Multimedia Đọc Báo in

An ninh, chống khủng bố chi phối chiến dịch vận động tranh cử tại Anh

08:45, 27/05/2017

Sau vài ngày tạm dừng do vụ tấn công khủng bố tại Manchester, các đảng chính trị tại Anh ngày 25-5 đã nối lại chiến dịch vận động tranh cử.

Trong cuộc vận động tranh cử tại thủ đô London, Thủ lĩnh Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn cho biết, chính sách đối ngoại của Anh sẽ thay đổi, nếu Công đảng đắc cử. Theo ông Jeremy Corbyn, có mối liên hệ giữa cuộc chiến tranh ở nước ngoài mà Chính phủ Anh đang ủng hộ hoặc tham chiến và vụ khủng bố xảy ra tại nước Anh vừa qua. Sự hiểu rõ về nguyên nhân gây ra khủng bố là một phần quan trọng trong nỗ lực hiệu quả nhằm bảo vệ an ninh của nước Anh, thay vì làm gia tăng các vụ khủng bố trong nước.

Cảnh sát Anh gác bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở London ngày 25-5. (Ảnh: EPA/TTXVN)
Cảnh sát Anh gác bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở London ngày 25-5. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Thủ lĩnh Công đảng cũng nhấn mạnh, các chính khách cần đủ dũng cảm để thừa nhận rằng “cuộc chiến chống khủng bố” đang diễn ra hiện nay đơn giản là không hiệu quả. Nước Anh cần một giải pháp hiệu quả hơn nhằm giảm nguy cơ từ các quốc gia nuôi dưỡng và sinh ra khủng bố. Theo đó, nhiệm vụ của chính phủ là phải tối thiểu hóa các nguy cơ, tăng nguồn lực cho cảnh sát và thay đổi chính sách ngoại giao.

Ông Jeremy Corbyn từ lâu đã không ủng hộ sự can thiệp của Anh vào cuộc chiến Iraq và Afghanistan và đã từng nhiều lần phản đối các vụ không kích tại Libya và Syria.

Đảng Độc lập đối lập Anh (UKIP) cùng ngày cũng đã nối lại chiến dịch tranh cử, với cam kết tăng cường an ninh cho nước Anh sau vụ khủng bố tại Manchester. 

Theo đó nếu đắc cử, đảng này cam kết tăng số cảnh sát, quân đội và lực lượng tuần tra biên giới để  bảo đảm an ninh. Thủ lĩnh Đảng Độc lập Paul Nuttall nhấn mạnh: “Khi tôi đắc cử lãnh đạo đảng Độc lập 6 tháng trước, tôi đã nhận thức rõ rằng, nguy cơ đặt ra đối với đất nước chúng ta từ trào lưu Hồi giáo cực đoan là rất lớn.

Đây là điều mà tôi và các nhà chính trị khác sẽ phải đối mặt trong những năm tới. Tôi cũng đã xác định cần có một phương pháp mạnh mẽ hơn nhằm hợp nhất xã hội và chống lại xu hướng ly khai, xem đây như một chính sách quan trọng”.

Các chính đảng tại Anh đã đình chỉ chiến dịch vận động tranh cử sau vụ tấn công ở thành phố Manchester hôm 22-5 vừa qua đã làm 22 người chết và hơn 100 người khác bị thương, trong đó đa phần là trẻ em. IS đã thừa nhận tiến hành vụ này.

Kết quả thăm dò dư luận qua điện thoại do hãng Survation thực hiện và công bố mới đây cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May dù vẫn đang dẫn trước Công đảng, nhưng khoảng cách chênh lệch chỉ còn 9%, giảm một nửa so với kết quả thăm dò cách đây hơn 1 tuần, khi đảng Bảo thủ dẫn trước 18%.

Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy cuộc chạy đua đang trở nên gay cấn hơn trước thềm cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ở Anh vào ngày 8-6 tới.

Theo đánh giá của giới phân tích, thông thường các cử tri hay bỏ phiếu dựa trên vấn đề mà họ cảm thấy là quan trọng nhất đối với đất nước tại thời điểm bầu cử.

Những cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước vụ khủng bố cho thấy vấn đề khủng bố không phải là vấn đề quan trọng nhất đối với nhiều cử tri Anh. Hiện có 4 vấn đề được các cử tri quan tâm nhất là y tế, nhập cư, kinh tế và Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit.

Trong một diễn biến khác, báo Daily Telegraph của Anh ngày 26-5 đưa tin kẻ đánh bom liều chết tại thành phố Manchester tối 22-5 có thể đã chế tạo được 1 thiết bị nổ khác nữa và hiện đang nằm trong tay những phần tử khủng bố có quan hệ với hắn. 

Theo các nguồn tin an ninh, cảnh sát đã tiến hành lục soát nhà của Salman Ramadan Abedi, thủ phạm thực hiện vụ đánh bom liều chết tại sân vận động Manchester Arena ở thành phố Manchester, và phát hiện một xưởng chế tạo bom với số lượng lớn các chất nổ và các vật dụng khác. Lực lượng chức năng cho biết với số chất nổ này, Abedi có thể chế tạo được 2 hoặc 3 quả bom và chúng có thể đã rơi vào tay các phần tử cực đoan khác có quan hệ với Abedi tại Anh. 

Tên Salman Abedi. Ảnh: AP
Tên Salman Abedi. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, báo Times của Anh cho biết Abedi đã lên kế hoạch tấn công trong vòng 1 năm qua. Hắn đã mở tài khoản ngân hàng cách đây gần 12 tháng, nhưng chỉ sử dụng tài khoản này mua đinh và ốc vít để nhồi nhét vào quả bom mà Abedi dùng để tấn công tại sân vận động Manchester Arena. Nhằm tránh bị nghi ngờ, không lâu trước khi đến Libya hồi trung tuần tháng 4, Abedi đã 2 lần đến cửa hàng tự chọn ở ngoại ô thành phố Manchester. 

Trở về từ Libya một tuần trước khi tiến hành vụ tấn công trên, Abedi đã thuê một căn hộ tại trung tâm thành phố Manchester và chuẩn bị thiết bị nổ tại đây để tấn công sân vận động Manchester Arena. 

Trước đó, thông qua các bức ảnh công bố trên tờ New York Times, các phân tích ban đầu cho thấy Abedi đã mang theo "một thiết bị tự chế tinh vi" được giấu trong một chiếc ba lô hoặc trong áo. Theo phân tích vị trí của thi thể các nạn nhân so với thi thể của kẻ đánh bom, quả bom có sức công phá lớn và được nhồi nhét thêm các mảnh kim loại sắc nhọn nhằm gây tính sát thương cao nhất. 

Cảnh sát Anh thông báo ngày 26-5 đã bắt đối tượng tình nghi thứ 10 liên quan tới vụ đánh bom. Kể cả đối tượng trên, hiện cảnh sát đang giam giữ 8 nghi can sau khi một đối tượng nam và một đối tượng nữ được thả. Theo nguồn tin trên, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông ở khu vực Moss Side thuộc thành phố Manchester khi tiến hành một "cuộc điều tra nhanh" về vụ đánh bom nói trên.

Như Hồng (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.