Multimedia Đọc Báo in

Bắt đầu "hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc" tại Ukraine

15:56, 15/05/2014

Ngày 14-5, tại Quốc hội Ukraine đã diễn ra "hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc", được tổ chức theo đề xuất trước đó của Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksander Turchynov và Thủ tướng tạm quyền Arseni Yaseniuk.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng tạm quyền Arseni Yaseniuk tuyên bố nhiệm vụ lịch sử quan trọng là duy trì hòa bình và bình yên tại nước này, đồng thời khẳng định nhiệm vụ này cần phải được giải quyết bằng con đường chính trị và ngoại giao.

Binh sỹ Ukraine tại một chốt chặn gần Slavyansk, miền Đông Ukraine
Binh sĩ Ukraine tại một chốt chặn gần Slavyansk, miền Đông Ukraine

Ông Yaseniuk nhấn mạnh cần phải tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới một cách trung thực và minh bạch. Quyền Thủ tướng Yaseniuk cũng tuyên bố sẵn sàng đối thoại với những người biểu tình đòi liên bang hóa tại khu vực miền Đông: “Chúng tôi muốn lắng nghe tiếng nói của khu vực Donetsk. Chúng tôi mở cửa cho đối thoại. Cả Quốc hội và Chính phủ Ukraine sẵn sàng cho những thay đổi toàn diện”.

Hội nghị này sẽ tập trung thảo luận 5 vấn đề chính là cải cách Hiến pháp, phân cấp chính quyền, chống tham nhũng, chính sách kinh tế và chính sách nhân đạo. Tham gia hội nghị có các quan chức Chính phủ tạm quyền Ukraine, nghị sĩ và cựu lãnh đạo, nhưng không có những người biểu tình tại miền Đông Ukraine.


Theo VOV


Ý kiến bạn đọc