Multimedia Đọc Báo in

Phòng bệnh răng miệng ở lứa tuổi học sinh

08:46, 31/10/2012

Bảo vệ sức khỏe răng miệng không những làm tăng thêm vẻ đẹp, tính tự tin cho mỗi người mà còn làm giảm rủi ro mắc các bệnh tim mạch, viêm nhiễm toàn cơ thể, tăng cường trí nhớ, có ích cho phụ nữ mang thai… Theo các chuyên gia, chăm sóc răng miệng là một phần tối quan trọng trong việc vệ sinh cá nhân, cần phải chăm sóc răng miệng một cách thường xuyên và kỹ lưỡng. Việc thiếu vệ sinh răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân mà còn nảy sinh một số vấn đề về sức khỏe như khi mắc các bệnh về răng miệng trẻ sẽ biếng ăn, mất ngủ, gầy sút cân, dần dần dẫn đến suy dinh dưỡng. Do đó, việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng là rất quan trọng.

Theo kết quả  khám sức khỏe cho 2.925 học sinh tại 6 trường từ bậc tiểu học đến THPT trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh năm 2011, số học sinh mắc các bệnh về răng miệng chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh thường gặp  ở lứa tuổi học sinh, trong đó sâu răng luôn đứng đầu với tỷ lệ hơn 70%; Kết quả khám và chăm sóc răng miệng trong năm học 2012-2013 của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho 246.794 học sinh từ bậc học là mầm non đến trung học phổ thông cũng cho thấy số học sinh mắc các bệnh về răng miệng chiếm tỷ lệ cao nhất, hơn 70%. Do ở lứa tuổi mầm non, tiểu học các em chưa ý thức được sự cần thiết phải chăm sóc răng miệng, không đánh răng sau mỗi bữa ăn thậm chí là buổi sáng ngủ dậy. Ở lứa tuổi tiểu học các em cũng đang trong quá trình thay từ răng sữa sang răng vĩnh viễn nên nguy cơ mắc các bệnh về răng cao.

Các bệnh răng miệng thường gặp như sâu men răng, sâu ngà răng, viêm tủy răng, tủy hoại tử, viêm quanh cuống răng cấp, viêm quanh cuống răng mãn tính, viêm lợi.

Để có hàm răng đẹp và chắc cần chăm sóc răng ngay từ khi còn nhỏ, người chăm sóc trẻ nên hướng dẫn và hình thành cho trẻ thói quen đánh răng ít nhất ngày 2 lần, trước khi đi ngủ buổi tối và buổi sáng khi thức dậy; không ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá cứng, quá chua. Hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách như chải tuần tự từng mặt răng (cả bề trong và bề ngoài) và cả mặt tiếp xúc khi nhai, không nên chỉ chải mặt răng trước. Không đánh răng quá mạnh dễ làm chảy máu chân răng và mau hư bàn chải. Thời gian chải răng ít nhất khoảng 2 phút/lần. Đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất, giàu canxi. Bên cạnh đó, những thói quen ngồi chống cằm, ngậm đầu bút, ngậm đầu ngón tay cũng là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự thẩm mỹ của hàm răng như lệch răng. Khi trẻ đến thời kỳ thay răng sữa cần theo dõi và giúp trẻ nhổ răng kịp thời, tránh để các răng mọc lệch gây khó khăn cho việc chăm sóc răng, đây cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến sâu răng, hỏng răng sau này. Nên kiểm tra và khám định kỳ bệnh răng miệng cho học sinh, phát hiện những trường hợp mắc bệnh để điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng do sâu răng gây ra.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.