tán. 4,3 triệu người bị ảnh hưởng do bão tại 36 tỉnh. Nhiều ngôi nhà bị san phẳng, không điện, không nước và không thực phẩm. Khung cảnh hỗn loạn đang xảy ra tại Tacloban với hàng trăm xác người được chất đống bên lề đường hoặc che chắn tạm bằng những mảnh vỡ. Sân bay Tacloban nhìn từ trên xuống giống như một bãi lầy khổng lồ.

Người dân xếp hàng chờ nhận thực phẩm
Người dân xếp hàng chờ nhận thực phẩm

Do khan hiếm thực phẩm nên đã xảy ra tình trạng cướp bóc lan tràn. Quân đội và cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo ổn định trong thành phố. Hàng dài người đang xếp hàng chờ đợi thực phẩm tiếp tế.

Đối với những người dân nơi đây, họ đang phải vật lộn để tồn tại: “Tôi không biết phải làm gì nữa. Những gì chúng tôi mong muốn đó là sống sót qua ngày. Chúng tôi cũng không biết ngày mai và ngày sau nữa sẽ ra sao?”

Nhiều khu vực trong thành phố Tacloban cùng các làng mạc lân cận đang ngập trong nước lũ. Bên cạnh mối lo khan hiếm thực phẩm, với nhiều thi thể vẫn đang nằm la liệt trên đường phố, người dân thành phố miền trung này sẽ phải đối mặt với các nguy cơ dịch bệnh sau lũ. Nhiều người bắt đầu xếp hàng tại sân bay gần đó để rời khỏi Tacloban.

Lực lượng cứu hộ và cứu trợ đang cố gắng tiếp cận các ngôi làng dọc bờ biển nơi số người thiệt mạng vẫn chưa được thống kê. Tuy nhiên, các hoạt động cứu hộ còn gặp nhiều khó khăn do đường sá bị phá hủy. Chỉ riêng việc dọn hết cây đổ trên đường cũng đã là một thách thức lớn.

Những ngôi nhà bị san phẳng
Những ngôi nhà bị san phẳng

Phát biểu khi đang thị sát thành phố Tacloban ngày 10-11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là cung cấp hàng cứu trợ cho hàng triệu người bị ảnh hưởng sau bão và khôi phục trật tự.

Ông Aquino nói: “Xác định số người mất tích và thiệt mạng đang là mối quan tâm của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi đang ưu tiên hàng đầu cho việc hỗ trợ những người đang còn sống sót sau cơn bão, đặc biệt những người bị thương và cần hỗ trợ nước, lương thực”.

Cộng đồng quốc tế cũng đang chung tay góp sức để giúp người dân Philippines vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay. Chương trình lương thực thế giới đang chở 40 tấn thực phẩm để hỗ trợ 120.000 người cùng các trang thiết bị và dụng cụ cần thiết. 60 tấn trang thiết bị y tế và lều bạt của  Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc sẽ tới Philippines trong 2 ngày tới. Các nhân viên cứu trợ bổ sung cũng được điều động tới quốc gia Đông Nam Á này để giúp khắc phục hậu quả của bão.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cũng sẵn sàng cử nhóm cứu hộ và bệnh viện di động đến để giúp đỡ Philippines. Hôm nay, chính phủ Anh thông báo hỗ trợ hơn 9 triệu USD, New Zealand và Australia viện trợ tổng cộng 490.000 USD cho các nạn nhân bị ảnh hưởng ở Philippines.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.