Multimedia Đọc Báo in

Mỹ cảnh báo nguy cơ Al Qaeda tấn công khủng bố trước ngày bầu cử

16:01, 05/11/2016

Theo Reuters, hãng tin CBS News ngày 4-11 dẫn các nguồn giấu tên cho biết, các quan chức tình báo Mỹ đã cảnh báo giới chức địa phương ở New York, Texas và Virginia về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công của Al Qaeda vào ngày 7-11 –  một ngày trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ.

Mặc dù không có địa điểm cụ thể nào được đề cập tới, song các quan chức tình báo Mỹ đã báo động các lực lượng hỗn hợp chống khủng bố về nguy cơ này. 

Một quan chức cấp cao Cục điều tra liên bang (FBI) cho biết: "FBI đang phối hợp với các đối tác liên bang, bang và địa phương, đang hằng ngày chia sẻ, đánh giá các thông tin tình báo và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác về thực thi pháp luật và trong cộng đồng tình báo nhằm xác định và đập tan mọi mối đe dọa tiềm tàng đối với an toàn của người dân".

Ông Trump và bà Clinton đang tranh thủ vận động sự ủng hộ của cử tri Mỹ trong những ngày cuối cùng trước khi diễn ra bầu cử. Ảnh: AP
Ông Trump và bà Clinton đang tranh thủ vận động sự ủng hộ của cử tri Mỹ trong những ngày cuối cùng trước khi diễn ra bầu cử. (Ảnh: AP)

An ninh đã được tăng cường tại thành phố New York, nơi diễn ra các cuộc vận động tranh cử của 2 ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump.

Nhà chức trách thành phố New York đã cho huy động một lượng lớn cảnh sát hiện diện tại các khu vực trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits, nơi diễn ra cuộc vận động của bà Hillary và khách sạn Hilton Midtown, khu vực vận động tranh cử của ông Trump. An ninh cũng được tăng cường tại các khu vực cảng biển, tàu điện ngầm, nơi tập trung đông người.

Trước đó, nhà chức trách liên bang Mỹ đã cảnh báo giới chức các thành phố New York, bang Texas và Virginia về nguy cơ tấn công của các phần tử al-Qaeda trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (8-11), đồng thời khuyến cáo nhà chức trách địa phương cần tăng cường cảnh giác.

Theo thống kê của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ một tháng, số lượng súng được người dân Mỹ mua đã tăng cao kỷ lục.

Theo thống kê của mạng lưới kiểm tra lai lịch về các vụ mua súng thuộc FBI, hơn 2,3 triệu khẩu súng đã được đăng kiểm tại Mỹ chỉ trong tháng 10 vừa qua. Con số này tăng hơn 350.000 so với tháng 10, đánh dấu 18 tháng doanh số súng gia tăng liên tục. 

Tuy nhiên theo FBI, con số đăng kiểm súng không thể hiện chính xác 100% lượng súng bán ra mà chỉ là để tham khảo dựa trên số lượng súng mới được kiểm tra nguồn gốc và tiền sử tội phạm của người sở hữu.

Ngoài các quan ngại về an ninh, dân Mỹ cũng tranh thủ mua súng trong trường hợp bà Hillary Clinton có thể trở thành tổng thống, vì vị ứng viên đảng Dân chủ này chủ trương giới hạn hoạt động mua bán vũ khí ở Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, dù còn 5 ngày nữa cuộc tổng tuyển cử ở Mỹ sẽ diễn ra nhưng đến nay đã có 33 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm, trong đó có 15 triệu cử tri đến từ 12 bang được coi là còn do dự.

Các cuộc thăm dò dư luận tiến hành hằng ngày tiếp tục cho thấy ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton dẫn trước ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa với một khoảng cách nhỏ. Điều tra của CNN công bố ngày 3-11 cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump 4 điểm (46%-42%).

Trong khi đó, cuộc điều tra của CBS News/New York Times cho thấy bà Clinton dẫn trước 3 điểm (45%-42%). Tại cuộc điều tra của ABC News/Washington Post, bà Clinton dẫn trước 2 điểm (47%-45%). Hai ứng viên hòa nhau trong cuộc điều tra của IBD/TIPP.

Cử tri bỏ phiếu sớm tại một điểm bầu cử ở Miami, Florida ngày 3-11. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cử tri bỏ phiếu sớm tại một điểm bầu cử ở Miami, Florida ngày 3-11. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông trùm bất động sản dẫn trước cựu Ngoại trưởng 5 và 3 điểm trong các cuộc điều tra của LA Times/USC Tracking và Rasmussen Reports (48%-45% và 45%- 42%).

Hai ứng viên còn lại, Gary Johnson của Đảng Tự do và Jill Stein của Đảng Xanh đều chỉ được dưới 5% ủng hộ.

Tại các bang cử tri còn do dự, ông Trump hơn bà Clinton 5 điểm tại Arizona, hơn 6 điểm tại Nevada, hơn 5 điểm tại Ohio và hơn 6 điểm tại Utah. Bà Clinton hơn ông Trump 4 điểm tại Florida, hơn 3 điểm tại North Carolina.

Cuộc điều tra của CBS/New York Times cũng cho thấy việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố điều tra lại vụ email cá nhân của bà Clinton không ảnh hưởng nhiều tới quyết định bỏ phiếu của cử tri.

Theo tính toán của CNN, bà Clinton hiện đã có thể đạt 272 phiếu đại cử tri, ông Trump hiện có 179 phiếu và vẫn còn 87 phiếu của các bang còn do dự nằm trong sự tranh chấp giữa các ứng viên.

Hồng Hà (Theo VOV, Vietnam+)

 


Ý kiến bạn đọc