Multimedia Đọc Báo in

Nga điều chỉnh ngân sách 2015 vì giá dầu giảm và đồng ruble trượt giá

16:54, 27/12/2014

Ngày 26-12, Bộ Tài chính Nga công bố dự báo giá dầu năm 2015 sẽ ở mức 60 USD/thùng và tỷ giá đồng ruble sẽ là 51 ruble đổi 1 USD. Với dự báo này, Bộ Tài chính Nga cũng sẽ điều chỉnh ngân sách cho năm tới.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, cần đưa ra quyết định vào tháng 1-2015 để tối ưu hóa hoặc tăng cường sử dụng các nguồn quỹ dự trữ, trong bối cảnh giá dầu giảm và đồng ruble bị trượt giá gây tác động không nhỏ tới nền kinh tế. Nga dự tính sẽ phải chi thêm 500 tỷ ruble (tương đương 9,5 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại) cho ngân sách năm 2015 và buộc phải sử dụng nguồn Quỹ Dự trữ.

Việc giá dầu giảm mạnh chỉ trong vài tháng qua từ mức trên 110 USD/thùng xuống mức 60 USD/thùng đã tác động mạnh tới nền kinh tế Nga, vốn phụ thuộc phần lớn vào xuất khẩu năng lượng. Theo Bộ trưởng Anton Siluanov, năm 2017 Nga sẽ ghi nhận mức thặng dư ngân sách nếu giá dầu tăng lên mức 70 USD/thùng. Giá dầu thế giới hôm nay cũng chuyển biến tăng trong bối cảnh các tay súng phiến quân tấn công vào khu vực giàu dầu mỏ Ras Lanuf tại Libya.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25-12 đã vạch ra các nhiệm vụ ưu tiên cho chính phủ trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, gồm thực hiện các cam kết xã hội và hỗ trợ đồng ruble.

Phát biểu tại phiên họp cuối năm với các thành viên chính phủ, Tổng thống Putin nói: "Tôi yêu cầu các vị phải tập trung vào những hướng chính. Tất nhiên, các việc cơ bản là thực hiện nghĩa vụ xã hội của chúng ta và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc duy trì đồng tiền quốc gia. Trước hết, đó là những vấn đề thách thức của Ngân hàng trung ương, nhưng nếu không phối hợp tốt với các khối tài chính và kinh tế của chính phủ thì Ngân hàng trung ương sẽ không có khả năng giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả".

Thế giới đang dõi theo nước Nga và Tổng thống Putin trong cơn bão khó khăn hiện tại. (Nguồn: AFP)
Thế giới đang dõi theo nước Nga và Tổng thống Putin trong cơn bão khó khăn hiện tại. (Nguồn: AFP)

Từ đầu năm tới nay, đồng nội tệ của Nga đã mất 45% giá trị so với đồng USD và 40% giá trị so với đồng euro. Con số thiệt hại khoảng 100 tỷ USD mỗi năm do giá dầu giảm mới chỉ là ước tính ban đầu, bởi doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt chiếm tới 50% ngân sách của Nga. Đó còn chưa kể tới tình trạng thất thoát vốn ra nước ngoài. 

Theo Bộ Phát triển Kinh tế Nga, năm 2014, kinh tế nước này mất khoảng 130 tỷ USD do các dòng vốn liên tục “chạy” khỏi Nga. Lần đầu tiên kể từ năm 2009, giới chức Nga thừa nhận nền kinh tế nước này có nguy cơ rơi vào suy thoái và đồng Ruble sẽ tiếp tục yếu trong năm tới. Điều này phần nào phản ánh mức độ tác động nghiêm trọng của việc giá dầu giảm cùng hàng loạt biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt hòng gây sức ép với Moskva trong vấn đề Ukraine.

Tuy vậy, theo Tổng thống Putin, các biện pháp trừng phạt từ bên ngoài cũng có thể là cơ hội để Nga đa dạng hóa nền kinh tế. Việc các nhà đầu tư rút vốn khỏi Nga có thể tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước này nâng cao khả năng sản xuất và cạnh tranh.

Ông Putin cũng tuyên bố trong cuộc họp Chính phủ ngày 25-12 rằng các Bộ trưởng của Nga sẽ không được nghỉ từ ngày 1 đến 12-1-2015 như thường lệ. 

Ông Vladimir Putin nhấn mạnh, trong tình trạng khủng hoảng tài chính hiện nay, các công chức nhà nước cần phải làm việc để vực dậy nền kinh tế. Ngoài ra, ông Putin cũng yêu cầu họ cần phải có những biện pháp đối phó với việc quản lý thiếu hiệu quả của các cơ quan công quyền của Nga, việc giá dầu thế giới giảm cũng như việc phải đối đầu với các lệnh trừng phạt từ phương Tây. 

Tờ The Atlantic dẫn lời ông Putin nhấn mạnh: “Vì Chính phủ và vì các cơ quan nhà nước mà các vị đứng đầu, chúng ta sẽ không được phép nghỉ quá lâu, ít nhất là trong năm nay. Mong các vị hiểu ý tôi”. Tổng thống Nga cũng chỉ rõ, Chính phủ Nga cũng đã mắc nhiều sai lầm dẫn đến tình trạng khủng hoảng tại Nga hiện nay. “Những khó khăn mà chúng ta đang phải đối mặt không chỉ do các nhân tố bên ngoài như các lệnh trừng phạt của quốc tế mà còn từ chính sai lầm của chúng ta diễn ra trong nhiều năm qua”, ông Putin khẳng định. 

H.T (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.