Multimedia Đọc Báo in

Các nước Arab nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan

16:28, 10/07/2015
Liên minh Nghị viện Arab ngày 6-7 đã họp khẩn ở thủ đô Cairo, Ai Cập để bàn về các giải pháp ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan.
 
Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh làn sóng tấn công khủng bố gia tăng trong khu vực, đặc biệt là vụ thảm sát nhằm vào khách du lịch trên một bãi biển ở Tunisia và vụ đánh bom liều chết tại Kuwai hồi cuối tháng trước, khiến hàng chục người thiệt mạng.  
 
Hiện trường vụ đánh bom ở thủ đô Sanaa của Yemen do IS tiến hành. (Nguồn: THX/TTXVN)
Hiện trường vụ đánh bom ở thủ đô Sanaa của Yemen do IS tiến hành. (Nguồn: THX/TTXVN)

Mục tiêu ưu tiên hiện nay trong cuộc chiến chống khủng bố là các nước Arab cần phải nhất trí về kế hoạch thành lập các lực lượng chung Arab tại Hội nghị Nghị viện Arab sắp tới. Sau khi đạt được mục tiêu này, các lực lượng chung Arab sẽ phối hợp với các cường quốc khu vực, Liên hiệp quốc và các Liên minh nghị viện khác nhằm đưa ra tầm nhìn mới trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hiện Liên đoàn Arab đang muốn tranh thủ nhiều nhất sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế nhằm đối mặt với các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ chủ nghĩa khủng bố. Ông Ahmed Al Masriqi, trưởng ban điều hành Liên minh nghị viện Arab nói: “Chúng tôi kêu gọi các nước Arab ký vào thỏa thuận vào cuối tháng này liên quan đến việc thành lập các lực lượng chung Arab, bởi các lực lượng này sẽ giúp các nước Arab tự bảo vệ mình”. Nghị viện Arab sẽ trình kế hoạch này tại Hội nghị toàn cầu của các Chủ tịch Quốc hội, dự kiến diễn ra tại New York vào tháng tới. Sau khi được thông qua, Liên minh Nghị viện Arab dự kiến thực hiện kế hoạch toàn cầu này trong vài tháng tới.
 
Trong bối cảnh làn sóng tấn công gia tăng, đặc biệt là vụ thảm sát nhằm vào khách du lịch trên một bãi biển ở Tunisia hồi cuối tháng 6 vừa qua khiến hàng chục người thiệt mạng, các nước Arab đang muốn tìm kiếm một kế hoạch toàn diện hơn để ngăn chặn tầm ảnh hưởng của chủ nghĩa cực đoan, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi. Một đề xuất được đưa ra tại cuộc họp là chính phủ các nước Trung Đông cần phải trao quyền nhiều hơn cho những người trẻ. Ông Ahmed Al Jarwan, chủ tịch Liên minh Nghị viện Arab cho biết: “Chúng ta cần phải trao quyền cho người trẻ, họ là những nạn nhân của các tổ chức khủng bố. Tình hình khu vực hiện nay khiến cho các tổ chức khủng bố dễ dàng chia rẽ và tuyển mộ những người trẻ. Do đó, chúng ta cần phải phát triển nền kinh tế Arab, thông qua quá trình chuyển giao mà khu vực này đang phải trải qua”. 
 
Trước đó, tại một hội nghị khẩn cấp ở Kuwait ngày 3-7, Bộ trưởng Nội vụ các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã cam kết thống nhất quan điểm cứng rắn chống lại một loạt các vụ đánh bom đẫm máu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm vào các ngôi đền của người Hồi giáo dòng Shiite. Trong tuyên bố chung cuối cuộc họp, các bộ trưởng khẳng định "tầm quan trọng của hợp tác và phối hợp mọi biện pháp nhằm đối phó với nạn dịch nguy hiểm đang đe dọa an ninh và ổn định tại các quốc gia GCC này". Các nước này khẳng định tầm quan trọng của hợp tác và phối hợp mọi biện pháp nhằm đối phó với nạn dịch nguy hiểm đang đe dọa an ninh và ổn định tại khu vực, đồng thời kêu gọi sự chuyển đổi kinh tế và chính trị mạnh mẽ của các nước thành viên trong liên minh Arab.
H.T (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.