Multimedia Đọc Báo in

Hai nhà nước là cách tốt nhất cho tiến trình hòa bình Trung Đông

08:02, 23/06/2015
Ngoại trưởng Pháp Fabius hôm 21-6 tuyên bố giải pháp 2 nhà nước là cách tốt nhất để giải quyết những tranh cãi giữa Israel và Palestine.
 
Phát biểu trong chuyến thăm tới thủ đô Amman của Jordan, ông Fabius nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn đứng cạnh Jordan và những người bạn khác của chúng tôi để tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề Israel-Palestine. Chúng tôi hiểu rằng đó chính là giải pháp 2 nhà nước. Tuy nhiên, thật không may, chúng ta vẫn đang bước vào ngõ cụt. Do vậy, đề xuất của chúng tôi là làm việc trên nhiều kênh và cùng hướng tới mục tiêu nhằm đạt được một giải pháp 2 nhà nước”.
 
Jordan là chặng dừng chân thứ 2 của Ngoại trưởng Pháp Fabius trong chuyến công du 2 ngày tới Trung Đông nhằm tái khởi động tiến trình đàm phán hòa bình đang bị đình trệ giữa Israel và Palestine. 
Toàn cảnh Khu định cư Do Thái tại khu vực Har Homa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh Khu định cư Do Thái tại khu vực Har Homa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trước đó, phát biểu tại Ai Cập, Ngoại trưởng Pháp cho rằng việc Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư trên các vùng đất chiếm đóng của người Palestine tại Bờ Tây sẽ làm tiêu tan các tia hy vọng hòa bình. Theo ông, điều quan trọng để tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine là an ninh của Israel phải được đảm bảo song các quyền của người Palestine cũng cần phải được công nhận.
 
Các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine đã đình trệ kể từ khi một thỏa thuận cuối cùng do Mỹ làm trung gian thất bại hồi tháng 4-2014. Israel cho rằng tiến trình này thất bại do phía Palestine từ chối chấp nhận một thỏa thuận khung do Mỹ đề xuất, trong đó phác thảo lộ trình cần hướng tới. Còn Palestine đổ lỗi cho sự thất bại do việc xây dựng khu định cư của Israel (vấn đề gây cản trở tiến trình hòa đàm giữa hai bên) và việc Tel Aviv từ chối trả tự do cho các tù nhân kỳ cựu.
 
Ngày 21-6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích sáng kiến hòa bình do Pháp bảo trợ nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine.
 
Phát biểu trong cuộc họp nội các hàng tuần, ông Netanyahu gọi đề xuất của Pháp là một kiểu "mệnh lệnh" không tính đến các nhu cầu an ninh của Israel, đồng thời tuyên bố Israel phản đối "mạnh mẽ" một mệnh lệnh quốc tế như vậy. Nhà lãnh đạo Israel cũng khẳng định chỉ có thể đạt được hòa bình thông qua con đường thương lượng chứ không phải các hành động đơn phương.
 
Trong ngày 21-6, ông Netanyahu tiếp Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, người đang có chuyến thăm hai ngày tới khu vực này để thúc đẩy sáng kiến trên. 
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.