Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ứng phó với cúm A/H5N1

16:37, 02/04/2012

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay dịch cúm A/H5N1 diễn biến rất phức tạp và hiện đã có 2 ca tử vong. Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện nhấn mạnh các việc phải làm ngay là phát hiện sớm, xử lý triệt để, giám sát, tổ chức tốt công tác chống dịch. 

2 trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 liên tục vừa được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh cứu sống, Bộ Y tế cho rằng đây là một bước ngoặt quan trọng cho việc điều trị căn bệnh này ở nước ta. TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cho biết, cả hai bệnh nhân đều nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch, phổi đã tổn thương nặng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ lâu nay, song có điểm khác là việc cho thở máy với áp lực nhẹ. Sau hơn một tuần cách ly điều trị, bệnh nhân tự thở được và xuất viện ngay sau đó. Cũng theo bác sĩ Châu, bệnh viện đã kết hợp với đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (Anh) và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tiến hành giải mã trình tự gien ở bệnh nhân. Kết quả cho thấy 2 bệnh nhân này nhiễm cúm A nhóm clade 1 là nhóm bệnh lưu hành tại khu vực phía Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long,  việc điều trị Cúm A/H5N1 hiện đang là vấn đề nan giải với y học thế giới. Với 2 ca nhiễm cúm A/H5N1 được cứu sống, Bộ Y tế mong muốn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chia sẻ kinh nghiệm, phác đồ điều trị cho các đơn vị y tế trong nước.

Vi rút cúm gia cầm ngày càng nguy hiểm
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính từ ca cúm đầu tiên (năm 2003) đến nay đã có 597 ca nhiễm cúm A/H5N1, trong đó 351 ca tử vong. Riêng Việt Nam có 123 trường hợp và 61 ca tử vong. Các trường hợp xảy ra nhiều nhất tập trung trong các năm 2004 và 2005. Nguy hiểm hơn, virus cúm gia cầm hiện đã có độc lực cao, kháng lại với vắc-xin phòng dịch.

K.O (nguồn NLĐ)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.