Multimedia Đọc Báo in

Hàn Quốc đối mặt với bê bối chính trị nghiêm trọng

17:30, 04/11/2016
Vụ bê bối chính trị của Hàn Quốc đang đẩy quốc gia này vào một "cơn địa chấn". Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiệm kỳ. Vụ bê bối có thể sẽ làm tan biến mọi chính sách mà chính quyền của bà đã theo đuổi, cũng như hủy hoại "di sản chính trị" của bà.
 
Ngày 2-11, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun-hye đã tiến hành cải tổ nội các, thay thế Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế và Bộ trưởng An toàn và an ninh công cộng. Đợt cải tổ nội các này diễn ra trong bối cảnh vụ bê bối chính trị liên quan đến một người bạn thân lâu năm của Tổng thống là bà Choi Soon-sil.
 
Theo đó, ông Kim Byong-joon được chỉ định làm Thủ tướng mới. Ông Kim từng là thư ký cấp cao của cố Tổng thống Roh Moo-hyun. Ngoài ra, ông Yim Jong-yong, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính, được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính. Ông Park Seung-joo, Thứ trưởng Bộ Phụ nữ và Bình đẳng giới trong chính quyền của cố Tổng thống Roh Moo-Hyun được chỉ định làm Bộ An toàn và An ninh công cộng. 
 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Reuters)
 
Động thái trên diễn ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Park cải tổ một phần Văn phòng tổng thống, bổ nhiệm nguyên công tố viên Choi Jai-kyeong giữ chức Thư ký cấp cao phụ trách vấn đề dân sự; nguyên phát ngôn viên Quốc hội Bae Sung-rye làm Thư ký trưởng phụ trách các vấn đề công. 
 
Theo Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã phản đối cuộc cải tổ nội các. Lãnh đạo nhóm nghị sỹ của đảng Dân chủ đối lập chính tại Quốc hội Hàn Quốc, nghị sỹ Woo Sang-ho được dẫn lời tuyên bố: “Bà Park đang cố vượt qua cuộc khủng hoảng bằng cách thực hiện một cuộc cải tổ nội các với vẻ bên ngoài giống như một nội các trung lập thông qua việc chỉ định các quan chức đã từng phục vụ trong một chính quyền theo khuynh hướng tự do". Ông này cũng nói thêm rằng phe đối lập đang đòi điều tra bà Park và việc cải tổ nội các sẽ không làm dịu được sự tức giận của công chúng.
 
Hiện đảng Saenuri cầm quyền cũng bị chia rẽ bởi cuộc cải tổ nội các được thực hiện sớm hơn dự kiến. Những người thuộc phái của bà Park ủng hộ việc cải tổ nội các và kêu gọi các đảng đối lập cũng ủng hộ động thái trên, còn những người khác cho rằng việc này có nhiều vấn đề vì chưa được Quốc hội chấp thuận trước.
 
Tổng thống Park đang phải đối phó với vụ bê bối vì đã tiết lộ nhiều bài phát biểu và tài liệu cho bà Choi Soon-sil, bạn thân của tổng thống, trong 40 năm qua. Bà Choi bị nghi ngờ sử dụng mối quan hệ này để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm. Theo New York Times, dù không phải là quan chức an ninh có quyền tiếp cận những thông tin mật, bà Choi vẫn được Tổng thống Park Geun-hye tin cẩn đến mức bà được phép sửa cả những bài phát biểu quan trọng nhất của bà Park Geun-hye. Bà Choi cũng là người nhận được lịch trình các chuyến công du của Tổng thống Park Geun-hye sớm hơn cả các trợ lý của bà Park Geun-hye. Sự thân thiết giữa bà Choi và Tổng thống Park Geun-hye lớn đến mức, khi báo chí Hàn Quốc lần đầu đưa ra thông tin rằng, bà Choi có chỉnh sửa các bài phát biểu của Tổng thống, bà Park Geun-hye đã lên tiếng khẳng định rằng thông tin đó là “vớ vẩn”.
 
Tuy nhiên, những lời bác bỏ của bà Park Geun-hye nhanh chóng trở nên vô nghĩa sau khi kênh truyền hình JTBC công bố thông tin họ đã có trong tay chiếc máy tính mà bà Choi từng sử dụng. Theo đó, trong những file còn lưu trong chiếc máy tính này có tới 44 bản thảo các bài diễn văn mà bà Park đã nói từ năm 2012-2014 khi còn là ứng viên Tổng thống rồi sau đó là Tổng thống. Thông tin trong máy tính cho thấy bà Choi đã nhận được những bản thảo này vài giờ hoặc thậm chí vài ngày trước khi bà Park Geun-hye chuẩn bị phát biểu, rất nhiều đoạn văn trong đó bị đánh dấu đỏ. Trong số này có bài diễn văn tại Dresden, Đức, năm 2014 - bài diễn văn được coi là quan trọng nhất của bà Park Geun-hye khi bà vạch rõ tầm nhìn của mình về việc tái thống nhất với Triều Tiên.
 
Hiện vẫn chưa rõ bà Choi chỉnh sửa các bài phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye đến mức nào. Chỉ có điều, bà Park từng nói rằng, bà Choi đã “đưa ra những quan điểm và suy nghĩ cá nhân” của mình cũng như “sửa chữa lại một số đoạn trong diễn văn của tôi”. Trong bài phát biểu trên truyền hình tuần qua, bà Park Geun-hye đã lên tiếng thừa nhận bà đã để bà Choi sửa những bài diễn văn quan trọng nhất của mình: “Tôi rất xin lỗi về việc này”. 
 
(1)	Người Hàn Quốc xuống đường ở Seoul đòi Tổng thống Park Geun Hye từ chức. (Ảnh: AFP)
Người Hàn Quốc xuống đường ở Seoul đòi Tổng thống Park Geun Hye từ chức. (Ảnh: AFP)
 
Bà Choi Soon-sil cũng đang bị điều tra việc sử dụng mối quan hệ thân thiết với tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn, khiến họ quyên góp tiền vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên. Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này vào khoảng 50 tỷ won (tương đương 44 triệu USD). Trước đó, bà Choi và chồng cũ - từng là Chánh văn phòng của bà Park Geun-hye khi bà còn là một nghị sĩ - cũng từng bị cáo buộc lợi dụng tầm ảnh hưởng của bà Park Geun-hye để trục lợi.
 
Vụ việc đã khiến hàng nghìn người dân Hàn Quốc đổ ra đường phố biểu tình ở thủ đô Seoul, yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức hoặc bị luận tội. Các nghị sỹ của đảng cầm quyền và đối lập đều kêu gọi tổng thống giải tán nội các hiện nay và thành lập 1 chính phủ liên minh lớn thông qua việc chỉ định 1 thủ tướng trung lập về chính trị và để người này chọn các thành viên nội các.
 
Tổng thống Park Geun-hye hiện đang ở năm thứ tư trong nhiệm kỳ 5 năm. Cuộc khủng hoảng chính trị trên đe dọa sẽ làm phức tạp thêm quá trình hoạch định chính sách trong giai đoạn khó khăn thường gặp ở cuối nhiệm kỳ duy nhất của các tổng thống Hàn Quốc. 
 
Mới đây nhất, vào ngày 4-11, hãng Yonhap  đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết bà sẽ chấp nhận một cuộc điều tra về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil “nếu cần thiết”. Tuyên bố mới nhất của bà Park mở ra khả năng bà sẽ trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc phải đối mặt với một cuộc điều tra và có thể bị truy tố.
 
Hồng Hà ( Theo VOV, TTXVN)
 

Ý kiến bạn đọc