Multimedia Đọc Báo in

Chủ động phòng bệnh sốt rét

08:52, 10/07/2013

Dak Lak là một trong những tỉnh nằm trong vùng sốt rét lưu hành của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Phòng chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2013 các cơ sở y tế đã làm xét nghiệm cho hơn 57.000 người tại 15 huyện, thị xã, thành phố; trong đó có 430 người mắc bệnh, số bệnh nhân có ký sinh trùng sốt rét là 375 trường hợp, bệnh nhân bị sốt rét ác tính là 5 trường hợp, không có trường hợp nào tử vong.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang vào mùa mưa, khí hậu ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển mạnh nên nguy cơ xuất hiện bệnh sốt rét rất cao. Do vậy việc đẩy mạnh công tác phòng bệnh trong cộng đồng nhất là những người sống hoặc thường xuyên qua lại những vùng có bệnh sốt rét lưu hành như các huyện: Buôn Đôn, Ea Súp, hoặc những người thường xuyên sống tại rẫy, những người hay đi rừng… là rất cần thiết. Trong 3 tháng đầu năm toàn tỉnh đã tổ chức được 118 lần chương trình phát thanh, hơn 6.000 cuộc nói chuyện về phòng chống sốt rét cho gần 400.000 người. Ngoài ra, còn tổ chức 63 đợt giám sát dịch tễ, ổ bệnh nhằm phát hiện sớm và điều trị bệnh nhân mắc bệnh, giảm nguy cơ số bệnh nhân mắc bệnh sốt rét ác tính và sự lây lan trong cộng đồng.

Sốt rét là bệnh do ký sinh trùng sốt rét gây nên, do muỗi anophen truyền từ người bệnh sang người lành. Người mắc bệnh sốt rét thường có biểu hiện da dẻ xanh xao, cơ thể gầy, niêm mạc mắt nhợt nhạt do bị thiếu máu, có những cơn sốt rét run, nóng, toát mồ hôi, đau đầu. Khi có những biểu hiện như trên nên đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm. Nếu mắc bệnh sốt rét có thể gây ra những hậu quả như làm lách to; trẻ em bị suy dinh dưỡng, chậm lớn; phụ nữ có thai dễ bị đẻ non, thai chết lưu… Khi mắc bệnh sốt rét nếu không được điều trị hoặc không điều trị đúng có thể sẽ chuyển sang sốt rét ác tính và gây tử vong. Bên cạnh đó, còn là nguồn lây bệnh sốt rét sang nhiều người và có nguy cơ gây thành dịch trong cộng đồng.

Người mắc bệnh sốt rét có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện bệnh sớm. Khi nghi ngờ mắc bệnh sốt rét cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị. Thuốc chữa bệnh sốt rét được cấp miễn phí. Hiện nay, những người đi vào vùng sốt rét lưu hành hoặc thường xuyên qua lại vùng sốt rét lưu hành không uống thuốc dự phòng bệnh sốt rét nữa, chỉ khi nào có những biểu hiện lâm sàng như cơ thể có những cơn rét run, nóng toát mồ hôi… hoặc đo nhiệt độ thấy cơ thể sốt cao trên 380C hoặc được chẩn đoán cơ thể có nhiễm kí sinh trùng sốt rét mới dùng thuốc.

Để phòng bệnh sốt rét biện pháp đơn giản và hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện được là ngủ màn cả buổi ngày và đêm. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, hạn chế treo quần áo, vật dụng bừa bãi trong nhà bởi đây thường là nơi trú ẩn của muỗi. Có thể bôi thuốc đuổi muỗi, đốt nhang đuổi muỗi hoặc dùng vợt để bắt muỗi. Tại những nơi có nhiều muỗi có thể treo mành chắn muỗi trước cửa ra vào và các cửa sổ. Mặc quần áo dài tay và mang bảo hộ như đi tất, đi giày, ủng khi lao động ngoài vườn, nương rẫy nhằm hạn chế bị muỗi đốt.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc