Multimedia Đọc Báo in

Những “mẹo” giúp bạn nhớ nhanh và nhớ lâu

09:26, 07/06/2013
Sự đãng trí, hay quên thường mang đến cho bạn vô số rắc rối, cả trong cuộc sống lẫn công việc. Làm sao để khắc phục tình trạng này? Những “mẹo” giúp dễ nhớ và nhớ lâu dưới đây sẽ có ích cho bạn.

Tập luyện nhiều hơn: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dạng bài tập mang tính nhịp nhàng, đều đặn như thể dục nhịp điệu, chạy bộ, đạp xe… giúp cải thiện khả năng nhận thức và đặc biệt tốt cho việc tăng cường trí nhớ. Tập luyện cũng giúp kích thích sự phát triển của các tế bào não mới trong vùng chân hải mã – khu vực não có vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ và học tập.

Đi bộ giúp nâng cao trí nhớ. (Ảnh minh họa)
Đi bộ giúp nâng cao trí nhớ. (Ảnh minh họa)

Liên kết trí nhớ với hoàn cảnh: Ví dụ, bạn nghe một chuyện buồn cười trong một không gian thoang thoảng một mùi hương đặc biệt nào đó thì sau này, khi ở đâu xuất hiện mùi hương tương tự, nó sẽ nhắc bạn nhớ đến câu chuyện trước đó. Theo tiến sĩ Andrew Johnson, chuyên gia trí não kiêm giảng viên tâm lý học tại Đại học Bournemouth (Anh), cách này rất hiệu quả. “Trong kỳ thi, tôi thường khuyên sinh viên hình dung ra nơi mà họ ôn bài như là một dấu hiệu gợi nhớ bài học” – ông đưa ra ví dụ.

Học một điều gì đó trước khi ngủ: Tiến sĩ Johnson cho rằng cách tốt nhất để “củng cố trí nhớ” là nắm bắt thông tin trước khi ngủ. “Lý do là vào thời điểm đó có rất ít dữ kiện mới chen vào,  nên bạn sẽ nhớ lại thông tin tốt hơn vào ngày hôm sau”, ông giải thích.

Sử dụng bảng chữ cái: Khi bạn không thể nhớ lại thông tin nào đó chẳng hạn như tên một diễn viên trong một bộ phim, bạn nên sử dụng phương pháp tìm chữ cái. Theo đó, bạn có thể lướt qua bảng chữ cái để tìm ký tự đầu tiên của từ hoặc một tên nào đó mà bạn đang cố nhớ nhằm kích thích bộ nhớ. Theo các chuyên gia, cách này khá hữu hiệu.

Tránh dùng thức uống có cồn trước khi ngủ: Theo các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ Luân Đôn (Anh), loại thức uống này có thể làm cho bạn dễ ngủ nhưng nó thường làm gián đoạn giấc ngủ, đồng thời có những ảnh hưởng tiêu cực đến sự tập trung và trí nhớ.

Nói ra điều muốn nhớ: Đây được xem là phương pháp ghi nhớ dễ nhất. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc nói lớn những điều bạn muốn nhớ sẽ giúp bạn nhớ chúng lâu hơn.

Chia nhóm số cần nhớ: Khi một ai đó cho bạn số điện thoại hoặc bạn muốn nhớ một dãy số nào đó, bạn nên áp dụng phương pháp “chia nhóm”. Ví dụ, khi được yêu cầu nhớ dãy số 123957001066, bạn nên chia chúng ra thành nhiều nhóm như 12 39 57 00 10 66 hoặc 1239 5700 1066. Bạn cũng có thể liên hệ các con số với những dữ kiện như tuổi của một người bạn, địa chỉ nhà hay một ngày đặc biệt nào đó để dễ nhớ.

Liên hệ hình ảnh: Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để nhớ tên một người là cố gắng liên tưởng đến một hình ảnh liên quan đến cái tên trên mặt người đó. Đơn cử, nếu bạn gặp người tên John Bridge – hãy liên tưởng đến hình ảnh cây cầu (bridge) trên gương mặt họ.

Viết, vẽ nguệch ngoạc: Các chuyên gia cho hay việc viết hay vẽ nguệch ngoạc không những không làm đầu óc căng thẳng mà còn cho phép chúng ta tập trung vào công việc đang làm. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn chặn tình trạng mơ mộng, dẫn đến mất tập trung.

Hòa mình vào thiên nhiên: Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy những người đi bộ xung quanh một khu vườn đạt điểm số cao hơn 20% so với những người đi bộ trên đường phố khi tiến hành kiểm tra trí nhớ. Ngoài ra, chỉ cần nhìn vào những bức tranh về phong cảnh thiên nhiên cũng mang lại nhiều lợi ích tích cực cho trí nhớ.

Uống trà xanh: Các chuyên gia Trung Quốc cho biết việc thường xuyên uống trà xanh sẽ giúp cải thiện trí não cũng như ngăn chặn sự phát triển Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Lý do là loại trà này chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa EGCG, một hoạt chất giúp chống lại các bệnh thoái hóa liên quan đến tuổi tác.

Sau cùng là lưu ý chế độ ăn uống. Ăn quá nhiều có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ khi về già.

Nguyễn Long (Theo Health Me Up)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.