Multimedia Đọc Báo in

Những thói quen gây bất lợi cho sức khỏe

22:45, 08/06/2013

Dưới đây là một số thói quen  nhiều người mắc phải trong cuộc sống hằng ngày, nhưng nếu duy trì lâu dài sẽ gây bất lợi, thậm chí có thể dẫn đến những căn bệnh nan y.

1. Cơ thể thiếu nước

Nhiều người suốt ngày không chịu uống nước, hoặc uống rất ít, họ chỉ uống khi thật khát. Theo nghiên cứu, nếu thiếu nước sẽ gây ra nhiều tiêu cực cho cơ thể, gây lão hóa não và da, gây bệnh tim mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa của thận. Do nhiều yếu tố khác nhau nên có người không thể uống nước đúng giờ, dẫn đến tình trạng dịch lỏng của cơ thể giảm dưới ngưỡng cho phép; hậu quả làm cho máu đậm đặc, phát sinh căn bệnh huyết khối, gia tăng bệnh mạch máu não và gây suy yếu gan, thận. Vì lý do này mà mọi người nên uống nước thường xuyên (khoảng 2 lít mỗi ngày),  không nên chờ đến khi khát mới uống nước.

2. Dùng hoa quả thay cho bữa tối

Thay vì ăn uống bình thường, nhiều người chỉ dùng hoa quả. Sự thật, nhóm thực phẩm này rất tốt, có thể cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất và đường cho cơ thể, tuy nhiên nó lại không thay thế cho nguồn protein và các chất vi lượng được. Nếu thiếu protein cơ thể sẽ mắc phải bệnh mất cân bằng dưỡng chất nghiêm trọng. Vì vậy nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và tuyệt đối không nên dùng hoa quả để thay cho các bữa ăn chính trong ngày.

3. Hút thuốc ngay sau khi ăn

Đây là thói quen thường thấy ở nhóm người nghiện thuốc lá, thậm chí có người vừa ăn, vừa uống rượu lại vừa hút thuốc. Sau khi ăn no hút thuốc ngay thì các độc tố có trong khói thuốc sẽ thâm nhập nhanh vào cơ thể. Bởi sau khi ăn các nhu động dạ dày và đường ruột hoạt động mạnh, máu lưu thông với tốc độ cao, làm tăng khả năng hấp thu những thứ con người ăn uống vào. Vì vậy nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt, vừa tiết kiệm được tiền bạc lại không gây hại cho bản thân và không “đầu độc” mọi người xung quanh.

4. Uống quá nhiều rượu

Thói quen rượu chè lu bù chỉ vui trong chốc lát nhưng hậu quả thì kéo dài, không chỉ gây hại cho cơ thể mà còn làm cho con người trong cuộc tự đánh mất nhân cách, gây ra nhiều thảm họa không lường được, nhất là khi điều khiển các phương tiện giao thông. Uống quá nhiều rượu dài kỳ, liên tục sẽ gây hại cho gan và hệ thống sinh sản. Để mang lại lợi ích cao nhất, mọi người nên "học cách uống rượu" hay sử dụng rượu thông minh và mang tính văn hóa. Hàm lượng dưỡng chất trong rượu cao hơn bia, nhất là rượu vang chế từ hoa quả; vì vậy nên dùng rượu vang thay cho bia, chỉ nên dùng một lượng điều độ, mỗi bữa nên uống 1 chén nhỏ, hoặc chỉ nên dùng khi thực sự cần thiết. Chỉ nên dùng rượu từ  sau  2 giờ chiều và hạn chế dùng rượu vào ban đêm cận giờ lên giường.

5. Lạm dụng cà phê

Theo nghiên cứu thì lạm dụng cà phê dài kỳ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nó hạn chế khả năng sinh sản, nhất là nhóm người còn trong độ tuổi sinh đẻ, làm cho phụ nữ ít có cơ hội mang thai. Theo nghiên cứu thì uống 1 tách cà phê/ngày có thể giảm khả năng mang thai ở phụ nữ tới 50%. Nó cũng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bởi hàm lượng caffein có trong đồ uống này ảnh hưởng lớn đến chức năng bình thường của tim và làm tăng các loại mỡ máu (như cholesterol và tryglyceride). Ngoài ra, nó còn làm giảm hiệu suất công việc. Vì tất cả những bất lợi này mà mọi người nên hạn chế dùng cà phê hoặc không nên lạm dụng.

6. Ăn tối quá nhiều trước khi đi ngủ

Nhiều người mải công việc nên không kịp ăn tối đúng giờ,  ăn quá muộn nên gộp cả bữa tối với bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ thành một, và hậu quả cơ thể phải làm việc quá tải, gây tích mỡ và nhiều căn bệnh nan y. Thậm chí có người ăn quá no, giấc ngủ chập chờn, sáng dậy mệt mỏi và bỏ luôn cả bữa sáng tiếp theo. Để duy trì sức khỏe dẻo dai thì nên áp dụng thời gian biểu, làm việc và nghỉ ngơi khoa học, không được bỏ bữa, dồn bữa, nên ăn thành nhiều bữa trong ngày, ăn chậm, nhai kỹ để giảm tải cho cơ thể. Đặc biệt, không nên ăn uống quá no cận giờ đi ngủ.

7. Bỏ bữa sáng

Rất nhiều người không có thói quen ăn sáng hoặc bỏ qua bữa sáng; hậu quả làm giảm hiệu suất công việc vì thời gian làm việc buổi sáng rất hiệu quả cả về thời gian trí tuệ, nhưng do bỏ bữa sáng nên đến 10 giờ là đói mệt. Theo nghiên cứu do các chuyên gia của Đức thực hiện thì bỏ bữa sáng rất hại cho sức khỏe, gây lão hóa sớm, rút ngắn tuổi thọ và nhiều hệ lụy khác.

8. Ăn uống quá nhanh

Do nhiều lý do nên có người xem việc ăn uống chỉ là "chuyện nhỏ", tranh thủ ăn nên không thưởng thức hết cái ngon. Nguy hiểm hơn, nó tạo ra gánh nặng cho dạ dày phải làm việc hết công suất. Ngoài ra, ăn nhanh còn làm cho cơ thể hấp thu không tốt dưỡng chất và nhiều bất lợi khác. Vì lý do này, mọi người nên bố trí thời gian ăn uống hợp lý, nên áp dụng phương châm ăn chậm, nhai kỹ, đặc biệt là bữa tối.

Khắc Nam

(Theo SHC-5-2013)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.