Multimedia Đọc Báo in

NATO chính thức kết thúc cuộc chiến 13 năm tại Afghanistan

08:51, 30/12/2015
Ngày 28-12, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu kéo dài 13 năm tại Afghanistan, bằng một buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Kabul.
 
Theo kế hoạch, từ ngày 1-1-2015, khoảng 12.500 binh sĩ thuộc Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan do Mỹ đứng đầu sẽ không tham chiến trực tiếp mà chuyển sang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn.
 
Phát biểu tại buổi lễ đánh dấu kết thúc quá trình chuyển giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh của các lực lượng NATO cho các lực lượng Afghanistan, Chỉ huy lực lượng NATO tại Afghanistan, Tướng John Campbell hoan nghênh những thành quả đạt được trong cuộc chiến chống phiến quân Taliban tại Afghanistan, khẳng định NATO đã giúp Afghanistan mạnh mẽ hơn và khiến các nước thành viên an toàn hơn. Tướng Campbell cũng thừa nhận con đường trước mặt vẫn còn nhiều thách thức, song vẫn bày tỏ tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng.
 
Tuy nhiên, buổi lễ phải tiến hành trong bí mật do lo ngại các vụ tấn công của Taliban, vốn diễn ra thường xuyên tại thủ đô Afghanistan trong những năm gần đây. Bạo lực tái diễn làm dấy lên lo ngại rằng sự can thiệp của lực lượng quốc tế tại Afghanistan đã thất bại khi mà quốc gia này vẫn phải đối mặt với vòng xoáy bạo lực đến từ các tay súng Taliban.
 
Theo Liên hiệp quốc, trong năm nay, số nạn nhân là dân thường tại Afghanistan đã tăng lên 19%, tính đến cuối tháng 11 vừa qua, số dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công tại đây đã lên tới 3.188 người. Lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan cũng chịu tổn thất lớn với hơn 4.600 người thiệt mạng chỉ trong 10 tháng đầu năm 2014, cao hơn nhiều số thương vong của lực lượng quốc tế ở quốc gia này tính từ năm 2001 (3.485 người). Cuộc bầu cử Tổng thống năm nay tại Afghanistan đáng lẽ phải cho thấy minh chứng về một dân tộc hòa giải, với  một chiến dịch chuyển giao dân chủ thành công, song thực tế lại là những cáo buộc gian lận và cuộc đối đầu nguy hiểm giữa hai ứng cử viên hàng đầu và những người ủng hộ.  
Buổi lễ NATO chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Buổi lễ NATO chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo kế hoạch, từ đầu năm tới, khoảng 12.500 binh sĩ thuộc Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan do Mỹ đứng đầu sẽ không tham chiến trực tiếp mà chuyển sang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn. Đến cuối năm 2015, quân đội Mỹ tại Afghanistan sẽ giảm xuống còn một nửa và đến cuối năm 2016 sẽ chỉ còn các lực lường đồn trú có nhiệm vụ bảo vệ Đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Tuy nhiên Mỹ vẫn muốn tiếp tục hỗ trợ không quân Afghanistan và có thể can thiệp trực tiếp trong trường hợp Taliban tiến quân nhanh chóng.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28-12 đã ca ngợi việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan, song cảnh báo rằng quốc gia Tây Nam Á này vẫn là "một nơi nguy hiểm". Trong một tuyên bố, ông Obama nhấn mạnh: "Trong hơn 13 năm qua, kể từ khi mạng sống của gần 3.000 nạn nhân vô tội của chúng ta bị cướp đi trong sự kiện 11-9, đất nước chúng ta đã tham gia cuộc chiến ở Afghanistan. Nay, nhờ có sự hy sinh phi thường của những người Mỹ mang quân phục, sứ mệnh chiến đấu của chúng ta tại Afghanistan đã chấm dứt và cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ cũng kết thúc một cách có trách nhiệm" .
 
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo: "Afghanistan vẫn là một nơi nguy hiểm và người dân Afghanistan cùng các lực lượng an ninh tiếp tục có những hy sinh to lớn trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc". Ông Obama đã gọi buổi lễ kết thúc sứ mệnh của NATO tại Afghanistan là "một cột mốc" lịch sử đối với nước Mỹ
 
H.T ( tổng hợp)
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.