Multimedia Đọc Báo in

Bệnh ung thư và cách phòng tránh

09:12, 19/09/2012

Ung thư là tên chung dùng để gọi một nhóm bệnh do sự phân chia không kiểm soát được của tế bào, khả năng tồn tại và phát triển ở các cơ quan và tổ chức lạ.

Các ung thư thường phát triển từ một tế bào ban đầu và phải mất nhiều năm cho tới khi có một kích thước đủ lớn để có thể nhận thấy được. Quá trình phát triển từ một tế bào duy nhất thành một khối ung thư trải qua nhiều giai đoạn. Ung thư là một bệnh không lây nhiễm từ người này sang người khác.

Các dấu hiệu bất thường của ung thư:

- Có các vết loét lâu liền trong miệng, ở da hay các nốt ruồi bị loét. Ho dai dẳng, tức ngực. Chậm tiêu. Khó nuốt. Thay đổi tình trạng phân: đi lỏng và táo xen kẽ, phân có dịch nhầy hoặc máu, điều trị theo hướng lỵ không khỏi. U ở vú hay ở các phần khác trên cơ thể. Chảy dịch bất thường ở tuyến vú. Hạch to lên bất thường. Chảy máu bất thường ở âm đạo: ngoài kỳ sinh, sau sinh hoạt tình dục. Ù tai, ngạt mũi hay lác mắt một bên kéo dài, điều trị không đỡ. Gầy sút nhanh.

Khi thấy có sự thay đổi trong người mà không rõ nguyên nhân, thay đổi đó kéo dài và nhiều khi không đau đớn thì nên đi khám để phát hiện bệnh sớm.

Những nguyên nhân dẫn đến ung thư:

Tổ chức Y tế thế giới ước tính vai trò của các nguyên nhân gây ung thư như sau: Thuốc lá; nhiễm trùng mãn tính; dinh dưỡng; các nguyên nhân khác như nghề nghiệp, sinh sản, di truyền, tia xạ ion hóa, tia cực tím.

Bệnh ung thư có thể phòng được. Ước tính 1/3 số trường hợp ung thư có thể phòng được thông qua một số biện pháp cơ bản sau đây:

- Không hút thuốc lá. Nếu hút thuốc lá cai càng sớm càng tốt.

- Hạn chế ăn thức ăn rán, nướng, muối.

- Không ăn: quá mặn, quá cay, quá nóng.

- Hạn chế uống rượu, bia, hạn chế ăn ngọt, mỡ động vật.

- Không ăn thức ăn mốc, ôi thiu, ô nhiễm hóa chất độc hại.

- Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi.

- Thường xuyên tập thể dục thể thao.

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khi làm việc ngoài trời.

- Tình dục an toàn.

- Tiêm phòng VG B.

- Các công nhân làm việc trong môi trường độc hại phải tuân thủ quy định về phòng hộ lao động.

1/3 số trường hợp ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Những ung thư có khả năng phát hiện sớm là ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư da, miệng và trực tràng.

Các phương pháp điều trị bệnh ung thư hiện nay:

Bệnh ung thư là một bệnh có tiên lượng nặng nhưng nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi và trong mọi trường hợp, việc điều trị có thể giúp cải thiện thời gian sống thêm sau khi mắc bệnh và chất lượng sống của người bệnh.

Điều trị bệnh ung thư thường phải sử dụng nhiều biện pháp phối hợp tùy thuộc vào loại ung thư và giai đoạn của bệnh.

Các biện pháp điều trị ung thư phổ biến và có hiệu quả nhất hiện nay là:

Phẫu trị: Là phương pháp cắt bỏ rộng rãi toàn bộ khối ung thư cùng với 1 phần tổ chức hành lang xung quanh và các hạch lân cận.

Xạ trị: Dùng năng lượng hạt nhân để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Hóa trị: Là phương pháp sử dụng các hóa chất gây độc với tế bào để tiêu diệt các tế bào ung thư

Nội tiết: Đối với một số ung thư có liên quan đến nội tiết, điều chỉnh lượng một số hóc môn trong cơ thể có tác dụng ức chế sự phát triển của khối ung thư (trong ung thư vú, tiền liệt tuyến).

Khi muốn khám và điều trị ung thư, bệnh nhân nên đến Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh); các phòng khám, Trung tâm y khoa được Sở Y tế chứng nhận về chuyên môn. Hoặc đến các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh như Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Chợ rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược và các bệnh viện khác để được điều trị.

Hồng Vân  (Nguồn: Sở Y tế Dak Lak)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.