Multimedia Đọc Báo in

Pháp ngăn chặn nhiều vụ tấn công khủng bố trong vài ngày qua

20:49, 17/07/2015
Theo AFP, ngày 15-7, Tổng thống Francois Hollande cho biết Pháp đã chặn đứng "các vụ tấn công khủng bố" trong tuần này.
 
Phát biểu bên cạnh Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trong chuyến thăm tới Marseille, ông Hollande nói: "Tuần này, chúng tôi đã ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố đáng lẽ đã xảy ra". 
 
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, lực lượng an ninh nước này đã ngăn chặn 1 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự Pháp, bắt giữ 4 đối tượng. Thủ lĩnh của nhóm này có quan hệ với các phần tử thánh chiến Hồi giáo đang ngồi tù. Những kẻ tấn công đã lên kế hoạch hành động vào tháng 1-2016 và mục tiêu nhắm đến là các căn cứ quân sự tại miền Nam nước Pháp. Theo ông Bernard Cazeneuve, bốn đối tượng trên đã lên kế hoạch quay phim cảnh chặt đầu một binh sĩ Pháp.
 
Bốn đối tượng trên có độ tuổi từ 16-23, bị bắt giữ tại các địa điểm khác nhau ở Pháp. Một tên trong số này từng phục vụ quân đội Pháp. Thủ lĩnh nhóm có ý định tới Syria tham chiến cùng nhóm Hồi giáo cực đoan. Ông Cazeneuve cho biết không có mối liên hệ giữa các âm mưu bất thành này và hai vụ nổ hôm 14-7 tại một nhà máy hóa dầu ở Marseille. Lực lượng an ninh Pháp hiện đã xác định được 1.850 người Pháp có dính líu tới các mạng lưới thánh chiến, trong đó có 500 người đang chiến đấu cùng các phần tử Hồi giáo tại Syria và Iraq. 
Lực lượng an ninh tuần tra trên đường phố Paris. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng an ninh tuần tra trên đường phố Paris. (Ảnh: Reuters)

Vào ngày 13-7, phát biểu tại Bộ Quốc phòng Pháp, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhấn mạnh nguy cơ khủng bố hiện ở mức cao chưa từng có trong lịch sử hiện đại Pháp, đòi hỏi phải huy động quân đội để ngăn chặn. Ông Hollande nêu rõ các trung tâm khủng bố xuất hiện cách nước Pháp chỉ vài giờ bay. Những kẻ khủng bố thực hiện các vụ tấn công ở Trung Đông, châu Phi và ngay trong nước Pháp. Ông Hollande đặc biệt nhấn mạnh trước nguy cơ này, nước Pháp không được chia rẽ, sợ hãi, mà cần phải bình tĩnh và kiên quyết.

Trước đó, đã xảy ra một vụ bắt cóc con tin táo tợn gần thủ đô Paris của Pháp khi các tay súng chiếm giữ một cửa hàng thời trang nhãn hiệu Primark ở Villeneuve-la-Garenne, phía Bắc St-Denis. Cảnh sát đã giải cứu được 18 người khỏi cửa hàng và truy lùng các tay súng bên trong trung tâm thương mại Qwartz. Vụ việc diễn ra chỉ một ngày trước lễ Quốc khánh Pháp, 14-7. Vụ bắt cóc con tin diễn ra chỉ 2 tuần sau vụ một kẻ Hồi giáo cực đoan tấn công vào nhà máy sản xuất khí đốt gần Lyon và chặt đầu người quản lý của mình. Hồi đầu năm nay, một tay súng Hồi giáo cực đoan cũng đã thực hiện một vụ bắt cóc con tin tại cửa hàng của người Do Thái gần Paris, tiếp sau vụ khủng bố tại tòa soạn báo Charlie Hebdo.
 
H.T (Tổng hợp từ TTXVN, SGGP)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.