Multimedia Đọc Báo in

Các vụ tấn công của IS trên toàn thế giới đang gia tăng ở mức báo động

20:53, 23/10/2015
Hãng phân tích và tham vấn của Anh ngày 22-10 cho biết, các vụ tấn công do IS thực hiện trên thế giới tăng hơn 40% một ngày trong quý 3 năm nay.
 
Theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu các vấn đề khủng bố, từ tháng 7 đến cuối tháng 9-2015, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện hơn 1.000 vụ tấn công trên toàn thế giới. Các vụ tấn công của IS cướp đi mạng sống của gần 3.000 người trong 3 tháng qua. 
 
Báo cáo của Trung tâm này cũng cho biết, các vụ tấn công được thực hiện mở rộng sang các nước khác ngoài Iraq và Syria, bao gồm Ai Cập, Libya, Yemen, Afghanistan, Pakistan, Nigeria, Saudi Arabia và Angeri. Những con số này cho thấy thực tế các vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria chỉ có tác dụng giới hạn đối với nhóm vũ trang này.
 
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa của Hạ viện Mỹ, ông Michael McCaul ngày 21-10 cho biết, số lượng các vụ khủng bố liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan ngay trong lòng nước Mỹ trong năm nay đã lên tới mức cao nhất, kể từ cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2011. Phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban an ninh nội địa về các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, ông Michael McCaul nêu rõ, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã xúi giục hoặc chỉ đạo 17 âm mưu khủng bố tại nước Mỹ kể từ đầu năm 2014. 
 
Tổ chức này cũng liên quan đến hơn 60 âm mưu khủng bố tại nhiều nước khác, trong đó có Canada và Australia. Ông McCaul cho biết thêm, Cục điều tra liên bang Mỹ và Ủy ban an ninh nội địa đã bắt giữ hơn 70 phần tử liên hệ với phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại nước này. Bên cạnh đó, Cục điều tra liên bang cũng đang tiến hành điều tra các hoạt động của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại 50 bang trên toàn nước Mỹ. 
 
Các tay súng IS. (Nguồn: AFP)
Các tay súng IS. (Nguồn: AFP)

Theo ông McCaul, thế giới đang chứng kiến một giai đoạn bước ngoặt mới của chủ nghĩa khủng bố. Những kẻ Hồi giáo cực đoan đang tăng cường tuyển mộ thành viên thông qua các trang mạng trực tuyến và qua các khu vực biên giới với tốc độ chóng mặt, ảnh hưởng của chủ nghĩa khủng bố đã lan rộng ra toàn thế giới. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Brookings, Mỹ là quốc gia đứng thứ 4 trên thế giới về số lượng người ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo qua mạng xã hội, sau Saudi Arabia, Syria và Iraq.

Ngày 22-10, 17 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã ký một thỏa thuận quốc tế nhằm ngăn chặn hành động tuyển mộ "các chiến binh khủng bố nước ngoài" vốn di chuyển từ châu Âu tới các khu vực đang xảy ra xung đột ở nước ngoài, đặc biệt là Syria. Hiện thỏa thuận này còn cần được Quốc hội các nước thành viên thông qua.
 
Được Hội đồng châu Âu phác thảo, thỏa thuận mới sẽ sửa đổi những điều khoản hiện hành nhằm áp đặt lệnh cấm một số hoạt động dính líu tới khủng bố. Những lệnh cấm trên bao gồm: "việc đi ra nước ngoài vì mục đích khủng bố," "nhận huấn luyện cho khủng bố," "tổ chức hoặc tạo điều kiện đi nước ngoài vì mục đích khủng bố" và chắc chắn có cả việc tài trợ cho các nhóm thánh chiến.
 
Phát biểu tại lễ ký thỏa thuận trên ở thủ đô Riga (Latvia), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland nêu rõ: "Hiếm có một thỏa thuận nào như vậy nhận được sự ủng hộ tuyệt đối ngay từ đầu. Điều đó thể hiện cam kết của chúng tôi là phát đi tín hiệu rõ ràng tới tất cả những đối tượng sắp trở thành khủng bố rằng: châu Âu đang siết chặt kiểm soát, chúng tôi không chờ đợi mà sẽ tới thẳng chỗ bạn". Ông Jagland cho biết thêm Hội đồng châu Âu đạt được thỏa thuận này trong vòng 7 tuần do mối đe dọa nghiêm trọng từ các chiến binh nước ngoài gia nhập mạng lưới thánh chiến ở Syria và Iraq.
 
Động thái này diễn ra trong bối cảnh giới chuyên gia Liên hiệp quốc tuần này cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trả cho những kẻ ủng hộ tới 10.000 USD/người để tuyển mộ chiến binh tham chiến ở Syria và Iraq.
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, Vietnam+)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.