Multimedia Đọc Báo in

IS công bố video thiêu sống phi công, Jordan tử hình tù nhân IS để "trả thù"

20:49, 04/02/2015
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ngày 3-2 đã công bố đoạn video “gây sốc” về vụ thiêu sống viên phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh. Cuốn băng xuất hiện vào đúng ngày Quốc vương Jordan Abdullah 2 thăm Washington và chính phủ Mỹ công bố kế hoạch tăng viện trợ hàng năm cho Jordan từ 660 triệu USD lên 1 tỷ USD.
 
Theo Reuters, kênh truyền hình của IS đăng tải đoạn video dài 22 phút về hình ảnh con tin người Jordan Muath al Kasasbeh đã bị thiêu sống. Hình ảnh cho thấy, người phi công mặc bộ quần áo da cam bị thiêu sống trong một chiếc lồng. Nhiều bức ảnh liên quan đến vụ việc đồng thời được những phần tử ủng hộ IS phát tán trên các trang mạng xã hội.Người đứng đầu lực lượng vũ trang Jordan đã lên tiếng xác nhận cái chết của trung úy al-Kasaesbeh, đồng thời thông báo đến gia đình nạn nhân. 
Nhiều người dân thắp nến tưởng niệm sự hy sinh của viên phi công Jordan (ảnh: Reuters)

Nhiều người dân thắp nến tưởng niệm sự hy sinh của viên phi công Jordan

(ảnh: Reuters)

Những ngày qua, Jordan đã nỗ lực đàm  phán nhằm giải cứu phi công Kasasbeh. Phát ngôn viên của chính phủ, ông Mohammed al-Momeni cho biết Jordan đã làm tất cả mọi thứ để có thể giải cứu được con tin Kassasbeh - người bị IS bắt giữ khi chiếc máy bay phản lực F16 do anh điều khiển gặp nạn ở biên giới Syria trên vùng đất do IS kiểm soát vào tháng 12-2014.
 
Phẫn nộ trước hành động khủng khiếp của IS, hàng ngàn người dân Jordan biểu tình trong đêm 3-2, đòi Chính phủ xử tử 6 tù binh IS ngay lập tức. Những tiếng súng và bạo loạn đã xảy ra ngay tại thị trấn Karak, quê hương của phi công Moath al-Kasasbeh. Hàng nghìn người tràn ra các con phố khiến cho giao thông bị ách tắc. Khói bốc lên nghi ngút vì nhiều người bị kích động đốt cháy lốp xe và nhà cửa. Theo báo cáo, ít nhất một tòa nhà Chính phủ đã bị người dân Jordan đốt cháy. 
 
Để đáp trả vụ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết phi công Mazz al Kassasbeh, ngày 4-2, Jordan đã thi hành án tử hình đối với tù nhân Sajida al-Rishawi, nữ phiến quân người Iraq mà IS từng đòi trả tự do để đổi lấy con tin mà chúng giam giữ, và tù nhân Ziad al-Karboli, là thành viên cấp cao của Al-Qaeda. Người phát ngôn Chính phủ Jordan Mohammad al-Momani thông báo các án tử hình trên đã được thi hành vào lúc 4 giờ sáng địa phương (tức 2 giờ GMT). 
 
Rishawi là nghi can đánh bom bị kết án tử hình do tham gia cuộc tấn công đẫm máu tại Amman năm 2005 làm 60 người thiệt mạng, trong khi Karboli bị tuyên án tử hình năm 2008 vì tội sát hại một người Jordan.  
Viên phi công người Jordan Muath al-Kaseasbeh (áo trắng) vị IS bắt giữ. (Nguồn: mirror.co.uk)

Viên phi công người Jordan Muath al-Kaseasbeh (áo trắng) vị IS bắt giữ.

(Nguồn: mirror.co.uk)

Trước đó, Chính phủ và quân đội Jordan đã lên án vụ hành quyết phi công Kassasbeh và thề trả đũa mạnh tay lực lượng sát hại viên phi công này. Giới chức Jordan cảnh báo: "Án tử hình sẽ được thi hành với một nhóm thánh chiến, bắt đầu từ Rishawi, và các đối tượng đã tấn công vào các lợi ích của Jordan".
 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sáng 4-2 đã tuyên bố ông phẫn nộ về việc phiến quân Nhà nước Hồi giáo giết hại dã man một phi công Jordan và tái khẳng định quyết tâm của Nhật Bản không nhượng bộ khủng bố. Phát biểu trước một ủy ban ngân sách của Hạ viện, Thủ tướng Abe gửi lời chia buồn tới Jordan và tuyên bố sẽ tăng cường trợ giúp nhân đạo của Nhật Bản cho khu vực.
 
Như vậy, chỉ trong vòng 8 ngày, IS liên tục gây chấn động dư luận quốc tế khi tuyên bố hành quyết 3 con tin, trong đó có 2 con tin người Nhật Bản và 1 con tin người Jordan.
 
Trước đó, phiến quân IS đã lợi dụng vụ giết hại con tin người Nhật Bản Kenji Goto để gieo rắc chia rẽ giữa Jordan và Nhật Bản. Mưu đồ của chúng lớn hơn nữa là nhằm vào liên minh quốc tế chống IS hiện nay. Tuy nhiên, trải qua cuộc khủng hoảng con tin tồi tệ, Nhật Bản và Jordan đều khẳng định hợp tác chặt chẽ với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Cộng đồng quốc tế cũng tiếp tục tăng cường các biện pháp hợp tác và đối phó với mối đe dọa từ lực lượng cực đoan. 
 
Trong đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2-2 đã yêu cầu khoản tài chính 8,8 tỷ USD trong ngân sách tài khóa năm 2016 của Mỹ để tài trợ cho cuộc chiến chống IS. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang dẫn đầu các nỗ lực của Chính phủ trong việc thiết lập một liên minh chống IS bao gồm một số quốc gia Trung Đông và phương Tây. 
 
Tại Tây Ban Nha, Chính phủ nước này và đảng đối lập chính vừa thống nhất thông qua một bộ luật mới nhằm đối phó với các vụ tấn công tự phát do những phần tử Hồi giáo cực đoan đơn lẻ tiến hành- còn được gọi là “sói đơn độc”. Bộ luật chống khủng bố mới này bao gồm việc kiểm soát mạng xã hội, việc cung cấp tài chính cho các hoạt động tội phạm và kiểm soát công dân Tây Ban Nha tới các vùng chiến sự. Phát biểu sau khi ký thỏa thuận với nhà lãnh đạo đảng Xã hội đối lập, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói: “Chúng ta sẽ chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chúng ta sẽ luôn đoàn kết trong cuộc chiến này. Thỏa thuận được ký kết sẽ giúp chúng ta thực hiện hiệu hơn quả các mục tiêu: Sự tự do và an toàn của người dân Tây Ban Nha sẽ không thể bị đe dọa”.  
Người dân Jordan đau buồn trước vụ sát hại Mazz al Kassasbeh.
Người dân Jordan đau buồn trước vụ sát hại Mazz al Kassasbeh.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đang ở thăm New Zealand cũng tập trung vào mục tiêu chống lại IS. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà, ông Hammond hy vọng New Zealand sẽ trở thành một thành viên tích cực tham gia các nỗ lực chống IS của liên minh quốc tế. “Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về những thách thức an ninh toàn cầu và thảo luận về sự hợp tác trong cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria. Mối đe dọa từ IS đã hiện diện trên khắp thế giới và chúng ta phải hợp tác để đối phó với chúng”, ông Hammond nói. New Zealand hiện đang cân nhắc các biện pháp để hỗ trợ liên minh chống nhóm phiến quân khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu. Thủ tướng New Zealand John Key đã phải thừa nhận rằng mối đe dọa từ IS đang ngày càng gia tăng. 
 
Hiện nay, các nước châu Âu đang đặc biệt nâng cao cảnh giác về an ninh khi có thông tin nói rằng các tay súng IS đang tìm cách tới châu Âu bằng cách trà trộn vào dòng người tị nạn. Chúng di chuyển bằng tàu biển, cùng hàng ngàn người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ tới châu Âu với âm mưu tấn công khủng bố để trả đũa cho các vụ không kích của phương Tây tiêu diệt IS ở Iraq và Syria. Nguy hiểm hơn, những công dân châu Âu bị IS chiêu mộ cũng sẽ dễ dàng trở về hơn và thực hiện tấn công khủng bố trong lòng châu Âu.
 
H.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc