Multimedia Đọc Báo in

Người dân Hy Lạp bỏ phiếu về tương lai nước này tại Eurozone

10:23, 06/07/2015
Ngày 5-7, các điểm bỏ phiếu ở Hy Lạp đã mở đón cử tri trong cuộc trưng cầu ý dân về việc liệu nước này có chấp nhận thực hiện các yêu cầu thắt chặt chi tiêu khắt khe từ các chủ nợ quốc tế để đổi lấy gói cứu trợ tài chính mới hay không. 
 
Theo Reuters, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính trầm trọng trong nước khiến nhiều ngân hàng tại Hy Lạp phải đóng cửa, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lần này là rất khó dự đoán và có thể đi ngược lại với những gì mà các chủ nợ của Hy Lạp mong muốn. Cho đến giờ phút này, nhiều cử tri Hy Lạp vẫn chia rẽ về việc liệu có nên chấp thuận lời đề nghị của các chủ nợ mà Thủ tướng Alexis Tsipras gọi là “một sự sỉ nhục” hay không. 
Người dân Hy Lạp xuống đường biểu tình ủng hộ nói không vời đề xuất của các chủ nợ (Ảnh Reuters)
Người dân Hy Lạp xuống đường biểu tình ủng hộ nói không vời đề xuất của các chủ nợ (Ảnh Reuters)
Trong khi đó, giới chức châu Âu khẳng định, nếu kết quả của cuộc trưng cầu lần này là không, Hy Lạp sẽ phải rời khỏi khu vực Eurozone. Điều này có thể khiến cho nền kinh tế và tài chính toàn cầu thêm bất ổn.
 
Các cuộc bỏ phiếu được bắt đầu vào lúc 7 giờ (giờ Hy Lạp) và kết thúc vào lúc 19 giờ. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào lúc 21 giờ cùng ngày. Trước đó, 4 trong 5 cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân Hy Lạp bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của các chủ nợ. Trong khi đó, cuộc thăm dò còn lại cho kết quả ngược lại nhưng với tỉ lệ chênh lệnh rất nhỏ. Những người ủng hộ đề xuất của các chủ nợ cho rằng, Hy Lạp đang được trao một cơ hội mới và việc hệ thống ngân hàng nước này bị sụp đổ cùng với việc quay trở lại sử dụng đồng drachma sẽ là một kết quả hết sức tồi tệ.
 
Trong khi đó, những người phản đối khẳng định, Hy Lạp không thể chịu thêm các biện pháp thắt lưng buộc bụng nào khác vốn đã khiến tới 1/4 dân số nước này thất nghiệp. Họ đồng tình với quan điểm của ông Tsipras rằng châu Âu đang cố tình “tống tiền” Hy Lạp. Đêm trước cuộc trưng cầu ý dân, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đã trấn an người dân nước này rằng các chủ nợ châu Âu sẽ buộc phải đưa ra các thỏa thuận có lợi hơn cho Hy Lạp nếu họ bỏ phiếu không ủng hộ. Tuy nhiên, các quan chức EU khẳng định, những gì ông Varoufakis chỉ là ảo tưởng. Mọi quyết định cuối cùng hiện nằm trong tay Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Theo đó, ECB có thể sẽ đóng băng dòng tiền chảy về Hy Lạp hoặc dừng hoàn toàn việc viện trợ cho Hy Lạp nếu kết quả của cuộc trưng cầu là không chấp thuận. Nhiều chuyên gia lo ngại, một kết quả không rõ ràng sẽ càng làm tình hình căng thẳng thêm và có thể dẫn tới bạo lực thay vì là gửi đi một thông điệp rõ ràng về ý định thực sự của Hy Lạp.
 
Trước thềm cuộc trưng cầu ý dân có tính chất lịch sử này, kinh tế Hy Lạp thực sự rơi vào suy sụp với các cửa hàng cạn kiệt lương thực thực phẩm và thuốc men, ngành du lịch đối mặt với làn sóng hoãn, hủy chuyến và các ngân hàng chỉ còn đủ tiền mặt để cầm cự đến hết cuối tuần. 
 
Liên minh châu Âu (EU) đang rất nóng lòng chờ đợi kết quả của sự kiện vốn được cho là sẽ quyết định tương lai của "mái nhà chung châu Âu" này.  Hãng AFP dẫn phát biểu trên nhật báo Il Messaggero của Thủ tướng Italy Matteo Renzi cho biết bất kể kết quả cuộc trưng cầu dân ý của Hy Lạp ra sao, những người châu Âu vẫn phải “khởi động đàm phán lại với nhau”.
 
Lấy dẫn chứng bức ảnh gây chấn động chụp cụ già Giorgos Chatzifotiadis, 77 tuổi, ở thành phố lớn thứ 2 Thessaloniki của Hy Lạp, ông Renzi nói: “Khi các bạn chứng kiến một cụ hưu trí khóc ròng trước cửa một ngân hàng thì các bạn nhận ra rằng một quốc gia có vai trò quan trọng đối với thế giới và một nền văn hóa như Hy Lạp không thể kết thúc như vậy”.
 
Ông Renzi cho rằng ngay sau khi kết thúc cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7, “chúng ta cần phải bắt đầu đàm phán lại với nhau và không ai biết rõ điều đó hơn (Thủ tướng Đức) bà Angela Merkel”. Tuy nhiên, ông Renzi cũng nhấn mạnh rằng: “Việc giải cứu Hy Lạp mà không có sự cam kết từ phía Chính phủ Hy Lạp, cũng như cải cách chế độ lương hưu, loại bỏ tình trạng trốn thuế và tạo ra một thị trường lao động mới là điều không khả thi”. 
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)
 

Ý kiến bạn đọc