Multimedia Đọc Báo in

Tổng thống Venezuela kêu gọi đối thoại với Mỹ

09:43, 23/02/2014

Chỉ vài ngày sau khi 3 nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất khỏi Venezuela, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đưa ra lời kêu gọi Mỹ tiến hành đối thoại với nước này.  

Sau khi Chính phủ Venezuela cáo buộc Mỹ tài trợ cho các nhóm biểu tình chống Chính phủ, Tổng thống Maduro ra lệnh trục xuất đối với ba nhà ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela vì có liên quan tới các hoạt động này.

Ngày 17-2, trong bài phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh, các cáo buộc của Venezuela là vô căn cứ và không đúng sự thật. Tuy nhiên, chính quyền Caracas đã đưa ra đầy đủ những bằng chứng về các hoạt động sai trái của 3 nhân viên ngoại giao Mỹ.

Trong tuyên bố được đưa ra trên Đài truyền hình nhà nước vào ngày 21-2, Tổng thống Venezuela Maduro kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu đối thoại. Ông Maduro cho biết, ông Obama có thể chỉ định Ngoại trưởng John Kerry hoặc bất kỳ ai tham gia vào cuộc đối thoại cấp cao này, trong khi đó Venezuela sẽ cử Ngoại trưởng tham gia đối thoại. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro cũng cáo buộc Tổng thống Obama đã không thực hiện các cam kết của mình mà vẫn tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.   

Quan hệ Mỹ - Venezuela bắt đầu “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” từ năm 1998 khi Tổng thống Hugo Chave lên nắm quyền điều hành đất nước và thực hiện nhiều chính sách cải cách tiến bộ nhằm xóa bỏ nghèo đói, bất công và đưa Venezuela phát triển theo con đường “xã hội chủ nghĩa thế kỷ 21”.

Sau khi Tổng thống Maduro nhậm chức, Tổng thống Mỹ Obama từng tuyên bố hy vọng về một “mối quan hệ xây dựng” với Venezuela sau nhiều năm căng thẳng. Thế nhưng cho đến nay, mối quan hệ giữa hai quốc gia này dường như chưa có những chuyển biến thực sự tích cực. Hiện Mỹ vẫn không có đại sứ ở Venezuela và ngược lại.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc