Multimedia Đọc Báo in

Tình hình Syria cải thiện đáng kể sau lệnh ngừng bắn

14:21, 15/09/2016
Bạo lực tại Syria đã giảm đáng kể trong vòng 24 giờ qua kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn Nga-Mỹ dàn xếp chính thức có hiệu lực.
 
Theo Đặc phái viên Liên hiệp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura, mặc dù đêm 12-9 vẫn xảy ra một số bạo lực nhưng tiếng súng đã giảm dần và chấm dứt hoàn toàn tại các nơi đang xung đột vào sáng 13-9.
 
“Hôm nay, tình hình tại Hama, Latakia, Idlib, thành phố và vùng nông thôn Aleppo dường như khá yên tĩnh, chỉ có báo cáo về một số sự cố lẻ tẻ. Theo nguồn tin trên mặt đất, tình hình bên trong thành phố Aleppo, nơi chiến sự đang ác liệt thì tình hình đã được cải thiện đáng kể, không còn có các cuộc không kích nào”, ông de Mistura nói.
 
Trong khi đó, phía quân đội Nga đã triển khai một "trạm quan sát di động” để giám sát lệnh ngừng bắn ở tuyến đường quan trọng Castello, cửa ngõ dẫn vào thành phố Aleppo. Truyền thông Nga đưa tin từ Aleppo cho biết trạm quan sát này đã được thiết lập ở cửa ngõ thành phố Aleppo, trên con đường huyết mạch đối với hoạt động vận chuyển hàng tiếp tế nhân đạo cho những người vẫn đang sinh sống tại đó. 
 
Khung cảnh thanh bình tại Syria sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. (Ảnh: Reuters)
Khung cảnh thanh bình tại Syria sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. (Ảnh: Reuters)
 
Lực lượng chính phủ Syria đã hoàn toàn ngừng nổ súng, ngoại trừ một số khu vực nơi IS và Mặt trận al-Nusra đang hoạt động. Tuy nhiên, đại diện quân sự Nga cho biết các tay súng đối lập đã vi phạm thỏa thuận này tới 23 lần.
 
Ngày 13-9, Đặc phái viên Liên hiệp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura cho biết Liên hiệp quốc vẫn chưa cử các đoàn xe chở hàng viện trợ tới Syria, hơn 24 giờ kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực. Ông de Mistura khẳng định “Liên hiệp quốc sẵn sàng” điều 20 xe tải hàng viện trợ nhân đạo tới Syria nhưng chưa một xe nào khởi hành. 
 
Theo ông de Mistura, Liên hiệp quốc "vẫn chưa nhận được thư đảm bảo của chính phủ Syria" về cho phép một sự tiếp cận mà không có bất cứ trở ngại nào.
 
Việc ngừng bắn sẽ cho phép các chuyến hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp tiếp cận hàng trăm ngàn người đang sống trong các khu vực bị vây hãm, nhất là vùng do phe đối lập kiểm soát tại Aleppo.
 
Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), có hơn 300.000 người đã bị thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Syria kể từ tháng 3-2011, trong đó có 86.000 dân thường, tăng gần 9.000  người so với số người thiệt mạng được công bố hồi đầu tháng 8 vừa qua.
 
Hồng Hải ( Theo VOV, Vietnam+)
 

Ý kiến bạn đọc