Multimedia Đọc Báo in

Chính phủ Italy vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Hạ viện

13:59, 26/02/2014

Chính phủ liên minh mới của Italia đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thứ hai ở Hạ viện tối 25-2, đồng nghĩa với việc giành được sự ủng hộ của đa số Quốc hội để bắt đầu triển khai những cải cách mà tân Thủ tướng Matteo Renzi hứa hẹn.

Ông Renzi, nhà lãnh đạo 39 tuổi của đảng Dân chủ trung tả (PD) lớn nhất trong Quốc hội bày tỏ sự lạc quan đối với chương trình cải cách mà ông đề ra, đồng thời cho rằng “đây là cơ hội duy nhất của Italy”.

Thủ tướng Italy cũng nhấn mạnh đến tính cấp bách của việc triển khai ngay những cải cách này, trong đó có cam kết giảm hơn 10 tỷ euro thuế thu nhập và lao động, thanh toán toàn bộ khoản tiền chính phủ nợ các doanh nghiệp tư nhân.

Một phiên họp của Quốc hội Italia
Một phiên họp của Quốc hội Italia

Về cải cách thể chế, ông Renzi đề xuất giảm số lượng nghị sỹ, đơn giản hóa bộ máy hành chính nặng nề và hạn chế bớt một số quyền của Thượng viện đồng thời đưa ra luật bầu cử mới để đảm bảo sự ổn định của các chính phủ từ nay về sau.

Ông Renzi tham vọng đạt được những mục tiêu cải cách này chỉ trong vòng 4 tháng tới, nghĩa là trước khi Italy đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu trong nửa cuối năm 2014.

Các đảng đối lập ở Italy còn hoài nghi trước thực lực của vị Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước này song giới phân tích thì cho rằng, “hiệu ứng sức trẻ và hoài bão” của ông Renzi có thể thổi một làn gió mới cho hệ thống chính trị có phần chậm chạp và già cỗi của Italia.

Tuy nhiên, những thách thức đối với ông Renzi không hề nhỏ, bao gồm kinh tế trì trệ, nợ công cao, lòng tin của người tiêu dùng thấp, hệ thống chính trị kém ổn định và thiếu hiệu quả. Nhà phân tích chính trị Italia Francesco Verderami cũng chỉ ra rằng, để thực hiện được chương trình nghị sự dày đặc và đầy tham vọng này, Thủ tướng Renzi phải cần đến hàng chục tỷ USD nhưng ông chưa chỉ ra được chính phủ non trẻ sẽ lấy nguồn quỹ ở đâu.

Mặc dù vậy, theo nhà phân tích này, việc Thủ tướng Renzi hoàn thành được một trong số những lời cam kết của ông cũng đã là “một cuộc cách mạng đối với Italia”.


Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.