Multimedia Đọc Báo in

Hàn Quốc truy bắt chủ phà SEWOL

09:59, 12/06/2014
Sáng 11-6, hàng nghìn cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích vào một khu vực tôn giáo ở Anseong, cách thủ đô Seoul 80km về phía nam để truy bắt ông Yoo Byung-Eun, doanh nhân đang bị truy nã liên quan đến vụ chìm phà SEWOL hồi tháng 4 vừa qua làm hơn 300 người thiệt mạng.
 
Ông Yoo (72 tuổi) là người đứng đầu gia tộc sở hữu hãng Chonghaejin Marine - công ty chủ quản và vận hành chiếc phà SEWOL. Ông Yoo không có cổ phần trực tiếp trong Chonghaejin Marine, nhưng các cháu và các trợ lý của ông kiểm soát số cổ phần thông qua một mạng lưới công ty cổ phần.
 
Ông này hiện đang bị truy nã với các cáo buộc tham ô, cẩu thả gây thiệt hại, trốn thuế, trong bối cảnh cơ quan công tố Hàn Quốc mở rộng điều tra vụ chìm phà SEWOL theo hướng thảm họa xảy ra có thể do việc không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và vi phạm quy định. 
Hiện trường vụ chìm phà SEWOL. (Nguồn: Yonhap)
Hiện trường vụ chìm phà SEWOL. (Nguồn: Yonhap)

Theo hãng tin Yonhap, trong cuộc đột kích này, cảnh sát cũng truy tìm 10 nghi can và đã bắt giữ ba tín đồ của giáo hội bị nghi đã giúp ông Yoo lẩn trốn, sau khi ông này thách thức lệnh triệu tập ông ra trình diện cơ quan công tố hồi tháng trước. Chiến dịch quy mô lớn trên diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Park Geun-Hye yêu cầu cảnh sát và cơ quan công tố đẩy nhanh việc truy bắt ông Yoo. Chính phủ Hàn Quốc đã treo thưởng 500 triệu won (490.000 USD) cho bất cứ thông tin nào giúp bắt giữ ông Yoo, và 100 triệu won cho thông tin giúp bắt giữ người con trai cả của ông này là Yoo Dae-Kyun.

Trước đó, vào ngày 10-6, tại thành phố Gwangju, miền nam Hàn Quốc đã diễn ra phiên tòa xét xử 15 thuyền viên trong vụ chìm phà SEWOL. Các bị cáo là thuyền trưởng Lee Joon-Seok và 3 thuyền viên cấp cao, bị cáo buộc tội danh “giết người do thiếu ý thức trách nhiệm”. Đây là tội danh nằm giữa giết người cấp độ 1 và tội ngộ sát, song đều phải chịu mức án là tử hình. 11 thành viên còn lại trong thủy thủ đoàn cũng đối mặt với tội danh thiếu trách nhiệm nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Các bị cáo nói trên rời bỏ phà SEWOL trước khi con phà này bị lật, bỏ mặc hàng trăm hành khách mắc kẹt bên trong. Trong khi đó, một vài thuyền viên đã quyết định ở lại và cố gắng chỉ dẫn hành khách. Những người này sau đó đã thiệt mạng.

Cũng trong ngày 10-6, Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ định ông Moon Chang-keuk, cựu nhà báo của nhật báo JoongAng Ilbo làm Thủ tướng mới  thay ông Chung Hong-won, người đã từ chức sau thảm họa chìm phà SEWOL. 
 
H.T (tổng hợp)
 
 

Ý kiến bạn đọc