Multimedia Đọc Báo in

Báo động đỏ tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện

14:26, 23/10/2012

Nhiễm khuẩn bệnh viện gây nên những hậu quả nặng nề không chỉ cho người bệnh, gia đình người bệnh, cho cơ sở y tế mà còn cho toàn xã hội. Tình trạng này đang ở mức "báo động đỏ" trong nhiều bệnh viện ở nước ta.

Hơn 40% bệnh viện chưa kiểm soát được nhiễm khuẩn

Các chuyên gia y tế cho biết , nhiễm khuẩn bệnh viện là nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Đây là loại nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây nên và thường xuất hiện sau 48 giờ nhập viện, dẫn tới nguy cơ bệnh chồng lên bệnh. Hiện có khoảng 50 loại nhiễm khuẩn bệnh viện khác nhau có thể xảy ra tại bệnh viện; trong đó các nhiễm khuẩn thường gặp là viêm phổi, nhiễm khuẩn vết mổ, nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn huyết...

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại bất cứ thời điểm nào cũng có khoảng 1,4 triệu người bệnh nội trú bị nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế. Và trong công bố mới đây, WHO cho thấy cứ 100 người nằm bệnh viện thì có khoảng 7 người mắc thêm một bệnh nhiễm trùng mới. Tại Việt Nam, theo điều tra "Thực trạng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh năm 2012" tại 522 bệnh viện Trung ương và bệnh viện tuyến tỉnh, huyện cho thấy có 59,4% số bệnh viện có mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn. Như vậy, còn lại hơn 40% bệnh viện chưa có mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK). Đáng chú ý, hầu hết các bệnh viện chưa đảm bảo được các cơ sở vật chất tối thiểu phục vụ cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế.

Cụ thể, 67% bệnh viện chưa có đơn vị tiệt khuẩn tập trung đạt tiêu chuẩn, hầu hết các khoa lâm sàng chưa có buồng cách ly, buồng riêng để thu gom đồ vải, dụng cụ sau sử dụng hay buồng riêng để chứa chất thải. Đặc biệt, tới nay còn trên 50% bệnh viện còn thiếu điểm vệ sinh rửa tay tại mỗi buồng bệnh. Cùng với đó, do thiếu nhân lực, trang thiết bị nên nhiều nhiệm vụ chuyên môn trọng yếu về KSNK thực hiện không hiệu quả: chỉ có 24,9% số bệnh viện thực hiện hoạt động giám sát vi khuẩn kháng thuốc, việc giám sát vi sinh khu vực lây nhiễm cao cũng chỉ đạt 49,6%.

Quá tải bệnh viện là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện càng trở nên trầm trọng hơn. Ảnh: K.O
Quá tải bệnh viện là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện càng trở nên trầm trọng hơn. Ảnh: K.O

Bệnh nhân nhiễm khuẩn từ tay bác sĩ

Các chuyên gia y tế cho biết tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng vết mổ do nhiễm khuẩn từ bệnh viện là vấn đề báo động trong các cơ sở y tế hiện nay. Một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ việc lây bệnh từ tay nhân viên y tế, bác sĩ. Khảo sát tại một Bệnh viện Nhi ở TP.Hồ Chí Minh gần đây cho thấy gần 40% nhân viên y tế không rửa tay khi chăm sóc người bệnh. Cụ thể, khảo sát tại 15 khoa lâm sàng của bệnh viện (BV) này từ tháng 3 đến tháng 5-2012 với gần 1.000 trường hợp được quan sát, kết quả chỉ có 62% nhân viên y tế thường xuyên rửa tay, trong đó, tỉ lệ rửa tay đúng kỹ thuật chỉ đạt 56%. Trên 70% kỹ thuật viên, bảo mẫu, hộ lý rửa tay thường xuyên, trong khi đó bác sĩ, sinh viên thực tập lại tuân thủ vệ sinh kém (tỉ lệ rửa tay chỉ chiếm 41%-43%).

Kiểm tra ngẫu nhiên 77 nhân viên y tế tại một BV lớn ở TP. Hồ Chí Minh cũng phát hiện trung bình có 481.000 vi khuẩn/bàn tay hộ lý, có 275.000 vi khuẩn/bàn tay của bác sĩ và nhóm nhân viên điều dưỡng cũng có gần 127.000 vi khuẩn/bàn tay. Tìm hiểu về hàm lượng vi sinh vật có trong không khí của 33 phòng mổ, phòng hồi sức tại 13 BV ở TP. Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh cũng phát hiện gần 80% không đạt tiêu chuẩn.

Như vậy, có thể nói kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện luôn là một nhiệm vụ ưu tiên và là một chỉ số thiết yếu về chất lượng khám, chữa bệnh. Vấn đề được đặt ra hiện nay là khi các bệnh viện vẫn diễn ra tình trạng quá tải và nhiều bệnh viện không nâng cấp được cơ sở vật chất thì nguy cơ nhiễm khuẩn tại các bệnh viện vẫn hiện hữu và nhiều người dân vẫn phập phồng nỗi lo lây nhiễm bệnh. Trong thời gian tới, các bệnh viện cần đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện để người dân được an tâm khi tới những cơ sở điều trị bệnh.

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc