Multimedia Đọc Báo in

IS bắn rơi máy bay của liên quân quốc tế và bắt giữ phi công

16:57, 25/12/2014
AFP đưa tin, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 24-12 cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của liên minh quốc tế do Mỹ chỉ huy ở miền Bắc Syria, trong khi các phần tử thánh chiến cũng tuyên bố bắt giữ một phi công người Jordan.
 
SOHR khẳng định: "Chúng tôi xác nhận thông tin rằng các thành viên IS đã bắt một tù binh phi công Arab (không phải người Syria) sau khi bắn hạ máy bay của anh này bằng một tên lửa phòng không gần thành phố Raqqa". Nhóm IS ở Raqqa đã phát tán hình ảnh trên các trang web thánh chiến với mục đích cho thấy các chiến binh của chúng đang khống chế viên phi công trên, với chú thích anh này là người Jordan. Người thân của viên phi công bị IS bắt giữ nói rằng họ đã được lực lượng không quân Jordan thông báo về vụ việc, đồng thời xác nhận người đàn ông trong bức ảnh mà IS công bố là Trung úy Mu'ath al- Kasaesbeh, 26 tuổi. 
Hình ảnh các tay súng IS bắt giữ phi công
Hình ảnh các tay súng IS bắt giữ phi công
Theo Reuters/AFP, ngày 24-12, quân đội Jordan xác nhận một trong số các phi công của nước này đã bị các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt giữ sau khi máy bay của anh ta bị bắn rơi khi đang thực hiện chiến dịch không kích của liên quân quốc tế tại Syria. Tuyên bố được đọc trên truyền hình nêu rõ: "Jordan sẽ bắt nhóm này (IS) và những kẻ ủng hộ phải chịu trách nhiệm cho an toàn và tính mạng của viên phi công đó". Trong khi đó, hãng tin chính thức Petra dẫn nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Jordan nói: "Trong một nhiệm vụ do các máy bay của Lực lượng Không quân Jordan tiến hành sáng 24-12 nhằm vào nơi ẩn náu của tổ chức khủng bố IS ở khu vực Raqa, 1 máy bay đã bị bắn rơi và phi công đã bị IS bắt làm con tin". 
 
Tuy nhiên, cùng ngày, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) lại thông báo: “Có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy các tay súng IS không bắn rơi máy bay của liên quân”. Chỉ huy của CENTCOM, tướng Lloyd J. Austin III nói: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc IS bắt giữ viên phi công của liên quân. Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo sự an toàn cho viên phi công bị bắt và không tha thứ cho hành động xuyên tạc câu chuyện bắn rơi máy bay nhằm phục vụ cho mục đích riêng của IS”. 
 
Giới chức Mỹ cho biết thêm, nguyên nhân máy bay liên quân bị rơi ở Syria hiện vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Jordan, Mohammad Momani nói trên kênh truyền hình al-Arabiya TV rằng, “một tên lửa từ mặt đất” đã bắn rơi chiếc máy nay. Ông Mohammad Momani nhấn mạnh, nước này đã cố giải cứu viên phi công bị bắt nhưng không thành công. Ông hy vọng, viên phi công sẽ sớm được tự do trong thời gian tới. 
Các tay súng IS đang thu thập các mảnh vỡ của máy bay F16.
Các tay súng IS đang thu thập các mảnh vỡ của máy bay F16.
Tổng Thư ký Liên hiệp Quốc Ban Ki-moon ngày 24-12 đã kêu gọi những người đã bắt giữ viên phi công cần phải đối xử với anh ta một cách nhân đạo.  Tổng thư ký Liên hiệp Quốc kêu gọi IS tuân theo “luật nhân quyền quốc tế”.
 
Được biết, từ tháng 8-2014, Mỹ và nhiều nước khác đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, đến ngày 15-12, các nước như Jordan, Bahrain, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất chịu trách nhiệm cho 65 cuộc không kích ở Syria; còn số lần không kích do Mỹ tiến hành là 553. Cũng theo quan chức quốc phòng Mỹ, tổng chi phí cho một tuần của các hoạt động chống khủng bố là khoảng 65 triệu USD. Kể từ ngày 8-8 cho đến nay, Mỹ đã chi ra khoảng 1 tỷ USD để chống lại IS. Tuy nhiên, khi được hỏi bao nhiêu tay súng IS bị tiêu diệt, giới chức Mỹ vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng vì còn có nhiều hạn chế để xác minh thông tin. CIA ước tính rằng IS hiện có từ khoảng 20.000 - 30.000 tay súng. Tuần san Quốc phòng của Anh IHS Jane nhận định “không có thay đổi đáng kể đối với các hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu”. Thay vào đó, tổ chức này đã thể hiện khả năng thích nghi với hoàn cảnh mới, đồng thời cũng thay thế các chỉ huy cấp cao bị tiêu diệt trong các cuộc không kích một cách nhanh chóng. Karl Mueller, một nhà khoa học chính trị cao cấp thuộc viện nghiên cứu RAND, cho biết cuộc chiến chống IS sẽ là một chặng đường dài.
 
H.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.